TỪ BAO GIỜ NHÀ THỜ BIẾN THÀNH TỔ CHỨC BIỂU TÌNH ĐÒI NỢ THUÊ?

Người xem: 156

Loa Phường

Sau khi BBC và các phương tiện truyền thông nước ngoài, lề mạng đưa tin về các giáo dân Cồn Sẻ dưới vai trò tổ chức của linh mục Công giáo xứ này biểu tình ngày 5/2/2017 phản đối chính quyền không đền bù thiệt hại cho dân bị ảnh hưởng bởi vụ Formosa được truyền thông “chống cộng” nhiệt tình đăng tải tố chính quyền ăn chặn tiền đền bù của dân xứ này, một chuyên gia môi trường đã tố dân xứ này ăn vạ và nhà thờ ở đây chống cộng thiếu “trình độ”.

Nội dung chuyên gia môi trường Nhất Đình cho biết, thôn Cồn Sẻ có 94 hộ dân nuôi cá nhưng cán bộ địa phương chỉ bồi thường cho 79 hộ, mỗi hộ được nhân trên 100 triệu đồng cho cả chủ hộ lẫn các lao động kèm theo, như vậy, số hơn chục hộ còn lại không được nhận tiền đền bù đã được nhà thờ tổ chức “đấu tố” chính quyền địa phương lần này. 

Ông này tố cáo, số hộ gia đình không được đền bù chịu thiệt hại từ só tiền của Formosa do bị thiệt hại từ trận lũ cuối năm 2016, chứ không phải từ vụ Formosa. Ông này dẫn chứng ngày 19/10/2016, báo Quảng Bình đưa tin hàng chục hộ dân ở thôn Cồn Sẻ, Quảng Bình bị thiệt hại do trận lũ lịch sử khiến bộ phận lớn người dân nuôi cá bè ở đây “trắng tay”. 

Như vậy những hộ dân này đang gặp khó khăn do lũ lụt – thiên tai chứ không phải do vụ Formosa nên nhà thờ tổ chức biểu tình phản đối chính quyền không đền bù cho hơn chục hộ dân này từ khoản Formosa chẳng khác nào trò mèo ăn vạ, đánh bùn sang ao, làm truyền thông kiếm danh, kiếm tiền.

Không chỉ có vậy, chuyên gia môi trường này còn tố cáo, những hộ dân ở Cồn Sẻ bị thiệt hại trong vụ Formosa được đền bù về bản chất là thiệt hại do báo chí, truyền thông và trình độ kém cỏi của các nhà khoa học chém bậy của Việt Nam khiến các hộ nuôi cá không bán được sản phẩm (tức ảnh hưởng liên đới chứ không phải là thiệt hại trực tiếp) vì vùng biển Cồn Sẻ thì chất độc do Formosa thải ra không thể “với” tới nơi được. Như vậy chứng tỏ nhà nước đã đền bù thiệt hại cho tất cả số hộ dân bị ảnh hưởng bởi Formosa, dù trực tiếp hay gián tiếp. Việc nhà thờ xúi dân làm bậy, quậy phá kể trên cho thấy cách thức chống phá rất mất uy tín, không khác nào Chí Phèo.

Trên thực tế, ngay sau vụ Formosa, giáo dân Cồn Sẻ đã nổi tiếng nhờ linh mục xứ này tổ chức cho hàng ngàn giáo dân biểu tình, bạo loạn, tấn công lực lượng bảo vệ được truyền thông Công giáo và zận chủ đưa tin là “gần 3.000 người dân nơi này đã xuống đường biểu tình ôn hòa yêu cầu chính phủ dừng hoạt động của nhà máy Formosa mà theo họ là ‘thủ phạm huỷ diệt môi trường’ biển miền Trung”.

Xem bài Bạo loạn ở Cồn Sẻ có bàn tay kích động của linh mục và phản động

Còn vừa qua là hơn chục hộ dân mà linh mục xứ này, Hoàng Anh Ngợi thừa nhận 200-300 người (nhưng truyền thông Việt tân, RFA và lề mạng của giới zận chủ thổi lên thành hơn 1000 người!!!) chưa nhận tiền đền bù đòi cách chức trưởng-phó thôn lập danh sách đền bù không có họ!

Xem bài Dân Cồn Sẻ biểu tình đòi đền bù vụ Formosa – BBC Tiếng Việt

Biểu tình ở Quảng Bình đòi minh bạch tiền bồi thường Formosa

Hơn 1000 bà con ngư dân Cồn Sẻ biểu tình yêu cầu nhà cầm quyền đền bù thỏa đáng … – SBTN

Sự việc này thật tiếc không thấy báo chí xứ ta vào cuộc như khi họ đưa tin khiến dân chúng khủng bố dân chúng sau vụ Formosa khiến chính dân miền Trung – kể cả những vùng không bị ảnh hưởng bởi vụ Formosa lao đao. 

Vụ việc này cũng rất cần chính quyền địa phương điều tra làm rõ, công khai trên truyền thông, không để đám Việt Tân, linh mục Công giáo cực đoan và truyền thông lề mạng thổi phồng, bóp méo thông tin, làm xấu hình ảnh chính quyền địa phương và chính sách đền bù của Nhà nước với hộ dân bị thiệt hại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *