Một năm vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Thành công ngoài mong đợi

Người xem: 105

Khoai@
 

Mặc cho những ong ve, nhưng lời ra tiếng vào và cả những phá hoại có chủ đích, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã có hơn 360 ngày vận hành an toàn, phục vụ trên 7,2 triệu lượt hành khách đi đến nơi, về đến chốn và gần như không có bất kỳ lời phàn nàn nào từ phía các thượng đế. Điều đó cho thấy hiệu quả xã hội của tuyến đường sắt nội đô đầu tiên này. Nói như cách nói của báo chí thì đó là “Thành công vượt mong đợi”.

Thông tin được cập nhật thường xuyên trên trang web của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho thấy, vào giờ cao điểm Đường sắt Cát Linh – Hà Đông giãn cách 6 phút/chuyến, giờ bình thường thời gian đợi tàu là 10 phút/chuyến. Hiện mỗi ngày có khoảng 32.000 lượt người đi lại bằng tàu điện trên tuyến Đường sắt số 2A Cát Linh – Hà Đông. 
 
32.000 lượt người đi lại mỗi ngày là con số không hề nhỏ và trong đó chiếm tới 70% khách hàng sử dụng vé tháng cho thấy thói quen di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, mà cụ thể là đường sắt trên cao đã bước đầu hình thành và đi vào ổn định. Ở khung giờ cao điểm, có từ 5.000 – 6.000 hành khách đi lại trên tuyến này. Rõ ràng, Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang là sự lựa chọn văn minh và khôn ngoan của nhiều người khi xuất hiện nhu cầu di chuyển trong nội đô thành phố Hà Nội. 
 
TGĐ của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội Vũ Hồng Trường cho hay: “Từ 1/9, chúng tôi đã chạy 9 đoàn tàu theo đúng kịch bản và thiết kế. Lượng khách đi trải nghiệm gần như bão hòa, còn hành khách sử dụng thường xuyên để đi làm, đi học liên tục tăng không ngừng. Đây là kết quả tốt nhất trong kịch bản khai thác tuyến đã được Bộ GTVT và UBND TP thống nhất ngay từ ban đầu”.
 
Các chuyên gia giao thông đánh giá rằng, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã (1) vận hành an toàn tuyệt đối; (2) là thu hút đông đảo hành khách, thuyết phục được người dân từ bỏ xe cá nhân để sử dụng vận tải công cộng; (3) góp phần giảm ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến phố; (4) giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ được sức khỏe cho người dân; (5) tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong quản lý, vận hành và (6) xóa bỏ những nghi ngờ vực về việc triển khai dự án đường sắt trên cao nội đô.
 

Từ một góc nhìn khác, đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không phải là bùa chú hay phép màu để giải quyết bài toán giao thông và môi trường của Hà Nội, bởi nó không phải là giải pháp duy nhất để tháo gỡ nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và sức khỏe cộng đồng. Vì thế, dù đã có những kết quả khả quan ngoài mong đợi, nhưng có rất nhiều điều sẽ tiếp tục được hoàn thiện để nâng cao chất lượng tuyến Đường sắt này và dĩ nhiên song song với việc vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội sẽ phải mở và vận hành tốt các tuyến buýt nội đô để tập trung kết nối với tuyến đường sắt trên cao này.

Hi vọng, những bài học từ sự thành công của tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ có tác động tích cực tới tuyến Nhổn – Ga Hà Nội trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *