GIẤC MƠ CÁ MÈ VƯỢT VŨ MÔN

Người xem: 96

Giấc mơ cá mè vượt vũ môn

Những ngày qua, chợ trời thông tin internet và mạng xã hội tống lên không ít những bài biên về chuyện đám xã hội rân xự, nhà râm chủ này, anh nuật xư kia tuyên bố, kêu gào, hô hào tự ứng cử đại biểu Quốc hội. Nghe nói đến giờ phút này, cũng đã có tới hơn 10 vị tuyên bố tự ứng cử.

Sẽ không có gì đáng bàn khi quyền tự ứng cử đã được ghi trong Hiến pháp và các đạo luật liên quan. Đã là quyền thì ai đủ tiêu chuẩn, đủ tài đức và tâm huyết với đất nước đều có quyền tự ứng cử. Nhưng đúng như các cụ có câu rằng, thùng rỗng thường kêu to, đằng sau sự gào rú của trâu bò thường đi kèm động cơ đói ăn, đòi ăn chứ không phải vì mục tiêu cày ruộng, làm việc.

Trong bài viết này, xin được không bàn tới những người ứng cử đại biểu Quốc hội đúng luật và với động cơ chân chính, chỉ xin có đôi lời bàn về đám cá mè và giấc mơ vượt vũ môn. Khởi đầu cho trào lưu này, vẫn là gương mặt quen thuộc, tiến xĩ Nguyễn Quang A. Sau một bài viết với nhiều suy diễn lăng nhăng, ông này còn giới thiệu danh sách một xê-ri những gương mặt cộm cán trong làng rân chủ mà theo ông ta, rất nên tự ứng cử vì đủ “tầm” vào Quốc hội. Theo đóm ăn tàn, ngay sau lời kêu gọi của tiến xĩ, một số gương mặt, trong đó có không ít “sửu nhi” thuộc đội ngũ “nuật xư”, “xinh ziên”, “rân oan” cũng đăng đàn tuyên bố tự ứng cử. Buồn cười là ở chỗ, đọc ngay trong những đơn và lời tuyên bố của họ đã thấy ngay cái sự đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm khi thể hiện nhận thức thấp kém, không hiểu biết gì về Luật bầu cử Đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật tổ chức Quốc hội, cũng chả hiểu gì về Hội đồng bầu cử quốc gia; chỉ chém gió vô tội vạ.

Nếu tìm hiểu kỹ Hiến pháp và hệ thống pháp luật hiện hành, thì đám người kia nên biết rằng, không ít người trong số các vị chẳng những kém đức kém tài mà đương nhiên sẽ bị loại ngay từ vòng gửi xe, bởi một lý do đơn giản dưới đây. Đừng chém gió nữa, xin bớt chút thời gian mà search google rồi đọc và động não chút nhé.

Điều 3 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND quy định người ứng cử đại biểu Quốc hội “phải đáp ứng các tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội quy định tại Luật tổ chức Quốc hội” được quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội. Tiêu chuẩn đó như sau:

“1. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, có đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu Quốc hội.

4. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

5. Có điều kiện tham gia các hoạt động của Quốc hội.”

Nếu chiểu theo điều 22 Luật tổ chức Quốc hội nêu trên thì đại biểu Quốc hội phải trung thành với Hiến pháp. Mà trong Hiến pháp, có Điều 4 qui định rất rõ: “Đảng Cộng sản Việt Nam – Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của Nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, Nhân dân lao động và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.

Điều nực cười là không ít vị thuộc làng “râm chủ” “xã hội rân xự” từ trước tới nay đều phủ nhận điều 4 của Hiến pháp, không chấp nhận con đường XHCN, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; tức là các vị không trung thành với Hiến pháp rồi. Vậy thì làm sao các vị đủ tư cách là đại biểu Quốc hội. Việc bị loại từ vòng gửi xe là điều không phải bàn cãi. Chắc không cần phải đợi đến vòng Hiệp thương để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải có ý kiến, tôi tin rằng chỉ cần lấy ý kiến của địa phương nơi cư trú, những người dân chân chính cũng đã lên tiếng, vạch trần những hành động, tư tưởng, biểu hiện đi ngược với Hiến pháp của các vị và loại bỏ những con người không xứng đáng.

Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước không phải là nghị trường của những nơi chia ghế kiểu đảng con lừa, con bò, con dog như ở đâu đó mà cần phải là nơi có mặt những đại diện tiêu biểu nhất của đại đa số nhân dân, theo dòng chảy chung của dân tộc, vì lợi ích chung của quảng đại quần chúng. Hẳn rằng bài học gương tày liếp từ Cù Huy Hà Vũ cách đây 9 năm (tự ứng cử đại biểu Quốc hội nhưng chỉ được duy nhất….1 phiếu từ vòng…tổ dân phố) cũng đủ để những ai đó mơ hồ, ngông cuồng và ảo tưởng nên biết mình là ai để đừng cưỡi sấm lên trời, thân thể đã hôi tanh như cá mè thì đừng làm trò lố vượt vũ môn để rồi nhận lấy sự chê cười của người đời. Cũng đừng phí thời gian vô ích làm trò lố cho ván cờ dân chủ trong chuỗi lập trình cách mạng màu để nhận lấy những đồng tiền xanh của ngoại bang!

Ảnh: Người đang chỉ tay là tác giả

Nguồn: ở đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *