LO

Người xem: 125

Cuteo@

Lướt phố một ngày thấy vui, nhưng thấy lo. Một nỗi lo mơ hồ cứ ám ảnh đeo bám mình cho đến bây giờ. Mình lo lộn xộn nên biên lộn xộn, bạn đọc không nên ném đá.

Hình như bây giờ người ta chơi bời lêu lổng, ăn tiêu phè phỡn nhiều hơn xưa. Người ta tàn bạo thú tính hơn xưa. Người ta hoang dã hơn xưa.

Hãy mở mắt ra, nhìn vào các quán cà phê, từ quán lớn đến quán nhỏ, từ quan máy lạnh đến quán cóc đầu đường, các bạn sẽ thấy đa phần là những bạn trẻ nam thanh nữ tú ăn mặc đẹp đẽ, điện thoại xin, máy tính nối mạng, tai nghe lủng lẳng, váy ngắn cũn cỡn. MÌnh nghĩ, các bạn này không làm ra tiền, và sao lại không đi học hay đi làm?

Tối đến khuya, cứ đến các câu lạc bộ ăn chơi, bạn sẽ đồng tình với mình rằng, đa số là các bạn trẻ. Người trung tuổi rất ít, chủ yếu là đại gia. Người già hầu như không có. Nhận xét khách quan, các bạn này mang cả tiền tấn vào đó ăn chơi nhảy múa và thác loạn, xõa điên cuồng, chơi mút chỉ. Và họ, tất nhiên không thể tự mình làm ra nhiều tiền đến thế. Loại kỹ sư cầu đường như mình, lương chưa được 6 trẹo một tháng thì không đủ vào đó một tối, vì rượu mạnh có giá vài triệu VND/chai …Tàn phá cuồng điên mải mê đến thế mình thót tim. Tất nhiên, không dám.

Dạo phố bán hàng từ quần áo đến lọ hoa, ra quầy điện tử, mình thấy số bạn trẻ làm những công việc không có tay nghề và trình độ rất nhiều (bồi bàn, bán buôn lặt vặt, giao hàng, chạy hàng, chạy mánh, công nhân phổ thông). Thế vẫn còn là may, vẫn còn nhiều bạn trẻ làn thang bến tàu bến xe, và ngoài phố. Điều này là đáng lo bởi hiện tượng các bạn trẻ không thích học. 

Dạo phố đi, nhưng hãy cẩn trọng. Ngày nay mình thấy lớp trẻ thường hay ăn thua, chém giết lẫn nhau chỉ vì một câu nói, một cái nhìn. Họ sẳn sàng sốc họng và cảm thấy hài lòng vì rằng họ hơn người khác được một câu nói cạnh khóe. Còn nữa, chỉ vì một sự va chạm xe cộ nhỏ, họ sẵn sàng lao vào thập tử nhất sinh với nhau ngay trên đường. Xa hơn nữa, họ alo, gọi điện và khi nhóm mới xuất hiện tình hình sẽ nguy hiểm hơn với đao kiếm, hoa cà hoa cải. 

Điều đáng ngạc nhiên là giới trẻ còn có thể lừa đảo, tán tỉnh đến đánh ghen ngay trên mạng. Từ đánh ghen onlne đến ngoài đời là một khoảng cách không xa. Thật khủng khiếp.


Một biểu hiện của sự tuyệt vọng trong giới trẻ là sự bùng phát lưu manh học đường, chỉ cần gõ vài key word trên youtube cũng có thể thấy nhan nhản clip học sinh bạo hành. 

Lưu manh học đường vốn không mới, trước đây nó chỉ dừng lại ở hành vi bắt nạt, mắng chửi, nói xấu, chơi xấu nhau. Sự xâm phạm có giới hạn ở mức độ tâm lý, xâm hại cơ thể ở mức không nghiêm trọng, thời gian sau thì có thêm hành vi trấn lột, cưỡng đoạt đồ, tiền của bạn học, xâm hại sử dụng sức mạnh để cưỡng đoạt. Bây giờ thì mức độ không đơn giản là cộng hợp những hành vi trước, nghiêm trọng hơn là sự xuất hiện xâm hại trực tiếp cơ thể thú tính hơn, dã man hơn ở mức độ, đánh đập, làm nhục. Hành vi không dừng lại ở việc giải quyết mâu thuẫn bằng phân định thắng thua là xong mà biến tướng trở thành một thú vui gần tương đồng với giải trí, đem lại khoái cảm và những hành vi lưu manh học đường của thế hệ trước vốn không thường xuyên xảy ra thì nay lại được bình thường hóa như những hành vi bình thường. Nếu coi lưu manh học đường là một biểu hiện tiến hóa, cạnh tranh sinh tồn thì giới trẻ Việt vượt mặt giới trẻ các thế hệ trẻ khác trên thế giới trong cuộc đua tiến hóa.

Nếu bạn đi dạo một vòng, bạn sẽ thấy đa phần là các bạn trẻ và trẻ em dưới vị thành niên ngồi ở quán net chơi game, nhiều trẻ em chửi thề chửi tục thuộc hàng sư tổ của mạng toàn cầu. Tất nhiên, trong số đó không ít người đang là sinh viên. Lướt mắt ta sẽ thấy các em chơi toàn game bạo lực kiểu cướp giết hiếp, một số khác đang xem phim sex. Nên nhớ, làn sóng game đã tàn phá cả một thế hệ trẻ của chúng ta như thế nào, chính vì thế các trung tâm, trường học nhận dạy cai game mọc lên như nấm…tất nhiên, hiệu quả còn phải xem xét.

Rồi bạn cứ đi, cứ đi và sẽ thấy còn vô số những cảnh khiến bạn lo ngại về một xã hội ngày mai, với lớp người mà ta vừa chứng kiến làm chủ.

Nhưng thôi, hãy quẳng gánh lo đi và cứ thế sống…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *