GIÀ VÀ SẬP

Người xem: 135

Gần nhà người yêu mình có một cụ lão niên sống qua chẵn 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, cụ được con cháu và hàng xóm gọi trìu mến là chủ tịch HTX Toàn Lợi vì cả 2 hàm cụ không còn một cái răng.

Mỗi sáng cụ đều dậy thật sớm chạy thể dục, giông bão thì nghỉ chứ mưa liu riu coi là sự thường, vẫn khoác áo mưa chạy một vài vòng rồi ghé vào quán ăn cháo lòng, sáng nào cũng thế đều như vắt chanh.

Một ngày xấu trời, cụ vẫn quyết xỏ giày chạy đi và không bao giờ trở lại. Một cơn tai biến bất ngờ khiến cụ vĩnh viễn ra đi khi vừa tròn 89 cái xuân xanh.

Tuổi tác có thể đánh gục bất kỳ thứ gì, dẫu là một ông già hay ngôi nhà to vật.

Khi những đoàn quân Điện Biên áo vải về tiếp quản Thủ Đô, những căn biệt thự, công sở Pháp được coi là chiến lợi phẩm và đương nhiên được mang chia cho những người chiến thắng. Thời đó chính quyền mới về lại sau 9 năm kháng chiến, thiếu thốn mọi thứ đặc biệt là cơ sở vật chất cho các cán bộ Việt Minh, từ cái bàn, cái ghế, giường chiếu hay nhà cửa đều phải tận dụng vì không có điều kiện xây, mua mới.

Qua vài thế hệ, những người bám trụ trong những ngôi nhà đó sinh con đẻ cái và cứ thế đông đúc dần lên, trong khi việc trùng tu không được chú ý lắm vì thời đó, giữ cho nó không bị bom Mỹ san phẳng đã là hạnh phúc rồi còn ai nghĩ đến việc trát trít sơn bả cho đẹp nữa.

Họ chia ra thành từng gian nhỏ, đập tường khoét vách và vô tình phá vỡ cấu trúc nguyên bản của những căn nhà, điều này là nguyên nhân chính của những tai nạn thương tâm như vụ sập nhà mới hôm qua.

Ngôi nhà định mệnh đó từng là trụ sở của chi nhánh hội kín lớn nhất có dính líu tới toàn bộ những sự kiện lớn lao của Châu Âu suốt từ thời Cận Đại, đó là Hội Tam Điểm.

Còn hàng trăm căn nhà như thế rải rác ở Hà Nội, mỗi căn nhà đều có câu chuyện riêng của nó, nhưng cùng có chung một nguy cơ nếu không có biện pháp trùng tu đúng cách. Cơ thể người hay công trình xây dựng đều cần bảo trì đều đặn, đừng cố chạy bộ vào thời tiết xấu khi tuổi đã cao, cũng đừng bắt căn nhà phải gánh quá sức nó có thể chịu được, vì có khi chỉ sau một cơn mưa thôi là những cỗ quan nối đuôi nhau chạy dọc đường phố Thủ Đô trong muôn vàn thương tiếc.

RIP các nạn nhân, hãy yên nghỉ và phù hộ cho những người còn sống.

Nguồn ở đây

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *