Họp bất thường là việc bình thường

Người xem: 971

Quốc hội khóa 15 có nhiều kỳ họp bất thường nhất. Lần họp bất thường gần nhất là:

– Thứ hai, ngày 15/1/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV và

– Thứ Năm, ngày 21/3/2024 sẽ là kỳ họp bất thường lần thứ 6.

Đây là nhiệm kỳ bận rộn của QH và của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, của Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ nói riêng và của BCT BCHTW Đảng và Nhà nước VN nói chung.

Vậy “Kỳ họp bất thường” là gì?

– Căn cứ quy định tại Luật Tổ chức Quốc hội, 2014 thì có thể hiểu kỳ họp bất thường của Quốc hội là kỳ họp của Quốc hội được tổ chức ngoài hai kỳ họp thường lệ mỗi năm để thảo luận và quyết định các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật.

– Điều kiện tổ chức kỳ hợp bất thường của Quốc hội

Căn cứ quy định tại Điều 90 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 thì Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường.

– Như vậy, có thể thấy kỳ họp bất thường của Quốc hội có thể được tổ chức khi có yêu cầu của một trong các cá nhân giữ chức vụ hoặc nhóm đại biểu sau đây:

– Chủ tịch nước;

– Ủy ban thường vụ Quốc hội;

– Thủ tướng Chính phủ;

– Ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội.

Họp bất thường là việc bình thường.

Vì sao? Theo Điều 90 Luật Tổ chức Quốc hội quy định: “Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ. Trường hợp Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ đã hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu Quốc hội yêu cầu thì Quốc hội họp bất thường”. Rõ ràng, việc Quốc hội họp bất thường là việc bình thường và hoàn toàn hợp hiến, hợp pháp.

Kính chúc kỳ họp lần thứ 6 thành công rực rỡ, ổn định bộ máy cán bộ để đưa đất nước vào một thời kỳ phát triển rực rỡ.

Nguồn: GS Nguyễn Cảnh Toàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *