“Chuyến bay giải cứu”: Bị cáo bất ngờ “từ chối” 18,8 tỷ đồng

Người xem: 733

Khoai@

Phiên tòa phúc thẩm vụ “Chuyến bay giải cứu” tiếp tục diễn ra chiều nay 25/12, với nhiều tình tiết bất ngờ. Hai bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn bất ngờ rút kháng cáo yêu cầu bị cáo Hoàng Văn Hưng trả lại số tiền hơn 18,8 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh Hằng cho biết bản thân và chồng đều đang điều trị bệnh hiểm nghèo, tiên lượng xấu đi. Gia đình có công với cách mạng, mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Hằng bất ngờ rút kháng cáo yêu cầu bị cáo Hoàng Văn Hưng trả lại số tiền hơn 18,8 tỷ đồng bị lừa đảo, chiếm đoạt.

Tương tự, bị cáo Lê Hồng Sơn cũng rút nội dung kháng cáo tương tự. Lê Hồng Sơn mong tòa ghi nhận bản thân có công trong việc đưa công dân về nước khi dịch bệnh diễn ra; có thành tích trong lao động sản xuất, có đóng góp cho xã hội, gia đình có công với cách mạng.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh Hằng và Lê Hồng Sơn đã đề nghị cấp phúc thẩm buộc bị cáo Hưng phải trả lại số tiền này. Việc “quay xe” bất ngờ của hai bị cáo khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên.

Lý giải cho việc “từ chối” số tiền, bị cáo Hằng cho biết: “Số tiền này không phải của bị cáo, mà là của các doanh nghiệp tham gia chuyến bay. Bị cáo chỉ là người đứng ra lo thủ tục, giấy tờ. Do đó, bị cáo không có quyền đòi lại số tiền này”.

Lời khai của bị cáo Hằng phần nào hé lộ góc khuất về việc “chạy” giấy phép cho các chuyến bay Thương mại trong đại dịch Covid-19. Theo đó, các doanh nghiệp muốn tổ chức chuyến bay giải cứu buộc phải “chạy” giấy phép thông qua các “cò”.

Cũng trong phiên xét xử chiều nay, bị cáo Trần Thị Mai Xa mong HĐXX xem xét, cho mình không phải cách ly khỏi đời sống xã hội. Bị cáo nêu ra một số tình tiết mới như: trong suốt quá trình làm doanh nghiệp, bị cáo luôn làm nhiều hoạt động thiện nguyện, có ích cho xã hội. Ngoài ra, bị cáo Xa còn có thành tích trong việc đấu tranh phòng chống tội phạm. Bố, ông nội có công với cách mạng; bản thân bị cáo tham gia hiến máu nhân đạo, cứu người bị tai nạn trên đường.

Bị cáo Võ Thị Hồng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt 4 năm tù; trong đó có bổ sung tình tiết giảm nhẹ mới là “vừa sinh con nhỏ năm 2023”.

Phiên tòa tiếp tục với phần luận tội của Viện kiểm sát.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *