Phan Quốc Việt thi hành công vụ?

Người xem: 899

Khoai@

Sau khi báo chí đưa tin Phan Quốc Việt, Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị Viện Kiểm sát đề nghị Tòa đưa ra hình phạt 15 năm tù về hành vi lợi dụng chức vụ và từ 10 – 11 năm tù cho hành vi vi phạm đấu thầu, tổng hợp hình phạt từ 25 – 26 năm tù, nhiều bạn đọc thắc mắc: Vì sao Phan Quốc Việt không phải là người nhà nước lại bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ?

Cá nhân tôi cho rằng, các cơ quan điều tra, truy tố và xét xử đã đúng.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ là hành vi làm trái với nhiệm vụ được giao của người có chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, của xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân do vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trước hết hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức đồng thời xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật tuỳ thuộc vào lĩnh vực mà hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn xảy ra

Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) quy định về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo đó, chủ thể của tội phạm này không chỉ bao gồm cán bộ nhà nước mà còn bao gồm cả những người được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ.

Tại khoản 2 điều 352 BLHS quy định về Chủ thể của tội phạm là người có chức vụ, quyền hạn như sau:

“Người có chức vụ là người do bổ nhiệm, do bầu cử, do hợp đồng hoặc do một hình thức khác, có hưởng lương hoặc không hưởng lương, được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong khi thực hiện công vụ, nhiệm vụ”.

Trong vụ Việt Á, Phan Quốc Việt đã ký hợp đồng NCKH với Bộ KHCN&MT để cùng với Học viện Quân y tham gia thực hiện đề tài nghiên cứu, chế tạo kit test do BKH&CN phê duyệt và sau đó sử dụng kết quả nghiên cứu này đề kiếm lời. Như vậy, Phan Quốc Việt được giao thực hiện một nhiệm vụ nhất định và có quyền hạn nhất định trong quá trình thực hiện đề tài nghiên cứu này.

Hành vi của Phan Quốc Việt đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để trục lợi cá nhân, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước. Do đó, việc truy tố Phan Quốc Việt về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là hoàn toàn đúng đắn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *