Một Trung thu đáng sợ!

Người xem: 101

Khoai@ 
 

Đêm qua, nhìn cảnh người Hà Nội dồn về Trung tâm Thành phố, trong đó có rất rất nhiều trẻ em mà tôi sợ phát khiếp. Trung thu thời đại dịch, làm con vui chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trẻ em không chỉ cần vui mà còn cần phải được bảo đảm an toàn, khỏe mạnh mới ổn. 

Trong câu chuyện này, báo chí đã tự mãn với thành quả đạt được quá sớm, đồng thời khuyến khích người dân tập trung đông người vào đêm Trung thu. Đó là sai lầm lớn của báo chí. Xem hình trên.
 
Nên nhớ Trung thu này, Hà Nội vẫn chưa hết dịch và đang giãn cách theo Chỉ thị 15. Việc tập trung đông người là vi phạm quy định phòng chống dịch của Thành phố.
 
Nói dại, lỡ không may có một F0 trong số đó, thì Hà Nội sẽ toang, anh em lại có thể tiếp tục giam hãm mình trong vùng xanh vùng vàng và chiếc ví của anh em lại tiếp tục mỏng đi. Với cảnh tượng hôm qua, chỉ cần một F0 xuất hiện thì tốc độ lây lan sẽ như đổ xăng xuống mặt nước, chỉ 1 đêm có thể lên đến hàng ngàn người. 
 
Tôi chả hiểu sao nhiều anh chị mang con nhỏ đi chơi Trung thu ở nới đông người như thế. Cho đến thời điểm này, trẻ em là đối tượng hoàn toàn không có miễn dịch, không được tiêm vaccine nên nguy cơ lây nhiễm là cực cao. Đặc điểm của trẻ em khi nhiễm nCoV là khả năng chuyển nặng thấp, nhưng tải lượng virus lại rất lớn, là trung gian truyền bệnh rất lý tưởng của virus. Việc đưa trẻ em đến nơi đông người có thể khiến dịch bùng phát nhanh, mạnh hơn nếu trong đám đông có nguồn lây.
 
Mang trẻ em đến nơi đông người như đêm Trung thu 21/9 là một hành động sai lầm điên rồ trong khi mà hầu hết các anh chị mới chỉ được tiêm 1 mũi  vaccine, lượng kháng thể vẫn còn rất thấp, gần như không thể miễn dịch nếu tiếp xúc gần với F0. Giả sử đêm qua không may có nguồn lây thì chắc chắn phải mất từ 1 đến 2 tuần sau mới có thể phát hiện được. Khi đó điều gì sẽ xảy ra? Hỏi tức đã trả lời.
 
Nói đến phòng chống dịch cần phải nói 2 vế. Vế thứ nhất là Chính quyền và các bộ ngành, nhưng vế thứ hai quan trọng hơn nhiều đó là ý thức tuân thủ các quy định của chính quyền và Bộ Y tế. Một trong 2 vế kém hoặc cả 2 kém cỏi sẽ thất bại.
 
Thành phố đã nỗ lực hết sức để chống dịch bảo vệ sức khỏe cho các anh chị, toàn bộ chi phí xét nghiệm, vaccine, điều trị đều được miễn phí, vậy tại sao các anh chị lại bất chấp chỉ để đổi thỏa mãn cái tôi của mình?
 
Các anh chị có vai trò trung tâm của công tác phòng, chống dịch cũng như đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, bởi vậy chính các anh chị phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Nỗ lực của Chính phủ, TP Hà Nội có thể đổ sông đổ biển nếu các anh chị không hợp tác, bỏ ngoài tai khuyến cáo của cơ quan chức năng. Khi đó, chính các anh chị sẽ là người gánh chịu hậu quả và đừng mở mồm kêu ca.
 
Sau đêm qua, có lẽ Thành phố cần có bước đi chủ động đề phòng dịch bùng phát trở lại. 
 
P/s: Trước mắt, nên cấm báo chí viết bài khuyến kích người dân tập trung đông người như hình ảnh bên trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *