Cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế bị bắt vì “đất vàng”

Người xem: 749

Khoai@

Ông Nguyễn Công Khế, cựu Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, cùng ông Nguyễn Quang Thông, nguyên Tổng Biên tập Báo Thanh Niên, bị bắt tạm giam vì vi phạm trong việc chuyển nhượng “đất vàng” gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Ảnh: Ông Nguyễn Công Khế bị bắt

Hành trình “đất vàng” đổi chủ

Năm 2008, Báo Thanh Niên có chủ trương mua khu đất “vàng” tại số 151-155 Bến Vân Đồn, phường 6, quận 4, TP.HCM để xây dựng trụ sở tòa soạn. Lúc này, ông Nguyễn Công Khế là Tổng Biên tập Báo Thanh Niên đã ký hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên (Báo Thanh Niên chiếm 51% vốn) và đối tác thành lập Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên. Mục đích là triển khai dự án cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp.

Báo Thanh Niên góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng khu đất “vàng”. Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông đã ký các hợp đồng chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Bất động sản Thanh Niên không qua đấu giá theo quy định. Sau đó, họ ký biên bản thoả thuận chấm dứt hợp đồng hợp tác, dẫn đến toàn bộ khu đất “vàng” được chuyển nhượng cho tư nhân, gây thất thoát tài sản nhà nước.

Hậu quả nặng nề

Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM xác định hành vi của ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông là vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí. Hậu quả, Nhà nước thiệt hại hơn 268 tỷ đồng.

Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt tạm giam hai cựu lãnh đạo Báo Thanh Niên. Vụ án đang được mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan và thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Bài học cảnh tỉnh

Vụ việc ông Nguyễn Công Khế và Nguyễn Quang Thông bị bắt là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi cá nhân. Việc thực thi pháp luật nghiêm minh sẽ góp phần bảo vệ tài sản Nhà nước và củng cố niềm tin của nhân dân.

Lùm xùm dư luận

Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận bởi ông Nguyễn Công Khế là nhà báo có tiếng tăm, từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong ngành báo chí. Nhiều người bày tỏ sự bất ngờ và thất vọng trước hành vi sai trái của ông.

Cách đây từ nhiều năm, nhiều người đã đặt vấn đề về những sai phạm của ông Nguyễn Công Khế liên quan đến quản lý tài sản nhà nước, đến những dự án và cả những phát ngôn của ông trên các diễn đàn. Tuy nhiên, những thông tin ấy mới chỉ được đề cập trên các trang mạng, mà chưa xác thực.

Hiện vụ án đang được Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP.HCM tập trung khẩn trương mở rộng điều tra để làm rõ sai phạm, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức khác có liên quan, thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy cần phải tăng cường quản lý, sử dụng tài sản nhà nước một cách chặt chẽ, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí.

Ngoài ra, việc xử lý nghiêm minh các vi phạm, bất kể chức vụ, vai trò của cá nhân nào, sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với pháp luật và công tác phòng chống tham nhũng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *