Lầu Năm Góc che giấu cuộc không kích ở Syria, giết chết khoảng 80 người vào năm 2019

Người xem: 122

Bài của FB Hồ Ngọc Thắng 
 
Bài báo của tờ New York Times: Lầu Năm Góc che giấu cuộc không kích ở Syria, giết chết khoảng 80 người vào năm 2019. Đó là tên bài báo của RT DE (kênh tiếng Đức của đài truyền hình Nga RT có trụ sở ở Berlin) đăng ngày 14-11-2021. Tên bài trong bản tiếng Đức: Bericht der Zeitung New York Times: Pentagon verheimlichte Luftangriff in Syrien mit rund 80 Toten im Jahr 2019. Dưới đây là toàn bộ bài báo do Hồ Ngọc Thắng chuyển ngữ:
 

Lời dẫn: Theo tờ New York Times, Lầu Năm Góc được cho là đã che giấu một cuộc không kích ở Syria khiến hàng chục người thiệt mạng, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Bây giờ quân đội Hoa Kỳ đã thừa nhận phi vụ này, nhưng biện minh bằng cách nói rằng có những kẻ khủng bố trong đám đông.

Tờ New York Times của Mỹ ngày 13/11 đưa tin về một cuộc không kích của lực lượng Mỹ ở Syria mà Lầu Năm Góc được cho là đã giữ bí mật trong hơn hai năm. Báo cáo của NYT dựa trên các tài liệu và cuộc phỏng vấn với các thành viên được thông báo của Quân đội Hoa Kỳ. Theo đó, ít nhất 80 người, trong đó có 64 phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng vào ngày 18-3-2019 khi hai quả bom được thả gần thành phố Baguz, biên giới với Iraq. Đơn vị Đặc nhiệm Task Force 9 đã phát lệnh xuất kích.
 
Theo tờ báo, các quan sát viên dân sự đã phát hiện ra “một đống phụ nữ và trẻ em đã chết” tại địa điểm xảy ra vụ tấn công một ngày sau đó. Các bức ảnh vệ tinh chụp 4 ngày sau đó cho thấy khu vực dưới sự kiểm soát của liên quân quốc tế dường như đã bị san lấp. Một cựu binh sĩ Lực lượng Đặc nhiệm Hoa Kỳ đã đến thăm địa điểm này một tuần sau vụ thảm sát nói với tờ báo:
 
“Nơi này đã bị nghiền nát bởi lực lượng không quân. Khu đất mới được san phẳng và bên dưới nồng nặc mùi thi thể, rất nhiều xác chết.”
 
Đáp lại yêu cầu của tờ báo, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ công nhận việc thả hai quả bom, nhưng đề cập đến quyền tự vệ: 16 trong số khoảng 80 người thiệt mạng là chiến binh của lực lượng dân quân khủng bố “Nhà nước Hồi giáo”. Cũng có bốn thường dân chết. Về phần 60 người chết còn lại, họ không thể được phân loại rõ ràng là dân thường, vì như đã biết, phụ nữ và trẻ em trong “Nhà nước Hồi giáo” thường cầm vũ khí.
 
Tờ báo dẫn lời một đại diện của Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ cho biết một cuộc điều tra nội bộ về vụ không kích đã được thực hiện. Việc đánh giá được thực hiện bởi cùng một đơn vị đặc biệt đã ra lệnh bắn phá. Phi vụ này diễn ra hợp pháp vì nó nhằm vào các phần tử khủng bố IS và theo đơn vị đặc nhiệm, chỉ một số ít dân thường thiệt mạng. Tuy nhiên, người ta coi thường cái chết của những người vô tội và cố gắng hết sức để tránh xảy ra.
 
Sau vụ tấn công bằng một quả bom với trọng lượng 500 bảng Anh và một quả bom khác với trọng lượng 2.000 bảng Anh, một luật sư của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã nỗ lực để cho điều tra độc lập vì không loại trừ khả năng có thể có “tội ác chiến tranh”. Đại tá Dean Korsak đã báo cáo những nghi ngờ của mình cho cấp trên. Nhưng vì không có phản ứng gì, ông cũng đã thông báo cho Ủy ban Thượng viện về Lực lượng Vũ trang – cho đến nay cũng không thành công. Trong một email gửi tới New York Times, Korsak viết rằng các quan chức cấp cao của quân đội Mỹ đã “cố ý và có hệ thống” né tránh một cuộc điều tra về vụ tấn công. Vì email của mình, ông ta có nguy cơ bị quân đội trả thù rất lớn.
 
Ảnh: (hình ảnh tượng trưng)
 
Bản quyền ảnh: Reuters © U.S. Air Force
Đường link của bài báo:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *