ĐẢO CHÍNH TẠI THỔ NHĨ KỲ – MÓN QUÀ TỪ THƯỢNG ĐẾ

Người xem: 103

Cuteo@

Ông Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Đảo chính là món quà từ Thượng đế” vì nó gúp Thổ Nhĩ Kỳ thanh lọc quân đội”.

Kể cũng phải, bởi chính sự kiện này, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận diện được hầu hết các khuôn mặt chống đối để thanh lọc quân đội. 

Theo Reuters, ông Recep Tayyip Erdogan phát biểu về âm mưu đảo chính sau khi phi cơ chở ông hạ cánh xuống sân bay Ataturk, Istanbul sáng sớm nay. 

Ông cho rằng vụ đảo chính do lực lượng trung thành với giáo sĩ Hồi giáo lưu vong Fethullah Gulen thực hiện âm mưu thông qua một nhóm nhỏ trong quân đội không muốn đoàn kết đất nước gây ra. Ông gọi cuộc đảo chính là “món quà từ Thượng đế” bởi nó sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ quét sạch “những thành viên băng đảng này” khỏi quân đội.

Tổng thống Erdogan cũng quyết trừng phạt “theo cách mạnh mẽ nhất” những kẻ âm mưu đảo chính. Tổng cộng 120 binh sĩ đã bị bắt sau âm mưu này, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết.

Cuộc đảo chính bắt đầu từ tối 15/7, khi tiếng súng nổ ra tại thành phố Ankara, trong khi đó lực lượng quân sự phong toả cầu Bosphorus ở Istanbul và bao vây một số địa điểm then chốt, đồng thời nã súng vào đám đông, làm 17 cảnh sát thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Lúc 22h02, Thủ tướng Yildirim thông báo đảo chính đang xảy ra và kêu gọi bình tĩnh. Ông cho biết một nhóm trong quân đội nước này muốn lật đổ chính phủ, nhưng lực lượng an ninh sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết”.

Vụ đảo chính diễn ra khi Tổng thống Erdogan đang đi nghỉ tại thị trấn nghĩ dưỡng Marmaris bên bờ Địa Trung Hải và thật “tình cờ”, khách sạn nơi ông ở cũng bị đánh bom. Nhưng rất may, khi đó ông đã rời khỏi địa điểm đó. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết ông tin rằng cuộc đảo chính này sẽ kết thúc trong “thời gian ngắn” và những người thực hiện sẽ phải trả giá đắt trước tòa.

Theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu, Đại tá Muharrem Kose là người đứng đầu âm mưu đảo chính. Được biết, Kose là người từng bị ông Erdogan thải hồi tháng 3/2016 do cấu kết với nhiều nhóm chống chính phủ.

Khoảng 1h30 ngày 16/7 theo giờ địa phương, Tổng thống Erdogan đã tuyên bố cuộc đảo chính thất bại, chính phủ đã giành quyền kiểm soát, 120 người tham dự đảo chính đã bị bắt giữ. Trước đó, phe đảo chính đã chiếm kênh truyền hình TRT, sân bay Ataturk trước khi bị đánh bật.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *