Vụ cô giáo bị bạo hành: Hãy công tâm

Người xem: 656

Cuteo@

Vụ cô giáo bị bạo hành ở Tuyên Quang: Sau văn bản chỉ đạo của tỉnh, cô giáo bị học sinh bạo hành bằng cách ném dép, lăng mạ cảm thấy thấy chạnh lòng. Theo tôi, mọi việc nên công tâm mới tốt. Công tâm là chìa khóa để giải quyết vấn đề mang tính bền vững.

Cô giáo nói, “giữa thời điểm vụ việc cô bị nhóm học sinh xúc phạm, vô lễ như vậy còn đang nóng nhưng trong văn bản của UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đề cập tới vấn đề vi phạm đạo đức của nhà giáo mà không thấy nói tới vấn đề giáo dục đạo đức học sinh, xử lý học sinh vi phạm” -Trích từ báo Lao Động.

Tôi vốn công bằng, không bênh vực ai, nhưng theo tôi, chuyện nào ra chuyện đó, vụ nào ra vụ đó. Còn nguyên nhân gốc rễ tất nhiên không thể bỏ qua, mà nó cần tới biện pháp giải quyết căn cơ, trên tinh thần công tâm chứ không phải nhập nhèm để mau thoát khỏi bão dư luận.

Nếu cứ nhập nhèm thì chuyện cô giáo tâm tư là dễ hiểu. Bởi người ta cảm thấy những bức xúc, oan khuất hay quyền lợi chính đáng của mình đã không được giải quyết, mà lại còn bị đẩy vào chỗ bất lợi, trong khi sự buông lỏng quản lý, sự vô cảm, thiếu trách nhiệm của cấp quản lý đã không được đề cập. Đặc biệt, là những tên côn đồ nhí đã không bị lên án đủ đầy để chúng nhận ra cái lỗi của mình.

Tôi không kết luận, nhưng có vẻ như nội dung văn bản đã được soạn thảo chưa toàn diện, chưa thấu tình đạt lý, chưa thể hiện được sự công tâm và còn lẫn lộn giữa các vụ việc trong quá khứ với vụ việc đang được dư luận quan tâm.

Đành rằng, mọi việc đều có nguyên nhân sâu xa, nguyên nhân trực tiếp của nó. Rất có thể vụ cô bị đe dọa, sỉ nhục, ném dép vào mặt là hệ lụy của một chuỗi những nguyên nhân nối tiếp đã không được xử lý rốt ráo để triệt tiêu từ trước đó. Nhưng cần phải xem xét vụ này là một vụ độc lập, riêng biệt. Bởi trước đó nhà trường đã xử lý cô giáo bằng một hình thức kỷ luật và chắc hẳn sau khi cô sửa sai, tiến bộ thì Ban giám hiệu mới quyết định cho cô đứng lớp trở lại.

Cần nhắc lại trong VỤ VIỆC CỤ THỂ này, theo diễn tiến sự vụ lần lượt qua 3 clip trên mạng và báo chí đăng tải cho thấy, cô là NẠN NHÂN của một vụ bạo hành học đường từ đám học sinh hư. Việc biến nạn nhân thành tội đồ là rất không nên, bởi nếu làm thế, các giá trị văn hóa, đạo đức, pháp luật sẽ bị đảo ngược và càng chỉ làm cho dư luận thêm bức xúc.

Vậy nên, hãy công tâm.

P/s: Hãy nhìn xa hơn để xử lý vụ việc cho thấu tình đạt lý. Theo dõi báo chí và mạng xã hội, tôi thấy phẩn ứng của phía cha mẹ học sinh đang thái quá và do đó, mọi việc sẽ có nguy cơ bùng phát trở thành vấn đề an ninh trật tự và ổn định xã hội nếu cô giáo “bỗng nhiên bị ai đó giở trò bạo lực giữa đường” – Hãy xem P/s này như một cảnh báo- Không thừa đâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *