Lại chuyện chó

Người xem: 621

Khoai@

Vừa đọc được bài “Vây bắt, tiêu hủy chó hoang nghi bị bệnh dại cắn nhiều người” lại nhớ đến vụ Vụ 15 chú chó bị tiêu hủy ở Cà Mau hồi giữa đại dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ

Báo Đồng Nai viết rằng, hôm nay 29/10, Công an xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất vừa tiêu hủy một con chó hoang hung dữ cắn nhiều người trên địa bàn xã. Cchos này nặng khoảng 15kg rất hung dữ, xuất hiện tại khu chợ Phát Hải, ấp Đông Kim, xã Gia Kiệm sủa inh ỏi và lao vào cắn người. Sau đó, các lực lượng chức năng đã phải vây bắt. Tuy nhiên con chó này rất hung dữ, nên công an xã đã phải tiêu diệt tại chỗ. Theo ghi nhận, có 2 người đã bị con chó này cắn, trong đó có một bé trai sinh năm 2020 đang đi theo mẹ bán vé số.

Tôi cũng rất ấn tượng với công an xã Gia Kiệm khi họ tiêu diệt con chó và đã phối hợp với Trạm y tế xã điều tra dịch tễ những người dân bị con chó này cắn để hướng dẫn tiêm vaccin phòng dại.

Nói chung, dù yêu chó đến mấy thì tôi vẫn luôn ủng hộ việc tiêu diệt những con chó hoang, chó không rõ nguồn gốc, chó đến từ vùng dịch.

Còn nhớ, hôm 10/10/2021, báo Thanh Niên viết: “Tiêu hủy đàn chó để phòng chống dịch Covid-19: Phẫn nộ vì cách làm thiếu nhân văn” và tác giả nói rằng, “Thông tin đàn chó của một gia đình chở xe máy từ Long An về Cà Mau tránh dịch Covid-19 bị lực lượng chức năng địa phương tiêu hủy do chủ nhiễm Covid-19 đã khiến hàng trăm bạn trẻ phẫn nộ”.

Vụ này, diễn viên Hồng Ánh đã khóc rất nhiều và cô đã viết thư bằng tiếng Anh hẳn hoi, gửi tới Hiệp hội những người yêu chó quốc tế để gây sức ép ngoại giao với Chính phủ Việt Nam.

Thực ra những thông tin cải lương như thế xuất hiện khá nhiều, nhưn gkhoong phải ai cũng xuất phát từ việc yêu chó.

Giữa đại dịch Covid-19, một cặp vợ chồng đi xe máy chở theo 15 con chó từ TPHCM về Cà Mau. Họ vượt qua nhiều trạm kiểm dịch và chỉ bị phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 ở trạm kiểm dịch ở Cà Mau. Ngay sau đó 15 con chó mà họ  mang theo đã bị đưa đi tiêu hủy. Nhiều bạn rất tiếc nuối, nhiều anh nhà báo khóc thương đến mủi lòng và có cả bác sĩ lên án là nhẫn tâm. Vụ việc có vẻ bị thổi phồng lên quá mức, làm anh em quản lý cuống cà kê để xử lý.

Tôi không biết việc tiêu hủy 15 con chó đó có vi phạm pháp luật không, dù cho anh em báo chí viết 15 con chó này dương tính với một loại virus nhưng không nói rõ nhiễm virus gì. Tôi cũng không quy kết điều gì, nhưng những gì báo chí đưa thì có vẻ như anh em kiểm dịch đã quyết định tiêu hủy vì lo sợ lây nhiễm từ chó sang người và lo sợ trách nhiệm khi phải nuôi 15 con chó chạy rông, lỡ có chuyện gì xảy ra thì không ai đỡ cho họ.

Cứ như báo chí đưa tin, kể cả tin dẫn nguồn từ các tạp chí khoa học thì chó, mèo đều có thể lây nhiễm Covid-19 và có thể lây ngược lại cho con người. Dưới đây là một số đoạn trích có dẫn kèm đường link của báo và cả ảnh chụp màn hình làm tin:

Báo Thanh Niên:

“Bác sĩ đại học Utrecht, Els Broens cho biết: “Cứ khoảng 5 vật nuôi thì sẽ có 1 con bị mắc Covid-19 từ chủ của chúng. Vì khả năng lây truyền cao nhất là từ người sang vật nuôi. Đây là một tỷ lệ khả cao, nhưng mặt khác, may mắn là các con vật không bị bệnh nặng vì hầu hết người chủ đều nói chúng không có bất kỳ dấu hiệu nào cả. Cũng có thể sẽ có triệu chứng nhẹ nhưng không nặng như con người”.

Link của báo Thanh Niên.

https://thanhnien.vn/cho-meo-de-bi-nhiem-covid-19-tu-chu-post1257861.html

Báo Tiền Phong:

“Một nghiên cứu mới cho thấy, chó, mèo thường có nguy cơ cao nhiễm COVID-19 từ chủ của chúng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trong số vật nuôi của những người đã khỏi bệnh COVID-19, khoảng 2/3 số mèo và hơn 40% số chó có kháng thể chống lại SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, có nghĩa là vật nuôi đã bị nhiễm virus trong quá khứ. Đặc biệt, những chú mèo ngủ trên giường của chủ nhân của chúng có nguy cơ mắc bệnh rất cao.”

Link của báo Tiền Phong:

https://tienphong.vn

Báo Tuổi Trẻ:

“Các chuyên gia y tế ngày 4-3 xác nhận một con chó bị nhiễm virus corona chủng mới. Chủ của chú chó này là một bệnh nhân nhiễm virus corona và đây có thể là trường hợp người lây sang động vật đầu tiên“.

Link của báo Tuổi Trẻ:

https://tuoitre.vn/chu-cho-tai-hong-kong-nghi-la-truong-hop-dau-tien-bi-lay-virus-corona-tu-nguoi-20200304214309631.htm

Báo Người Lao Động

“Bộ Y tế vừa ban hành Chương trình chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà, trong đó cảnh báo về việc có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật, do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi.

Chia sẻ thêm về nội dung này, PGS-TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế), cho biết đến nay chưa có bằng chứng thật rõ ràng về việc chó, mèo, vật nuôi… là vật chủ trung gian truyền bệnh Covid-19 cho người, song đã có những công bố xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trong chó, mèo và nguy cơ lây lan theo cơ chế qua đường hô hấp của vật nuôi là thấp“.

Link báo Người Lao Động:

https://www.google.com/url?client=internal-element-

Báo Sài Gòn:

“Bộ Y tế vừa mới ban hành Chương trình chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà, trong đó nêu rõ: Có bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan sang động vật, do đó, nếu trong gia đình có vật nuôi thì người mắc Covid-19 không được tiếp xúc với vật nuôi. Người cùng nhà với người nhiễm cũng không nên tiếp xúc gần với vật nuôi; không để vật nuôi tiếp xúc với người và các động vật khác ngoài gia đình…”.

Link báo Sài Gòn Online:

https://www.sggp.org.vn/su-that-ve-cho-meo-nuoi-o-nha-lam-lay-nhiem-covid19-757862.html

Báo Nhân Dân

“Nghiên cứu vừa được công bố cho biết, một loại virus corona mới được cho là có nguồn gốc từ chó đã được phát hiện trong số các bệnh nhân nhập viện vì viêm phổi vào năm 2017-2018 và có thể là loại virus corona thứ tám được biết là gây bệnh cho người.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh Truyền nhiễm lâm sàng hôm 20-5, các nhà khoa học cho biết, phát hiện của họ nhấn mạnh mối đe dọa sức khỏe cộng đồng của virus corona từ động vật.“.

https://nhandan.vn/science-news/tim-thay-loai-virus-corona-moi-co-nguon-goc-tu-cho–647122/

Một cách cảm tính, chắc anh em kiểm dịch sợ vợ chồng anh chủ chó đã bị Covid-19, lại gắn bó với các chú chó như thế, nên lo sợ các chú chó này cũng bị nhiễm Covid-19, và từ đây nếu không quản lý được các chú chó này, nó có thể làm lây lan dịch ra cộng đồng. Thực sự thì tôi không chắc, nên dẫn ra các bài viết nói trên để anh em tham khảo.

Nhìn hình ảnh các chú chó được vợ chồng anh chủ chở trên xe thật đáng yêu, nhưng có vẻ họ đang vi phạm các quy định về phòng dịch. Việc không rọ mõm cho chó là sai và có thể gây nguy hiểm cho người. Đó là chung ta chưa biết đàn chó kia đã được tiêm phòng dại hay chưa.

Từ ngày 15/9/2017, Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y bắt đầu có hiệu lực và đã đưa ra những chế tài xử phạt nghiêm minh đối với chủ nuôi chó vi phạm quy định trên. Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan nhà nước đưa ra các văn bản pháp luật quy định về quyền nuôi nhốt, thả rông và tiêm phòng đối với vật nuôi. Khoản 1 Điều 7 Nghị định 05/2007/NĐ-CP về Phòng, chống bệnh dại ở động vật quy định: “Tất cả chó, mèo trong diện tiêm phòng bắt buộc phải được tiêm vắc xin phòng bệnh dại theo quy định của cơ quan thú y”.

Về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nuôi chó không tuân thủ quy định trên, hiện tại, Khoản 5 Điều 2 Nghị định 41/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 119/2013/NĐ-CP quy định đối với chủ vật nuôi không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin Dại cho chó nuôi sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Thực tế, tại các bệnh viện, không ít những ca nhập viện vì bị chó dại cắn, không ít ca cấp cứu vì tai nạn giao thông đâm phải chó mèo, vật nuôi, cũng thấy không ít trường hợp chó phản chủ quay ra cắn lại,..v..v.. Và đương nhiên, pháp luật Việt Nam ưu tiên hàng đầu là tính mạng con người, sức khỏe con người nên quy định của Luật chỉ xoay quanh vấn đề bảo vệ sức khỏe, tính mạng của con người.

Nghị định 90/2017/NĐ-CP sẽ có hiệu lực và đưa vào thi hành từ ngày 15/9/2017, theo đó, Điều 7 quy định:

“Điều 7. Vi phạm về phòng bệnh động vật trên cạn

  1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc phòng bệnh bằng vắc xin hoặc các biện pháp phòng bệnh bắt buộc khác cho động vật.
  2. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
  3. a) Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;
  4. b) Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng….”

Nếu áp dụng đúng chế tài này, người chủ chó sẽ bị phạt từ 30 triệu đến 45 triệu đồng.

Đọc lại các quy định của pháp luật nói trên, hẳn các anh chị cũng thấy được việc không rọ mõm mà cho di chuyển trên đường, đến nơi công cộng là hành vi nguy hiểm. Tuy nhiên, ở bài viết này, tôi không kết luận điều gì mà dành phần đó cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *