Vụ nuôi hơn 80 con chó gây ồn ào, ô nhiễm ở quận 4 TPHCM

Người xem: 125

Khoai@
 

Sau khi báo Pháp Luật TP.HCM đã đăng tải bài viết “Khốn khổ vì nhà hàng xóm nuôi hơn 80 con chó” vào hôm 21/3/2023, UBND quận 4 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà T là chủ nuôi hơn 80 con chó với hành vi xả nước thải vượt chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên với số tiền 64 triệu đồng vào hôm 4. Đồng thời, buộc bà T phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. 

 
Tuy nhiên, thay vì chấp hành, bà T đã có đơn khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên. 
 
Trên thực tế, mặc dù UBND quận 4 đã bác bỏ đơn khiếu nại này, bà T vẫn không chấp hành, tiếp tục duy trì đàn chó lớn, gây ô nhiễm với mùi hôi nồng nặc bởi chất thải và tiếng sủa inh ỏi. Đặc biệt, việc thả rông đàn chó đang đe dọa tới sự an toàn của người dân và dường như làm cho các quy định của pháp luật bị vô hiệu.
 
Lý do không thể giải quyết dứt điểm vì theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, “Hiện nay chưa có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải chăn nuôi để làm căn cứ xác định hành vi vi phạm liên quan đến mùi hôi, chất thải và chưa có quy định về mật độ nuôi và xử lý vi phạm về tiếng ồn do nuôi chó, mèo với số lượng lớn”.
 
Theo ý kiến của Luật sư Trịnh Công Minh thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM, dù chưa có quy định cụ thể như chia sẻ của Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM thì vẫn có thể áp dụng các quy định sẵn có như khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020 (sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017), phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi không rọ mõm chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng…
 
Ngoài ra, nếu có đủ cơ sở, căn cứ thì có thể áp dụng Luật Xử lý vi phạm hành chính thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt đối với chủ hộ này vì không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt; hoặc không tự nguyện hoàn trả kinh phí cho cơ quan đã thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Địa phương cũng có thể đồng thời, áp dụng các biện pháp cưỡng chế như khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *