Nguyễn Minh Phúc – ‘Sư thầy Thích Tâm Phúc’ bị truy tố hai tội danh

Người xem: 461

TP.HCM, 12/07/2024 – Nguyễn Minh Phúc, người tự xưng là “sư thầy Thích Tâm Phúc”, đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Củ Chi, TP.HCM truy tố về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Sự việc này đã thu hút sự chú ý rộng rãi trong dư luận và đặt ra nhiều câu hỏi về đạo đức và hành vi của người tự nhận là nhà sư này.

Hành trình lừa đảo

Vụ việc bắt đầu vào năm 2021 khi bà L.T.H.T. (ngụ huyện Hóc Môn) mua một thửa đất rộng 420,3m² tại xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Do gặp khó khăn trong việc tách thửa, bà H.T. đã nhờ Nguyễn Minh Phúc giúp đỡ thông qua sự giới thiệu của L.V.V., một người quen của Phúc. Mặc dù không có thẩm quyền hay mối quan hệ cần thiết để thực hiện thủ tục tách thửa, Phúc đã đồng ý và yêu cầu chi phí 135 triệu đồng, nhận trước 70 triệu.

Phúc sau đó thuê người làm hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Một giấy Phúc đưa cho bà H.T., còn một giấy và giấy thật của bà H.T. được cất giữ để đợi nạn nhân trả nốt số tiền còn lại. Sau khi hành vi bị phát hiện, Phúc đã trốn sang Thái Lan. Ngay khi về lại Việt Nam, ông ta bị cơ quan chức năng triệu tập và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Quá trình truy tố

Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Củ Chi đã khám xét khẩn cấp tại nhà của Phúc và thu giữ một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thật của bà H.T. Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Củ Chi đã hoàn tất cáo trạng truy tố Phúc về hai tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Minh Phúc – từ “tu học” đến “lừa đảo”

Nguyễn Minh Phúc từng tu học tại chùa Hoằng Pháp, huyện Hóc Môn từ năm 2000 đến 2010, chỉ làm lễ quy y mà chưa xuất gia. Sau đó, ông ta tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” để sinh hoạt tôn giáo trái phép và bị yêu cầu ngừng hoạt động. Phúc còn lập sáu công ty để ngụy trang, lợi dụng danh nghĩa chùa để vận động quyên góp gây quỹ không đúng mục đích, nhưng tất cả các công ty này đều không hoạt động và bị thu hồi giấy phép.

Năm 2019, công an kiểm tra nơi Phúc ở và phát hiện huân chương lao động, các bằng khen giả và ba con dấu có hình chùa cổ và tiếng nước ngoài. Tháng 4/2022, Phúc gây chú ý khi mặc trang phục cử nhân và cầm bằng tốt nghiệp của trường Đại học Luật TP.HCM, nhưng thực chất chỉ là thuê đồ để chụp ảnh.

Với tên tự xưng là “Thích Tâm Phúc”, Nguyễn Minh Phúc đã lừa dối không chỉ bà H.T. mà còn nhiều người khác bằng cách tạo dựng lòng tin thông qua hình ảnh và danh nghĩa tôn giáo. Tháng 7/2023, Phúc tiếp tục gây xôn xao khi mặc áo nhà sư tham dự sinh nhật đệ tử tại một quán nhậu. Những hành vi này đã khiến dư luận phẫn nộ và đòi hỏi sự công bằng từ pháp luật.

Sự việc Nguyễn Minh Phúc bị truy tố về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả đã làm rõ mặt tối trong hành vi của người tự xưng là nhà sư này. Việc này không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Phúc mà còn làm giảm lòng tin của cộng đồng đối với các hoạt động tôn giáo. Công chúng mong chờ một phán quyết công bằng từ tòa án, nhằm đảm bảo rằng những hành vi lừa đảo như vậy không tái diễn và mang lại sự trong sạch cho cộng đồng tôn giáo.

One thought on “Nguyễn Minh Phúc – ‘Sư thầy Thích Tâm Phúc’ bị truy tố hai tội danh

  1. admin says:

    Sự việc Nguyễn Minh Phúc bị truy tố về hai tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả đã làm rõ mặt tối trong hành vi của người tự xưng là nhà sư này. Trong đạo Phật, mỗi hành động đều phải xuất phát từ tâm hồn trong sạch và lòng từ bi. Hành vi lừa đảo không chỉ gây tổn thương đến lòng tin của người khác mà còn tạo ra nghiệp xấu, ảnh hưởng đến con đường tu học và giải thoát của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *