BÁO CÁO LÁO

Người xem: 100

Khoai@

“Phải chấm dứt báo cáo láo”

Câu nói sốc mà thật của Thiếu tướng Phan Anh Minh tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, sáng 1/3/16 trước lãnh đạo 24 quận huyện của TP.HCM gây ấn tượng mạnh với tôi.

Trước đó một hôm, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói, xem các báo cáo của các sở ban ngành ở TP.HCM, lắp vào tỉnh thành nào cũng được. Điều này có nghĩa, các báo cáo đó giống nhau cả về cấu trúc lẫn nội dung, chung chung và vô giá trị. Nó cũng có nghĩa rằng, bộ phận làm báo cáo rất lười nhác và báo cáo không đúng sự thật.

Thiếu tướng Phan Anh Minh – phó giám đốc Công an TP.HCM đề nghị: “Lần này, Công an TP.HCM thống kê phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội theo các tiêu chí về nơi xảy ra, nơi đối tượng vi phạm cư trú hoặc làm việc, sinh hoạt và công bố việc này. Như vậy, lãnh đạo địa phương mà báo cáo láo về tình hình tội phạm trên địa bàn là lòi ra ngay và sẽ có căn cứ để xử lý”.

Tướng Minh chỉ ra sự thật là nhiều địa bàn đạt danh hiệu văn hóa nhưng công an vẫn phát hiện băng nhóm tội phạm, tụ điểm ma túy. Ông nói: “Có thể phát biểu của tôi hơi bức xúc nhưng nếu lãnh đạo địa bàn mà báo cáo láo, lừa cấp trên về tình hình an ninh trật tự thì thôi qua chỗ khác làm, để bố trí người khác vào đảm nhận công việc cho môi trường sống yên bình hơn”. 

Và, đây nữa: “Chúng ta nói xây dựng một TP có chất lượng sống tốt nhưng tỉ lệ tội phạm xâm hại tài sản còn lớn, mà tài sản đã bị xâm hại là có tới 50% một đi không trở lại. Vậy thì không thể nói là có cuộc sống tốt được”.

Báo cáo láo tất nhiên không chỉ tồn tại ở TP.HCM và hệ lụy là vô cùng lớn. 

Báo cáo trung thực mới có được cơ sở để hoạch định chính sách, đối sách và biện pháp phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả. 

Các ông lớn cũng nên quen dần với những báo cáo trung thực, cho dù nó phù phàng đến đâu.

Hãy dừng ngay kiểu báo cáo láo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *