Này thì “kỳ thị”, này thì “vi phạm nhân quyền”…

Người xem: 117

Cuteo@
 
Một số anh em chuyên rình mò đợi Hà Nội ra văn bản mới về phòng chống dịch Covis-19 để chọc ngoáy, đá đểu. Mới đây khi Sở Y tế Hà Nội đề xuất giám sát chặt chẽ người từ TPHCM về và có thể treo biển cảnh báo trước nhà cho mọi người biết, thì anh em chọc ngoáy đã gầm rú lên rằng như thế là phân biệt đối xử, là vi phạm nhân quyền, là kỳ thị người về từ TP HCM… Anh em chọc ngoáy đông và to mồm  đến nỗi anh em quản lý của Hà Nội phải chùn tay, quay xe ra thông báo mới.
 

Suy cho cùng, phòng chống dịch thì dù anh em quản lý có quyết sách nào đi nữa mà dân không ủng hộ, hay dân vô ý thức thì cũng bó tay. Trường hợp một chị ở TP HCM về Hà Nội chiều nay được thông báo là dương tính với SARS-CoV-2 là một ví dụ điển hình.

 
Tờ Tiền Phong đưa tin, người phụ nữ đi từ TP HCM về Hà Nội từ hôm 13/10 cùng 24 người khác về nhà của chị này tại Gia Lâm. Lẽ ra về từ vùng dịch như TP HCM thì phải cách ly tại nhà và khai báo y tế thì chị này lại tung tăng đó đây. Chị mò sang nhà bạn ở số 8 phố  Đình Ngang, phường Cửa Nam chơi và di chuyển đến nhiều nơi trên địa bàn Thành phố để giao lưu và làm đẹp. Trong số nhiều nơi chị này đến có 1 chung cư ở phố Minh Khai, quận Hoàng Mai.
 
Cho đến tối qua, sau khi người đi cùng trên chuyến xe về Hà Nội phát hiện dương tính báo tin, chị này đã mua xét nghiệm nhanh về thử và kết quả là dương tính với SARS-CoV-2. Đến lúc này chị mới báo cho phường và lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC Hà Nội. Kết quả  là chị này đã dương tính với SARS-CoV-2. Thế mới đau.
 
Đây là trường hợp trở về từ TP.HCM nhưng không thực hiện việc tự theo dõi, cách ly mà đi lại nhiều nơi, lịch trình phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
 
Một lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đề nghị cần có biện pháp quản lý, giám sát, theo dõi chặt những người về từ TP HCM và một số địa phương từng có dịch, tránh để gặp phải trường hợp như trên.
 
Hiện anh em quản lý, đội ngũ công an, y tế đang co cẳng chạy truy vết, lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp có liên quan gửi CDC Hà Nội. Cùng lúc, cơ quan quản lý đã phải lập rào chắn, dựng chốt chặn 2 đầu phố Đình Ngang giao với đường Nguyễn Thái Học và Cửa Nam. Trong khi đó, những người sống cùng nhà với chị này đã được cơ quan y tế đưa đi cách ly tập trung.
 
Giờ tôi lại tiếc, nhẽ ra cứ ai về từ vùng dịch thì đều phải giám sát chặt chẽ, treo biển báo ở cổng cho mọi người biết mà tránh xa mới đúng. 
 
Nên nhớ, chống dịch thì phải nghe chuyên gia y tế chứ không phải nghe chuyên gia kinh tế, nhà văn, nhà báo, tiến sĩ toán học, hay tiến sỹ ca trù cống rãnh các cái… cho dù họ thường xuyên dạy quân đội cách bảo vệ bờ cõi, dạy công an cách điều tra tội phạm, dạy bác sỹ cách xét nghiệm chữa trị người bệnh, dạy thày cô cách giáo dục học sinh và thậm chí dạy lãnh đạo cách quản trị xã hội…
 
P/s: Việc treo biển khu cách ly như trong hình có phải là phân biệt, kỳ thị hay vi phạm nhân quyền gì không hả các anh chọc ngoáy?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *