CHUYỆN CẢNH SÁT BẮN NGƯỜI

Người xem: 111


Kiểu như đã thành thói quen, các nhà rân-chủ, các nhóm chống chính quyền, các tỏi chức XHDS “độc lập” thường tích cực săn lùng các clip công an Việt Nam đánh dân, quát dân để chứng minh rằng Việt Nam không có dân chủ (tất nhiên những hành động như vậy của các nhân viên công lực quả không đẹp cho lắm trong 1 vài trường hợp). Thông thường, những clip kiểu này rất hiệu quả trong việc kích động làn sóng chửi bới, chỉ trích nhằm vào lực lượng công an nói riêng, chính quyền nói chung. Dân mình, vốn yêu công lý như yêu hòa bình, yêu bồ câu bằm nhuyễn xào hành răm xúc bánh đa. Trong nhiều trường hợp, những hình ảnh đó được đưa ra so sánh với hành động của cảnh sát Mỹ trong khi làm nhiệm vụ. Cái này lại còn hiệu quả gấp bội.

Tìm hiểu một vài con số thống kê liên quan đến việc cảnh sát đánh/bắn người mới giật mình các mẹ ạ. Công an Việt Nam không hề chăm chỉ đánh dân hơn công an các nước khác. Giới cảnh sát Mỹ, nơi vốn được mặc định coi là thiên đường dân chủ hóa ra lại giết người nhiều hơn hẳn cảnh sát nước khác.

Một bài đăng trên The Guardians năm 2015 (link:https://www.theguardian.com/…/the-counted-police-killings-u…) dẫn thống kê của The Counted và rút ra một kết luận khá shock:

– 24 ngày đầu năm 2015, cảnh sát Mỹ giết chết 59 người, nhiều hơn số dân bị cảnh sát Anh và Wales làm thịt trong suốt 24 năm; trong đó, 59 nạn nhân của cảnh sát Mỹ bị bắn trong những ngày từ 1.1.2015 đến ngày 24.2.2015, và chỉ có 55 người bị cảnh sát Anh và Wales bắn trong giai đoạn từ năm 1990 đến năm 2014. He he…đcm bọn Mỹ thặc tởm quá đi.

– Thống kê cũng cho biết, chỉ có duy nhất 1 người bị cảnh sát Iceland bắn chết trong lịch sử 71 năm tồn tại của quốc gia này, còn ở thành phố Stockton thuộc bang California lại có đến 3 nạn nhân bị cảnh sát bắn chết trong 5 tháng đầu năm 2015.

– Tuần đầu tiên của năm 2015 được coi là tuần cảnh sát Mỹ bắn chết ít người nhất – 13 người. Cũng để đạt con số 13 người, cảnh sát Đức phải mất đến 2 năm. Theo số liệu của Đức và thống kê của The Guardian, có 19 người da đen không vũ khí bị bắn chết bởi cảnh sát Mỹ vào năm 2015, nhiều hơn 4 người so với số người (không phân biệt chủng tộc, có vũ khí hay không) bị cảnh sát Đức bắn chết trong cả 2 năm 2010 và 2011. Dân Mỹ nhiều khoảng gấp 4 lần dân Đức, và theo dữ liệu của Ngân hàng thế giới, Mỹ có tỉ lệ bình quân đầu người giết người có chủ đích cao gập 5 lần Đức.

– Từ năm 1992 đến năm 2011 (19 năm), ở Úc có 94 thường dân bị cảnh sát bắn chết. Và chỉ trong tháng 3.2015, ở Mỹ có đến 97 người bị cảnh sát làm thịt. Nhanh gọn, đéo nói nhiều, hệt như phim Hollywood.

– Ở Canada, trung bình có 25 người bị cảnh sát bắn chết trong 1 năm; trong khi ở 1 bang của Mỹ là California, riêng trong năm 2015, cảnh sát đã bắn chết 72 người.

– 1 thống kê thú vị về đạn bắn ra khỏi nòng: Một cảnh sát Mỹ đã bắn 17 viên đạn vào Antonio Zembrano-Montes, một nạn nhân nổi tiếng năm nào, trong đó có “5 đến 6 viên” đã trúng vào Zambrano-Montes. 17 viên đạn là gần gấp 3 lần số lượng đạn 1 viên cảnh sát đã bắn ra (6 viên) trong toàn bộ năm 2013 tại Phần Lan.

P/S: Chắc có lẽ, các nhà dân chủ Việt đéo hề thích các con số thống kê này thì phải. Hự hự…

Vào link này https://www.theguardian.com/…/se…/counted-us-police-killings để tìm hiểu thêm các con số thống kê thú vị khác của The Counted.

[Copy của Thiện đầu bò – giảng viên khoa Dư luận viên – Lương Sơn]

*****************

The Guardian has built the most comprehensive database of US police killing ever published. Compare our findings to those from the UK, Australia, Iceland and…
THEGUARDIAN.COM|BỞI JAMILES LARTEY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *