Những lập lờ của lũ điếm bút

Người xem: 112

Khoai@

Lũ điếm bút RFA mới đăng tải bài viết có tựa đề “Cựu cán bộ trại giam Z30D từng tố cáo sai phạm của cấp trên lĩnh án 2 năm tù”. Đây là bài báo  mà kẻ viết bài dùng thủ pháp lập lờ đánh lận con đen để ám chỉ cựu đại úy cảnh sát trại giam bị tù vì tố cáo tiêu cực của cấp trên, nhưng thực chất anh ta bị tòa xét xử về tội dùng nhục hình, qui định tại khoản 2 Điều 373 Bộ luật hình sự. Tội danh này không hề liên quan gì đến chuyện anh ta tố cáo cấp trên như RFA rêu rao.

Sự thật là cựu đại uý cảnh sát Nguyễn Doãn Tú bị Toà sơ thẩm tuyên phạt 2 năm tù giam về tội dùng nhục hình, qui định tại khoản 2 Điều 373 Bộ luật hình sự.

Tuy nhiên, dù không liên quan gì đến phiên tòa sơ thẩm này, RFA vẫn viết, Nguyễn Doãn Tú là người đã từng đăng video trên mạng xã hội tố cáo những sai phạm của cấp trên tại Trại giam Thủ Đức vào năm 2021 và rằng anh ta bị điều tra chính là “đòn trả thù của đại tá Lê Bá Thụy”, cũng là cán bộ trại giam Thủ Đức, người đã bị Nguyễn Doãn Tú tố cáo sai phạm hồi tháng 10/2020.

Như trên đã nói, việc Nguyễn Doãn Tú tố cáo cấp trên có tiêu cực là một vụ việc khác, không liên quan gì đến vụ đánh đập, xúc phạm nữ phạm nhân Lê Thị Ái Vân mà Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân vừa đưa ra xét xử sơ thẩm.
 
Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, Nguyễn Doãn Tú từng là cán bộ quản giáo, Trại giam Thủ Đức, Cục C10, Bộ Công an được phân công quản lý lao động đội phạm nhân số 17 tại khu lao động dạy nghề phân trại số 5 (Tân Đức, Hàm Tân, Bình Thuận).
 
Do mong muốn hoàn thành công việc sớm để được đánh giá thành tích cá nhân nên trong khoảng thời gian từ 8 giờ 30 phút đến 10 giờ 30 phút ngày 22/9/2021, Nguyễn Doãn Tú thấy phạm nhân Lê Thị Ái Vân làm việc chậm, sắp xếp cây mì (sắn) không gọn gàng nên đã vài lần có lời nói lăng mạ, xúc phạm phạm nhân Lê Thị Ái Vân. Cựu đại úy cảnh sát này còn dùng tay, chân, cây mì có chiều dài khoảng 1 m, đường kính khoảng 2 cm đánh vào lưng, mông, đùi, cẳng chân, cánh tay trái, gây thương tích cho phạm nhân Lê Thị Ái Vân.
 
Cáo trạng cũng thể hiện rõ, vào đầu tháng 9/2021, Nguyễn Doãn Tú cũng có hành vi xúc phạm, dùng tay tát phạm nhân Lê Thị Ái Vân vì cho rằng phạm nhân Vân lao động chậm chạp và không nghe theo lời hướng dẫn của Tú.
 
Đối chiếu với các quy định của pháp luật, Nguyễn Doãn Tú đã vi phạm khoản 2 Điều 14, khoản 7 Điều 15 Thông tư số 120/2020 của Bộ Công an quy định về công tác Cảnh sát quản giáo phụ trách đội, tổ phạm nhân, trại viên. Nguyễn Doãn Tú  đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao có hành vi không tôn trọng tính mạng, sức khỏe của phạm nhân, có lời nói xúc phạm phạm nhân, dùng cây mì, dùng tay đánh phạm nhân gây thương tích.
 

Hành vi nêu trên của Tú đã ảnh hưởng đến sự nghiêm minh của pháp luật, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của Trại giam trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của các cơ quan tư pháp. Tháng 12/2021, Nguyễn Doãn Tú bị tước danh hiệu Công an nhân dân và bị Cơ quan điều tra VKSND Tối cao khởi tố, thực hiện lệnh bắt giam tại Trại giam Z30D để điều tra về tội dùng nhục hình. Tại phiên sơ thẩm, TAND huyện Hàm Tân tỉnh Bình Thuận đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Doãn Tú 2 năm tù về tội dùng nhục hình theo điểm a khoản 2 Điều 373 BLHS.

Như vậy, Nguyễn Doãn Tú bị tuyên phạt 2 năm tù là vì anh ta có hành vi dùng nhục hình với một nữ phạm nhân chứ không liên quan gì đến chuyện tố cáo tiêu cực như RFA đang đánh lận con đen để lừa dối bạn đọc. Vậy nên, hãy cảnh giác với tất cả những gì mà RFA đăng tải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *