CSGT chỉ nhắc nhở liệu có đúng?

Người xem: 152

Cuteo@
 
Ngược gió tí nhẻ?
 
Anh em đang phát rồ lên về câu chuyện CSGT Phủ Lý không phạt, mà nhắc nhở người vi phạm rồi chỉ chỗ mua gương chiếu hậu cho người vi phạm. Có anh còn tỏ ra vô cùng ngưỡng mộ. Có chị thì nói, CSGT tốt thế này giờ rất hiếm và đó là “mẫu mực”, blah, blah. 

Sơ lược: FBker N.T.A đăng chuyện về 1 CSGT phát hiện người vi phạm thiếu gương. Thay vì phạt, anh ta nhắc nhở và chỉ chỗ mua gương rồi cho đi..
 
Đây là cuộc đối thoại: 
 
– CSGT: “Chào anh! Anh đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông không gương chiếu hậu đề nghị anh xuất trình giấy tờ kiểm tra”.
 
Xuất trình giấy tờ xong đồng chí cảnh sát nói, “Bây giờ có 2 cách xử lý:
 
1. Ra quyết định xử lý vi phạm hành chính tại chỗ, theo điểm… khoản… điều… mức phạt cho lỗi này là từ 80k-100k.
 
2. Nhắc nhở anh để tiếp tục di chuyển, để đảm bảo an toàn cho anh tham gia giao thông chúng tôi sẽ không ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm này của anh mà chúng tôi sẽ nhắc nhở anh với một điều kiện: Anh phải khắc phục lỗi này rồi tôi sẽ trả bằng lái cho anh tiếp tục di chuyển.
 
Bây giờ anh đi thẳng 200m lên ngã tư đèn đỏ kia rẽ trái có mấy tiệm sửa xe lắp gương vào chỉ với giá 25k”.
 
– Tài xế: “Nhưng mà giờ đồng chí cầm bằng lái của tôi lát tôi quay lại biết tìm ai lấy.
 
– CSTG: “Anh chụp ảnh tôi lại nếu sợ tôi không trả. Lát anh khắc phục lỗi xong quay lại trả bằng cho anh tiếp tục di chuyển”.
 
Lát sau quay lại.
 
– CSGT: “Bây giờ tôi trả bằng anh di chuyển, anh di chuyển cẩn thận”.
 
– Lái xe: “Cảm ơn đồng chí cảnh sát”.
 
Hehe, các anh chị khen ngợi anh CSGT Phủ Lý mẫu mực, dễ chịu,…lại còn “Chúc anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và mãi phát huy như vậy”, tôi rất chê. Nghe chưa.
 
Cảnh sát mà dùng tình thay luật để xử lý vụ việc phạm luật là một cảnh sát tồi.
 
Xã hội văn minh, trước tiên phải thể hiện ở việc thượng tôn luật pháp. Cái lý và cái tình mà lẫn lộn sẽ tạo nên tiền lệ xấu và là nguyên nhân dẫn đến hỗn loạn.
 
Nói thẳng tưng, tay CSGT đó đã sai khi thực thi công vụ và báo chí cũng sai nốt khi nỗ lực tuyên truyền cho hành vi này.. Luật pháp cần được nhận thức và thực thi nghiêm túc chứ không thể lấy “cái tình” để thay thế.
 
Tay xe máy thiếu gương là vi phạm điều 53 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức xử phạt sẽ là từ 80.000 đến 100.000 đồng. 
 
Luật pháp đã quy định rõ, CSGT không xử phạt là sai. Anh chị đồng thanh ca tụng cũng sai nốt.
 
Như tôi đã nói trong một bài nào đó rằng, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Có nghĩa là, bất kỳ công dân nào vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm về hành vi vi phạm của mình và phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ở đây lỗi không gương của anh đi xe máy cần bị xử phạt theo quy định của pháp luật chứ không phải xử phạt theo ý thích của CSGT hay ý của các anh các chị. 
 
Điều gì sẽ xảy ra nếu như anh chị bị phạt 100k vì lỗi không gương, trong khi tôi không bị phạt? 
 
Tất nhiên anh chị ấm ức và sẽ chửi bố tay CSGT lên vì đã tạo ra tình trạng bất bình đẳng.
 
Tôi nhớ lại câu chuyện hồi năm ngoái, có vị khách du lịch tới Đà Nẵng, lái xe vào đường ngược chiều và bị CSGT phát hiện. Nhưng thay vì phạt, CSGT hướng dẫn khách du lịch quay lại đi đúng đường rất tận tình. Báo chí viết rằng, CSGT làm như vậy là rất đáng khen, là lịch sự, là nhân văn, đậm chất Đà Nẵng… Có báo còn dẫn thêm rằng, CSGT làm như vậy vì có sự chỉ đạo của một lãnh đạo trẻ của Thành phố. Tôi chả thấy hay ho gì ở đây cả. CSGT không phạt là sai mẹ, tôi chê. Tay lãnh đạo trẻ chỉ đạo không phạt là chà đạp lên luật pháp để vuốt ve người dân thiếu hiểu biết, tôi càng chê. Hehe, tay này giờ về vườn rồi.

Cũng tại Đà Nẵng, Báo chí đăng bài Đi ngược chiều, cô gái nhận cách phạt ‘lạ’ từ CSGT Đà Nẵng”, nội dung mô tả hai cô gái đi xe máy vào đường ngược chiều, thay vì bị phạt theo luật, cô được CSGT Đà Nẵng phạt bằng cách cho chép lại 50 lần dòng chữ: “Tôi hứa từ nay sẽ không đi ngược chiều nữa”. Thiên hạ cũng tỏ ra khoái trá với cách phạt lạ này. Tôi thì chỉ thấy lạ ở chỗ CSGT phạt tùy tiện, không theo luật gì cả mà lại được ngợi ca.

Còn lấy làm thích thú với cách xử lý của CSGT như thế này thì xã hội còn loạn. Ai vi phạm cũng xin sỏ rồi cho đi thì pháp luật là cái gì vậy, phà ôi?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *