Đôi dòng về vụ CSGT Hà Nội “nghi nhận hối lộ”

Người xem: 288

Khoai@
 
Trước hết phải cảm ơn anh PV báo Tiền Phong đã cất công điều tra, thu thập được những hình ảnh đắt giá về chuyện CSGT có hành vi mà các anh cẩn trọng gọi là “Nghi nhận hối lộ”. Nhờ nó, công an Hà Nội có cơ hội làm trong sạch lực lượng, nâng cao khả năng chấp pháp và quan trọng là củng cố niềm tin của người dân vào chế độ.
 
Ngay sau khi clip CSGT nghi nhận tiền của người vi phạm được báo chí công bố, công an Hà Nội đã vào cuộc, và ngay cả Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, dù bận trăm công nghìn việc nhưng cũng vẫn quan tâm, yêu cầu Công an TP Hà Nội kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ảnh, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 20/3/2018. Chủ tịch Chung cũng yêu cầu phải thông tin trả lời báo chí theo quy định.
Vì lý do pháp lý, nên PV báo Tiền Phong chỉ viết là “Nghi nhận hối lộ”, chứ tôi đã xem clip và thấy nhiều hình ảnh người vi phạm giao thông đưa trực tiếp hoặc kín đáo nhét tiền vào tập hồ sơ của CSGT và sau đó họ được lấy phương tiện đi.
 
Rõ ràng, đã có dấu hiệu của việc Đưa và Nhận Hối lộ.
 
Những động tác như “ảo thuật” được clip phản ánh làm xấu đi hình ảnh CSGT và rộng hơn là hình ảnh cán bộ chiến sĩ công an trong lòng người dân. 
 
Từ một góc nhìn khác, những người vi phạm luật giao thông đường bộ kia là những người đáng trách hơn. 
 
Thay vì chấp hành pháp luật, họ đã tìm cách lẩn trốn nghĩa vụ, chà đạp lên luật pháp, tìm cách hối lộ CSGT để mong được bỏ qua. Như vậy, chính họ, vừa vi phạm pháp luật giao thông đường bộ xong, họ lại tiếp tục vi phạm pháp luật bằng hành vi đưa hối lộ. Đây là hành vì nếu nhẹ thì sẽ bị xử phạt hành chính và nếu số tiền hối lộ trên 2 triệu đồng, họ sẽ bị xử lý hình sự.
 
Người tử tế nếu vi phạm luật giao thông đường bộ hẳn nhiên sẽ không cãi cùn, không đòi hỏi phải được xem kế hoạch công tác, không dí camera vào mặt CSGT để gây sự hòng thu thập những phản ứng lệch chuẩn của CSGT nhằm khống chế, bôi nhọ cho thỏa chí.
 
Người tử tế sẽ sẵn sàng nộp phạt, hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật về sai phạm của mình và sẽ không chấp nhận đưa hối lộ.
 
Nhân nào quả nấy, người nuôi dưỡng, giáo dục con em mình bằng những hành vi bất chấp luật pháp, đưa hối lộ, hoặc gây gổ với CSGT bằng những lời lẽ khó nghe thì mong gì con em mình làm được CSGT tử tế?
 
Chính họ – những người hành xử vô văn hóa, coi thường luật pháp đang làm hỏng lực lượng CSGT.
 
Về phía CSGT, nếu là CSGT tử tế, họ sẽ không nhận hối lộ mà làm theo quy định của pháp luật.
 
Mời xem: https://youtu.be/XGsEoP6l-HQ
 
Với tinh thần cầu thị, sau khi làm việc với cơ quan báo chí, trong khi chờ đợi kết quả xác minh, công an Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ thuộc các Đội CSGT số 3, số 5 và số 6 (Phòng CSGT – PC67), chờ xử lý.
 
Trong số 20 cảnh sát thuộc 3 đơn vị trên, có 6 cán bộ chỉ huy gồm Đội trưởng, Phó đội trưởng. 14 chiến sĩ còn lại được cho là những người xuất hiện trong clip.
 
Dư luận mong mỏi những CSGT có hành vi nhận hối lộ phải bị ký luật nghiêm mình và những người đưa hối lộ cũng cần có hình thức xử lý thỏa đáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *