Tòa án nhân dân Tối cao làm việc với Gia đình tử tù Lê Văn Mạnh

Người xem: 141

Ông Hồ Sỹ Hưng, Trưởng phòng tiếp công dân thuộc Ban Thanh tra TAND tối cao đã làm việc với mẹ của Lê Văn Mạnh về những nội dung trong đơn kêu oan bà gửi đến tòa.
 
Tử tù Lê Văn Mạnh
 
Tham dự buổi làm việc ngày 26-10 còn có ông Lê Bá Hòa, Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh Thanh Hóa, ông Lương Ngọc Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa và đại diện Phòng An ninh xã hội (PA88) Công an tỉnh Thanh Hóa.
 
Khẩn trương xem xét đơn kêu oan
 
Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Việt – mẹ tử tù Lê Văn Mạnh đề nghị TAND tối cao xem xét lại bản án số 874 ngày 25-11-2008 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, đồng thời yêu cầu hoãn thi hành án tử hình đối với Mạnh.
 
Sau khi nghe bà Việt trình bày, ông Hồ Sỹ Hưng cho biết phòng tiếp dân đã liên hệ với Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa và được biết TAND tỉnh Thanh Hóa chưa ra quyết định thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh, do đó chưa có sơ sở để xem xét hoãn thi hành án.
 
Đối với đề nghị xem xét lại bản án, TAND tối cao đang xem xét theo quy định của pháp luật.
 
Đối với yêu cầu của gia đình về việc đề nghị cung cấp quyết định thi hành án và cho phép luật sư tham gia trong quá trình xem xét lại vụ án, đại diện TAND tối cao đề nghị gia đình trở về địa phương và liên hệ với TAND tỉnh Thanh Hóa để được trả lời cụ thể. 
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo TAND tối cao cho biết sau khi nhận được thông tin về vụ việc của tử tù Lê Văn Mạnh, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của TAND tối cao làm việc với TAND tỉnh Thanh Hóa.
 
Về đơn kêu oan của Lê Văn Mạnh và gia đình, Chánh án TAND tối cao cũng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, nghiệp vụ khẩn trương xem xét lại vụ việc theo quy định của pháp luật trên tinh thần không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. 
 
7 phiên tòa, nhiều lần hủy án
 
Từ năm 2005-2008, vụ án Lê Văn Mạnh đã trải qua tổng cộng 7 phiên tòa gồm 3 lần xử sơ thẩm, 3 lần phúc thẩm và 1 lần giám đốc thẩm.
 
Tháng 11-2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh về hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em.
 
Ngày 16-10-2015, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa đã ký thông báo gửi ông Lê Văn Chính và bà Nguyễn Thị Việt về việc thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh để gia đình làm đơn nhận tử thi đưa về an táng.
 
Sau khi nhận được thông báo của tòa, bà Việt đã ra Hà Nội để nộp đơn kêu oan cho con. 6 luật sư tại Hà Nội cũng đã có đơn kiến nghị khẩn cấp về việc tạm hoãn thi hành án tử hình với Mạnh gửi đến Chủ tịch nước, một số cơ quan tư pháp ở Trung ương và Thanh Hóa.
 
Ngày 25-10, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo cho biết đã tạm hoãn kế hoạch thi hành án tử hình đối với Lê Văn Mạnh để xem xét.
 
Tâm Lụa

8 thoughts on “Tòa án nhân dân Tối cao làm việc với Gia đình tử tù Lê Văn Mạnh

  1. admin says:

    Liên quan đến vụ này. Tre Làng xin đăng lại vào phần bình luận toàn văn bài viết của TN&MT từ 2015. Bài này hệt như bàu đã đăng trên báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Công an Nhân dân. Xin không đăng hình ảnh vì phần bình luận của trangg chưa cho phép đăng. Bài khá dài, nên chia thành vài phần.

    Phá án từ lá thư viết trong tù của chính bị cáo

    02/11/2015 00:00
    (TN&MT) – Liên quan tới vụ tử tù Lê Văn Mạnh, hiện dư luận đang chờ kết luận mà cơ quan chức năng xem xét một cách thận trọng, nhằm tránh hàm oan người vô tội…

  2. admin says:

    Liên quan tới vụ tử tù Lê Văn Mạnh, hiện dư luận đang chờ kết luận mà cơ quan chức năng xem xét một cách thận trọng, nhằm tránh hàm oan người vô tội nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

    Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi thông tin cùng bạn đọc góc nhìn 2 chiều: Bản án của tòa và nội dung mà gia đình tử tù gởi cơ quan chức năng cho rằng Lê Văn Mạnh hàm oan.

  3. admin says:

    Tòa cho rằng Lê Văn Mạnh đủ cở sở kết án tử hình, trong khi đó gia đình “tự hiểu” thời khắc thi hành án đã đến (26/10/2015) và hoảng loạn thông qua các luật sư “cầu cứu” các cơ quan Trung ương.
    Tòa: Đủ cơ sở kết tội Lê Văn Mạnh

    7 năm trước (ngày 25/11/2008), thẩm phán Vũ Phế Đoàn, chủ tọa phiên tòa hình sự phúc thẩm của TAND tối cao, xét xử bị cáo Lê Văn Mạnh (SN 1982, ngụ thô 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa). Bản án tuyên cùng ngày với hình phạt chung là tử hình với 3 tội danh “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” và “Cướp tài sản”.

    Theo nội dung của bản án hình sự phúc thẩm, đang có hiệu lực pháp luật này (bản án số 874/2008/HSPT), khoảng 17 giờ ngày 21/3/2005, Lê Văn Mạnh đi tìm trâu ở bờ sông Cầu Chày (thôn 4, xã Yên Thịnh, huyện Yên Định) thì phát hiện cháu L (SN 1991) đang đi vệ sinh.

    Do có ý định hiếp dâm cháu L nên Mạnh đã lén lút lại chỗ cháu L, rồi bất ngờ dùng tay bịt miệng cháu L, cháu L giật mình đứng dậy thì Mạnh dùng tay phải đấm vào mắt phải cháu L, dùng chân đá quét làm cháu L ngã.

    Tiếp đến Mạnh nằm đè lên người cháu L, dùng tay trái bịt miệng, tay phải cởi quần cháu L để thực hiện hành vi hiếp dâm. Cháu L chống cự thì Mạnh dùng tay phải túm tóc đập đầu cháu L xuống đất nhiều lần làm cháu L bất động.

  4. admin says:

    Tưởng cháu L đã tử vong, Mạnh bế cháu L lội sông rồi đưa xác cháu này vào bụi cây ở bờ sông và giấu xác cháu L tại đây.

    Cũng tại đây (bờ sông Cầu Chày, xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân), Mạnh tiếp tục lột quần cháu L thì phát hiện cơ thể sinh dục cháu L có chảy máu, Mạnh lấy đất sét đấp vào để không cho máu chảy ra ngoài, nhằm che giấu hành vi hiếp dâm.

    Sau đó Mạnh lấy áo lót của cháu L làm dây lồng qua cổ cháu L, tạo thành một vòng, rồi thắt hai dây cố định lại thành ba nốt buộc, nhằm làm cho mọi người tưởng cháu L tự buộc dây vào cổ mình để tự sát.

    Gây án xong, Lê Văn Mạnh xuống sông rửa tay rồi về nhà tắm, thay quần áo.

    Tối cùng ngày (21-3-1-2006), không thấy cháu L về nhà, gia đình cháu L đi tìm nhưng không thấy. Đến 13 giờ ngày 22/3/20005 thì phát hiện ra thi thể cháu L tại địa điểm như đã nói trên.

    Cũng tại bản án số 874/2008/HSPT cho rằng, tại phiên tòa, Lê Văn Mạnh từ chối bào chữa luật sư và Mạnh cho rằng mình bị các cấp tòa kết án oan.

  5. admin says:

    Lá thư viết trong trại giam:

    Bản án phúc thẩm này cũng cho rằng: Ngày 20/4/2003, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Thanh Hóa bắt tạm giam Lê Văn Mạnh (lệnh tạm giam bị can số 01 ngày 14/4/2005, của Cơ quan điều tra CA tỉnh Đồng Nai) do Mạnh có hành vi “Cướp tài Sản” và bỏ trốn.

    Trong thời gian ở trại giam, Mạnh viết thư về gia đình trong đó có đoạn Mạnh thừa nhận phạm tội với cháu L. Việc Mạnh khai nhận hành vi phạm tội và viết thư về gia đình (khi Mạnh đang bị tạm giam trong vụ án trộm tài sản) thú nhận phạm tội với cháu L là do các phạm nhân cùng buồng đánh đập, bắt khai nhận tội, đọc ép Mạnh phải viết thư xin gửi về cho gia đình Mạnh.

    Cũng theo bản án thì tại phiên tòa này (và các phiên tòa trước đây), Mạnh tiếp tục cho rằng bị cáo bị đánh đập, ép cung bên phải nhận tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Liên quan tới tội danh “Cướp tài sản” thì Mạnh thừa nhận.

    Ngoài ra, Lê Văn Mạnh cũng khai rõ việc sử dụng thời gian chiều 21/3/2005, qua đó Mạnh đi làm giúp cho em gái và về nhà lúc 17 giờ 30, và theo Mạnh thì đây là cơ sở ngoại phạm vì thời gian này cũng là thời gian cơ quan điều tra cho rằng xảy ra vụ án cháu L.

    Tại phiên tòa phúc thẩm này, bản án cho rằng lời khai của Mạnh là không có cơ sở để chấp nhận. Bản án đã tuyên Lê Văn Mạnh phạm tội “Giết người”, “Hiếp dâm trẻ em” (vụ cháu L) và “Cướp tài sản” (vụ án xảy ra tại Đồng Nai, Mạnh bị tuyên 8 năm tù). Bản án phúc thẩm đã tuyên tử hình Lê Văn Mạnh chung cho cả 3 tội danh, 2 bản án.

  6. admin says:

    Hoảng hồn vì “Thông báo thi hành án tử hình”

    Gần 7 năm sau bản án của phiên tòa phúc thẩm tối cao nêu trên. Trong lúc gia đình liên tục gởi đơn đến các cơ quan chức năng kêu oan cho Lê Văn Mạnh thì gia đình nhận được Thông báo (số 1796/TB-TA) của TAND tỉnh Thanh Hóa.

    Theo nội dung thông báo này, TAND tỉnh Thanh Hóa báo cho gia đình Lê Văn Mạnh biết việc thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh, để gia đình làm đơn xin nhận tử thi của Lê Văn Mạnh, đưa về địa phương an táng (nếu gia đình có nguyện vọng này).

    Đáng lưu ý là thông báo có đoạn “… Nếu gia đình có nguyện vọng nhận tử thi về địa phương an táng, thì gửi đơn đến Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 26/10/2015…”.

    Nhận thông báo, gia đình hoảng loạn, cho rằng 26/10 sẽ là thời gian thi hành tử hình Lê Văn Mạnh. Về nội dung này, lãnh đạo TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND tối cao là “Chưa chính xác”, đây chỉ là thời hạn cuối (26/10/2015) “Nhận đơn xin nhận tử thi”.

    Tuy nhiên, theo tin riêng của phóng viên, một kế hoạch thi hành án Lê Văn Mạnh đã được hoạch định vào tháng 11/2015.

    Tuy nhiên đến thời điểm ngày 30/10/2015, lãnh đạo TAND tỉnh và TAND tối cao đã xác nhận là “Không có kế hoạch thi hành tử hình Lê Văn Mạnh” mà “Các cơ quan chức năng đang xem xét đơn kêu oan của gia đình Lê Văn Mạnh”.

  7. admin says:

    Đơn của đại diện gia đình tử tù viết gì?

    4 ngày – trước ngày mà gia đình Lê Văn Mạnh “tự hiểu” là thi hành án tử hình – ngày 22/10/2015, thông qua các luật sư, đã gởi đơn kiến nghị tới các cơ quan trung ương. Đơn có nội dung:

    Tại phiên tòa phúc thẩm (bản án đang có hiệu lực), do luật sư bảo vệ cho Lê Văn Mạnh đã bị Lê Văn Mạnh từ chối (Tòa không chấp nhận lời từ chối này). Lẽ ra Tòa cần xem xét, tạo điều kiện cho gia đình và bị án mời luật sư khác; Việc tuyên án trên cơ sở lời khai của Lê Văn Mạnh (và chính Mạnh bác lời khai này tại tòa) là chưa thuyết phục; Việc lấy lời khai chưa đầy đủ, còn thiếu người liên quan… là có dấu hiệu oan sai.

    Cùng với đơn kiến nghị cơ quan chức năng ra quyết định tạm hoãn thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh, các luật sư cũng gởi kèm tài liệu, chứng cứ mà theo các luật sư là có thể giúp cơ quan chức năng thêm nguồn tư liệu, xem xét lại vụ án này.

  8. admin says:

    Và theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được. Các cơ quan chức chức năng xác nhận là, chưa thi hành án tử hình Lê Văn Mạnh vào lúc này vì xem xét lại các nội dung đơn của gia đình bị án Lê Văn Mạnh.

    Hiện dư luận đang chờ kết luận mà cơ quan chức năng xem xét lại vụ án này một cách thận trọng, nhằm tránh hàm oan người vô tội, nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

    Tân Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *