Khởi tố vụ án nâng giá thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh

Người xem: 108

Khoai@
 
Vụ phù phép nâng khống giá thiết bị giáo dục ở Sở GD&ĐT Hà Tĩnh là điển hình của mối liên minh ma quỷ giữa cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn và nhà thầu. Tiếc là khi phát hiện sự việc thì hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. Điều đó đặt ra những yêu cầu mới trong giám sát, kiểm tra cả một quá trình từ khi bắt đầu đến khi kết thúc đấu thầu, chứ không thể đấu thầu xong rồi mới thanh tra, và khi thanh tra phát hiện sai phạm thì mới điều tra.
 

Sáng nay 16/2/2023, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Sở GD&ĐT Hà Tĩnh liên quan đến những sai phạm trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục giai đoạn 2017-2019. 

Trong vụ án này, Công ty Lam Hồng là một trong những công ty trúng thầu các gói thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh. Nhưng bằng các “thao tác khác nhau”, tất cả các mặt hàng trong gói thầu này đã được đội giá lên rất cao so với giá bán thị trường, gây thất thoát nhiều tỉ đồng của Nhà nước.
 
Đây là vụ án điểm, được UBND tỉnh đưa vào diện theo dõi của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh. Hiện tại, VKSND tỉnh đã phân công cán bộ để phối hợp với cơ quan công an tập trung làm rõ sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
 
Như Tre Làng đã thông tin, trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh ngày 13/9/2022 đã thể hiện, ở giai đoạn 2017-2019, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy và học, tổng giá trị hợp đồng là hơn 250 tỷ đồng. Trong đó mua sắm tập trung 15 gói thầu, tổng giá trị hợp đồng là hơn 240,7 tỷ đồng. Những gói thầu này đã được “phù phép” nâng giá lên cao một cách bất thường, nhiều mục bị tráo đổi phụ lục… gây thất thoát nhiều tỉ đồng.
 
Ngay sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức họp kiểm điểm lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh do liên quan các sai phạm xảy ra trong công tác mua sắm thiết bị giáo dục được nêu tại kết luận thanh tra số 320/KL-UBND ngày 13/9/2022. Theo đó, những lãnh đạo sở GD&ĐT bị kiểm điểm gồm: (1) Bà Đặng Thị Quỳnh Diệp, Giám đốc Sở GD&ĐT; (2) ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc; (3) ông Trần Trung Dũng, nguyên Giám đốc sở; (4) ông Nguyễn Xuân Trường, nguyên Phó giám đốc và (5) bà Nguyễn Thị Hải Lý, nguyên Phó giám đốc sở.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đang triển khai điều tra theo quy định của pháp luật.
 
Từ vụ phù phép nâng khống giá thiết bị giáo dục ở Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, các cơ quan quản lý nên có cách nhìn nhận mới về kiểm tra, giám sát nhằm đảm bảo quá trình đấu thầu tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh hiện tượng đợi thanh tra phát hiện sai phạm thì mới điều tra. Khi đó hậu quả đã rất nghiêm trọng, rất khó khắc phục.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *