Nóng: FORMOSA “PHẢN CUNG”

Người xem: 142


Tập đoàn Formosa sau những ngày im hơi lặng tiếng, chấp nhận đền bù để mong nhà máy thép của mình được vận hành êm xuôi, mỗi một ngày chưa đi vào sản xuất là một ngày tổn thất đè nặng lên họ. Nhưng nay, có vẻ như ý thức được tương lai mờ mịt của mình nên họ đã lên tiếng, bác bỏ kết luận điều tra của chính phủ Việt Nam; liệu đây có phải là nguyên nhân khiến truyền thông Việt Nam triển khai tấn công Formosa cả ở trên cạn trong hai ngày qua?

Thưa Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường Võ Tuấn Nhân, người từng theo dõi đo đạc nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5: Ông biện bác thế nào về bằng cớ “phản cung” này của Formosa?

Bài đăng trên “Tự Do thời báo” (Liberty Times net) của Đài Loan:

********************

Tin Đài Bắc, 12/7/2016 – Phóng viên: Trần Vĩnh Cát, Âu Tường Nghĩa, Lữ Y Huyên

VỤ “CÁ CHẾT” – TẬP ĐOÀN NHỰA FORMOSA ĐÀI LOAN PHẢN CUNG: NƯỚC XẢ THẢI CỦA FORMOSA KHÔNG HỀ VƯỢT TIÊU CHUẨN CHO PHÉP

Sau vài ngày hạ giọng kể từ “sự cố cá chết”, vào hôm qua (11/7/2016), Tập đoàn Nhựa Đài Loan đã lên tiếng, Phó chủ tịch tập đoàn Hồng Phúc Nguyên đã đưa ra dữ liệu bác bỏ [kết luận điều tra của chính phủ Việt Nam]. Ông cho biết: vào ngày 20/4 và 05/5, đoàn kiểm tra đã tiến hành khảo sát ở 6 nơi trong vùng biển thuộc nhà máy, kết quả đo đạc phân tích nước biển cho thấy hàm lượng phenol và cyanua không chỉ thấp hơn tiêu chuẩn môi trường Việt Nam, mà còn thấp hơn cả trước khi xây dựng nhà máy thép Hà Tĩnh. Hồng Phúc Nguyên nhấn mạnh: “Với số liệu đó có thể cho rằng nước xả thải của nhà máy Formosa là nguyên nhân làm cá chết hay không? Điều này các vị tự đánh giá lấy”.

Cơ quan lập pháp lo lắng chính sách hướng về phương nam sẽ bị ảnh hưởng:

Các nhà lập pháp đều quan tâm sự cố [cá chết] này, và cùng lo lắng chính sách “Hướng về phương nam” sẽ bị ảnh hưởng. Ngày hôm qua (11/7), trong phiên họp ngoại giao – quốc phòng của Viện lập pháp, các ủy viên thuộc các đảng phái đồng loạt yêu cầu chính phủ tìm hiểu làm rõ vụ việc, để bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp Đài Loan ở nước ngoài. Chủ tịch Ủy ban kiều bào Ngô Tân Hưng hứa sẽ báo cáo sự việc lên Viện hành chính, và sẽ phối hợp với Bộ ngoại giao, Bộ kinh tế, và Bộ lao động, để trong vòng hai tuần sẽ đề xuất đối sách.

Các dữ liệu khảo sát đều thấp hơn tiêu chẩn [môi trường] quốc gia của Việt Nam:

Hồng Phúc Nguyên nêu rõ: theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển của Việt Nam thì tiêu chuẩn phenol là 0,03 mg/l; cyanua 0.01 mg/l. Nhưng theo kết quả đo đạc ngày 23/4 và 05/5/2016 thì hàm lượng phenol chỉ 0,001 mg/l, và cyanua là 0,004 mg/l, tức chẳng hề vượt quá mức tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam.

Formosa đã tuyên bố sẽ chuyển giao khoản bồi thường 500 triệu Mỹ kim làm hai đợt cho chính phủ Việt Nam. Nhưng vào thứ năm tuần trước (07/7), các ngư dân vì không thể đánh cá nên không có thu nhập, lại chưa nhận được tiền bồi thường, nên đã có hơn 2.000 người tụ tập biểu tình. Lo sợ sẽ lại xảy ra bạo loạn bài Hoa, toàn bộ ban quản trị Formosa Việt Nam đã phải tập hợp về nhà máy thép Hà Tĩnh để ứng phó.

Cần lưu ý: ngay từ trước đó, tuy chưa có sự thừa nhận của Formosa, nhưng các phương tiện truyền thông Việt Nam đã liên tục đăng tải cáo buộc Formosa là nguyên nhân gây ra cá chết, khiến sự bất mãn của dân bản địa dâng cao. Ngư dân lượm xác cá chết quăng vào cảnh sát, tiếng kêu khóc của phụ nữ vang khắp, khiến toàn xã hội bị kích động cùng lên án Formosa. Muốn cải thiện tình thế này giờ đây không phải chuyện dễ, cho dù Formosa đã đồng ý bồi thường 500 triệu Mỹ kim, tâm trạng căm phẫn của nhân dân Việt Nam vẫn khó bề hóa giải.

Hồng Phúc Nguyên cũng cho biết: từ năm 2008, trước khi xây dựng nhà máy thép Hà Tĩnh, đã có cuộc khảo sát ở 5 chỗ trong khu vực này, kết quả đo đạc được khi ấy cho thấy hàm lượng phenol là 0,005 mg/l, cyanua là 0,008 mg/l; so với kết quả khảo sát trong tháng 4 và 5/2016 thì rõ ràng dữ liệu sau vẫn thấp hơn dữ liệu 8 năm trước.

Hồng Phúc Nguyên cho rằng: dù so với tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam hay với chất lượng nước trước khi xây dựng nhà máy thép, thì nước xả thải của Formosa không hề có vấn đề gì; cho nên mọi người có thể phán đoán xem nước xả thải của Formosa Hà Tĩnh có phải thực là nguyên nhân làm cá chết hay không.

**************


Chú thích ảnh: Phó chủ tịch Formosa Plastics Hồng Phúc Nguyên đưa ra bảng khảo sát chất lượng nước biển ở khu vực Formosa Hà Tĩnh hồi cuối tháng 4 đầu tháng 5/2016 làm tham chiếu để bác bỏ kết luận điều tra của Việt Nam, ông nhấn mạnh: dữ liệu này chưa từng vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Copy nhà Hoa bộ Vinhhuy Le.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *