NGUYỄN ĐÌNH HÀ NÓI GÌ SAU KHI BỊ TỪ CHỐI HỒ SƠ ỨNG CỬ?

Người xem: 96


Tác giả: Bien Che viết lúc 14/03/2016 | 14.3.16
Chiềng Chạ

Được biết đến là ứng cử viên trẻ tuổi nhất trong “Phong trào tự ứng cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 14, sau khi phát đi “tuyên bố tự ứng cử” trên FB cá nhân, Nguyễn Đình Hà đã được đám đồng đảng tung hê một cách thái quá. Một số kẻ hưng phấn đã xem Hà là đại diện có tính kế tục cái “sự nghiệp” do đám dân chủ già dơ tại Việt Nam đang thực hiện. Tuy nhiên, theo một thông tin mới đây nhất, gã trai 28 tuổi này đã nối gót những “trưởng lão” khác như Nguyễn Quang A, Nguyễn Tường Thụy khi bị “loại khỏi vòng gửi xe”. 

Nhận xét của UBND Phường Lý Thái Tổ trong hồ sơ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội của Nguyễn Đình Hà *(Nguồn: Internet). 

Về nguyên nhân Hà bị loại cũng không khác là mấy so với cái cách Nguyễn Quang A hay Nguyễn Tường Thụy bị Ban Tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội nơi ứng cử từ chối hồ sơ vì những lí do không đủ tiêu chuẩn tham gia tự ứng cử Đại biểu Quốc hội được quy định tại Điều 3 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. 

Nguyễn Đình Hà nói gì sau khi bị từ chối hồ sơ tự ứng cử ĐBQH? 

Có lẽ đây là điều mà nhiều người, trong đó có tôi hết sức quan tâm sau thông tin Hà không thể kịp hoàn tất bộ hồ sơ ứng cử trước ngày 13.3 như hạn định. Trước hết xin nói thêm về nguyên nhân có sự việc này bởi trên thực tế sau khi được UBND Phường Lý Thái Tổ xác nhận vào hồ sơ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội thì Hà chỉ cần nộp hồ sơ đó lên Ban Tổ chức bầu cử là hoàn tất mọi việc. Việc có được chấp nhận hồ sơ hay không phụ thuộc vào Ban Tổ chức bầu cử xem xét và quyết định theo một quy trình đã được luật hóa. Vậy nhưng, với ý nghĩ cho rằng “chính quyền đứng ra cản trở việc tự ứng cử ĐBQH của mình” nên Nguyễn Đình Hà thay vì chấp nhận những nhận xét thì gã đã lên để yêu cầu UBND phường xác nhận lại với hi vọng “làm sạch” được bản lí lịch của bản thân. Yêu sách vô lý của Hà đã bị UBND Phường Lý Thái Tổ từ chối và đó là nguyên nhân trực tiếp khiến Hà không thể nộp hồ sơ tại địa điểm tự ứng cử theo đúng thời hạn cho phép. 

Ngoài ra, theo quy định về hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội, người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội phải khai đúng, đủ các nội dung. Theo đó, do chưa kê khai vào mục 16 trong sơ yếu lý lịch của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 – “Tham gia làm thành viên của các tổ chức đoàn thể khác” nên Nguyễn Đình Hà đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn thực hiện. Nguyễn Đình Hà đã không thực hiện và đây cũng là lí do khiến hồ sơ tự ứng cử của Nguyễn Đình Hà không hợp lệ. Cho nên, sự chậm trễ dẫn đến việc quá thời hạn nộp hồ sơ tự ứng cử Đại biểu Quốc hội đơn thuần xuất phát từ thái độ thiếu thành khẩn của Hà chứ không phải do Chính quyền cản trở như lời trần tình của Hà (được Phạm Thị Đoan Trang nói lại với Đài Á Châu Tự Do). 

Về nội dung không kê khai tại mục số 16, trong sơ yếu lý lịch của người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14, lí giải nguyên nhân sau đó, Nguyễn Đình Hà đã cho rằng “anh ta chỉ là thành viên của đảng Dân chủ Việt Nam, do cố Tổng Thư ký Hoàng Minh Chính thành lập; tôi gia nhập đảng trên từ tháng 2/2008”. Anh cũng nói rõ: “từ đó đến nay không có hoạt đông cụ thể gì”. Đọc những điều này, tôi có cảm giác gã trai này đang cố tình không hiểu quy định chứ không phải vì gã không nhận thức được vấn đề. Việc “không có hoạt động gì cụ thể” không đồng nghĩa cá nhân đó không có liên quan gì đến “tổ chức” đó dù cho “tổ chức” đó bị vô thừa nhận và không được công nhận đi nữa! Điều này càng cho thấy cái thói trước sau bất nhất, không dám thừa nhận những gì vốn đã thuộc về mình của đám dân chủ cuội tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội vừa qua. 

Vậy nên, với những con người như Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Quang A thì nói chuyện “lí tưởng” cũng bằng thừa! Bởi vì những mục tiêu trước mắt họ sẵn sàng làm quên đi nó như thể một thứ sinh vật ngoại lai và bị truyền nhiễm! Và đương nhiên, Ban Tổ chức bầu cử đã không sai khi gạt đám người trước khi tiến hành hiệp thương và chính thức đi đến bầu cử.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *