LẠM DỤNG QUYỀN ƯU TIÊN LÀ TỰ ĐƯA MÌNH VÀO VÒNG NGUY HIỂM

Người xem: 141


Cách đây hơn chục năm, một chiếc xe biển ngoại giao của một đại sứ quán lớn bị anh em phú lít cẩu về bãi vì tội đỗ trên đường cấm. Mới đầu thì anh em phú lít cũng nhẹ nhàng nhắc nhở xe di chuyển, nhưng tay lái xe cậy biển ưu tiên rất ngông ngênh cứ ì ra rồi lại còn lên giọng thách thức. Tay đội trưởng phú lít ngứa mắt hô anh em cẩu mẹ xe về bãi và lập biên bản.

Mọi việc bỗng hóa ra ầm ĩ khi đại sứ quán kia đánh công hàm phản đối. Họ dựa vào công ước về quyền miễn trừ ngoại giao và kiên quyết không nhận xe về. Mọi việc được dàn xếp êm xuôi khi bộ phú lít phải chi tiền ăn ở và vé mái bai cho 2 nhân viên an ninh nước nọ sang kiểm tra xe trước khi nhận lại. Tay đội trưởng phú lít bị kỷ luật và tay lái xe ngoại giao thì bị về chại tắc xi và vĩnh viễn không có cơ hội xin việc tại bất kỳ sứ quán nào.

Sau vụ đó, cánh lái xe ngoại giao vểnh râu oai vệ. Chúng nó ỉa mẹ lên mọi loại luật lệ và biển cấm. Anh em phú lít nhìn thấy bọn nó là tránh như tránh tà. Và bỗng nhiên, mọi việc hóa ra tồi tệ vì sau đó, các vụ tai nạn va quệt ở xe ngoại giao bỗng gia tăng chóng mặt. Rồi đến khi một tay lái cho sứ quán mễ tây cơ tông chết người thì các đại sứ quán bắt đầu giật mình. Họ nhóm họp với nhau và phát hiện ra rằng các lái xe của mình đã cậy quyền thế để chạy ẩu khi không có nhân viên ngoại giao trên xe. Một loại các biện pháp giám sát lái xe được âm thầm thiết lập. Thư cảnh cáo và nhắc nhở được gửi tới từng người lái xe vi phạm. Nhân viên ngoại giao được khuyến khích sử dụng tắc xi và hạn chế tối đa việc dùng xe công vụ. Nhiều các lái xe bị chấm dứt hợp đồng.

Kể từ đó, các tài lái xe ngoại giao bỗng ngoan như cún. Họ hiểu rằng luật giao thông là để bảo vệ chính họ. Việc lạm dụng quyền ưu tiên ỉa lên luật là tự đưa mình vào vòng nguy hiểm. 

Sự trả giá cho việc cậy quyền cậy thế chạy ẩu nhiều khi cay đắng và thảm khốc. Một cậu xe ôm từng là lái xe sứ quán than thở với tôi như vậy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *