Vụ Cảng Container Long Sơn: Cảnh giác với những luận điệu tuyên truyền sai sự thật

Người xem: 460

Khoai@

Hôm qua 1/11, trên trang của Đặng Bích Phượng đăng tải lại một stt của Nguyễn Xuân Diện có tựa “Dự án Cảng Long Sơn”, với nội dung xuyên tạc bản chất vụ người dân tụ tập phản đối xây dựng cảng Container Long Sơn ở TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Nguyên văn stt của Nguyễn Xuân Diện như sau: “Thanh Hoá: Hôm qua CA thị xã Nghi Sơn đã bắt và nhốt 22 ngư dân xã Hải Hà. Hôm nay đã phải thả hết. Dân thua. Chính quyền thua. Chỉ thằng Long Sơn là thắng cả Chính quyền lẫn Dân. Chính quyền làm tay sai cho bọn có tiền để đàn áp Dân thì là Tà quyền rồi!!!“.

Giọng điệu của Nguyễn Xuân Diện hệt như những luận điệu dối trá bỉ ổi của tổ chức khủng bố Việt Tân, Hội Anh em dân chủ và những kẻ chống phá nhà nước. Tuy không trực tiếp kích động người dân, nhưng những dối trá trong stt của Nguyễn Xuân Diện tác động đến nhận thức của người đọc mạng xã hội trên một phạm vi rộng lớn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, rất nguy hiểm, tạo cớ cho các thế lực thù địch ở cả trong và ngoài nước xuyên tạc, chống phá.

Trên thực tế, việc một bộ phận người dân phản đối việc triển khai xây dựng Cảng Container Long Sơn là có thật và nó xuất phát từ những luận điệu sai lệch từ những kẻ chống phá nhà nước, sự kích động của một số người kém hiểu biết, quá khích.

Luận điệu mà các đối tượng xấu tung ra là việc xây dựng cảng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và ngư trường đánh bắt cá của ngư dân xã Hải Hà. Và tin vào những luận điệu này, kẻ xấu đã kích động người dân phản đối việc xây dựng cảng.

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án “Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Dự án Cảng Container Long Sơn” vào hôm 28/10/2023. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn cũng đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng cầm đầu vụ gây rối là Cao Thị Lĩnh, thu giữ được nhiều tài liệu quan trọng, liên quan tới việc tổ chức, kích động đông người dân, ép trẻ em bỏ học… để chống phá việc xây dựng cảng.

Đáng chú ý, trong khi xử lý vụ gây rối trật tự công cộng, cơ quan điều tra đã không bắt bất cứ người nào như Nguyễn Xuân Diện tuyên truyền. Thay vào đó, cơ quan điều tra đã mời một số đối tượng cầm đầu cốt cán lên làm việc. trong khi đó, các cơ quan chức năng triển khai việc tuyên truyền để người dân nắm bắt nhưng thông tin chính xác và ủng hộ việc triển khai dự án.

Việc triển khai xây dựng Cảng Container Long Sơn tại khu Kinh tế Nghi Sơn là một chủ trương lớn và đúng đắn của tỉnh Thanh Hóa, nhằm khai thác thế mạnh cảng biển nước mà rất ít tỉnh, thành trong cả nước có được. Cảng Container Long Sơn được xây dựng thành công sẽ là 1 trong 10 cảng container lớn nhất của Việt Nam. Công trình này cùng với các cảng biển khác tại KKT Nghi Sơn sẽ tạo nên một hệ thống cảng biển hiện đại, năng lực bốc dỡ, trung chuyển hàng hóa mang tầm quốc tế, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của tỉnh Thanh Hóa và khu vực lân cận.

Dự án bến số 3, Cảng container Long Sơn có diện tích đầu tư xây dựng là 15ha với chiều dài bến cảng là 250m. Theo thiết kế đã được phê duyệt, dự án không ảnh hưởng đến nhà cửa, đất đai của người dân. Chủ đầu tư có trách nhiệm tuân thủ các quy định về môi trường, an toàn trong suốt quá trình thi công dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng để hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sinh hoạt và sinh kế của người dân.

Liên quan đến luận điệu của các thế lực thù địch, vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND Thị xã Nghi Sơn, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Nghi Sơn, UBND xã Hải Hà, đại diện ngư dân… tổ chức kiểm tra thực tế  để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc thi công Bến số 3  Dự án Cảng container Long Sơn tới hoạt động khai thác và ngư trường đánh bắt của ngư dân xã Hải Hà.

Kết quả việc kiểm tra, đánh giá mức độ ảnh hưởng như sau:

– Về nghề cá xã Hải Hà: Trên địa bàn xã Hải Hà hiện có 415 phương tiện khai thác hải sản/410 hộ dân (trong đó: có 01 tàu cá có chiều dài trên 15m; 13 tàu cá chiều dài từ 12m đến dưới 15m; 362 tàu cá có chiều dài từ 6m-12m và 39 tàu cá có chiều dài dưới 6m), với khoảng 1.042 lao động. Cơ cấu nghề khai thác ở địa phương tùy thuộc vào thời điểm, mùa vụ làm các nghề như: lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới rê, câu tay, vớt sứa; ngư trường hoạt động thường xuyên ở vùng biển Thanh Hóa đến Nghệ An, một số phương tiện hoạt động ở vùng biển tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Ninh.

Có 33 hộ đang làm nghề khai thác thủy sản thủ công, với tổng số 123 lao động; trong đó: 09 hộ làm nghề lưới rùng khai thác không thường xuyên ở ven biển xã Hải Hà, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này; 24 hộ làm nghề lưới rê, xăm moi, cào ngao, dắt hoạt động không thường xuyên ở vùng biển ven bờ, chỉ khai thác theo thời điểm, mùa vụ, có nguồn thu nhập phụ từ nghề này.

– Ngư trường bị ảnh hưởng khi xây dựng Bến số 3 Dự án cảng container Long Sơn: Dự án cảng container Long Sơn được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư ngày 29/7/2016; theo Quy hoạch xây dựng bến số 3 thuộc dự án, khi thi công sẽ ảnh hưởng khoảng 1km tính từ bờ biển trở ra (cầu cảng 500m rộng và 500m vành đai bảo vệ), chiếm diện tích mặt nước vùng biển ven bờ khoảng 250.000 m2. Mặt khác, sau khi hình thành bến số 3 sẽ tạo thành đê chắn sóng, chắn gió cho nhân dân xã Hải Hà, đồng thời tạo thành vùng nước với diện tích khoảng trên 10 ha phục vụ cho ngư dân neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn.

– Mức độ ảnh hưởng: Đối với 401 tàu cá/396 hộ làm nghề lưới kéo tôm, lưới kéo moi, lưới cước khai thác trong vùng biển ven bờ (tàu có chiều dài dưới 12m). Theo quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 08/3/2019 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản, tàu cá có chiều dài dưới 12m được phép khai thác trong vùng biển ven bờ (được giới hạn bởi tuyến bờ có điểm gần nhất cách khoảng 7,5 hải lý, tương đương gần 14 km tính từ bờ biển trở ra). Trong khi đó, khi thi công bến số 3 sẽ ảnh hưởng khoảng 1km tính từ bờ biển trở ra, là vùng ven biển nông cạn; vì vậy, các ngư dân này vẫn có ngư trường khai thác ven bờ rộng lớn.

Đối với 14 tàu cá/14 hộ có tàu cá chiều dài từ 12m trở lên: Theo quy định tại Nghị định số 26/2019/NĐ-CP của Chính phủ, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 12m trở lên hoạt động ở vùng lộng và vùng khơi; thực tế đối với các tàu này chủ yếu hoạt động ở vùng lộng, khu vực phía Đông Nam Đảo Hòn Mê, vùng biển Nghệ An, Hà Tĩnh… Do đó, ngư trường khai thác hải sản của các hộ ngư dân này không bị ảnh hưởng bởi việc thi công bến số 3 cảng container Long Sơn.

Như vậy, có thể thấy, việc xây dựng bến số 3 Dự án Cảng Cantainer Long Sơn không ảnh hưởng đáng kể đến ngư trường và hoạt động đánh bắt cá của ngư dân xã Hải Hà như kẻ xấu tuyên truyền. Về lâu dài, cảng sẽ tạo thuận lợi cho như dân hành nghề truyền thống.

Người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo, chỉ nên tiếp cận thông tin chính thống từ cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh. Không nên đăng tải những thông tin từ những kẻ như Nguyễn Xuân Diện, Đặng Bích Phượng… kẻo vướng vòng lao lý. Liên quan đến vụ này, cơ quan Công an cũng cần có động thái quyết liệt, xử lý nghiêm những kẻ reo rắc thông tin xấu độc, cản trở dự án và kích động người dân gây rối trật tự công cộng, ảnh hướng xấu đến việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *