CA DAO…ÔI, NGƯỢNG CHẾT ĐI ĐƯỢC !

Người xem: 151

Trong văn hoá thời xa xưa, để duy trì cuộc sống, cần cho mùa màng tươi tốt. Để cho phát triển cuộc sống cần cho con người sinh sôi. Trí tuệ của người bình dân nhìn thấy thực tiễn đó ở một sức mạnh siêu nhiên, bởi vậy mà sùng bái nó như thần thánh và kết quả là xuất hiện tín ngưỡng phồn thực – tín ngưỡng cầu mong sự sinh sôi nảy nở của tự nhiên và con người (phồn = nhiều, thực = nảy nở).

Tín ngưỡng phồn thực ở Việt Nam từng tồn tại theo suốt chiều dài lịch sử, và có tới hai dạng: thờ cơ quan sinh dục và thờ bản thân hành vi giao phối. 

Ở cuộc sống hiện đại, nhiều người vẫn chưa có thiện cảm khi nhắc đến hai chữ “tình dục” bởi theo họ đó là điều cấm kỵ, là chuyện riêng của hai người trong phòng ngủ, lôi ra trước bàn dân thiên hạ, bàn tán thì chẳng còn ra cái thể thống gì. Lại có người quan niệm những ham muốn, những ý nghĩ về tình dục là “tội lỗi”. 

Phải chăng chúng ta chưa thoát ra khỏi lối nghĩ khắt khe theo quan niệm đạo đức thời phong kiến, chưa thật sự “giải phóng” chức năng tình dục, dù đây là một hoạt động quan trọng trong quan hệ vợ chồng, là một nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của con người.

Tình dục hay quan hệ tình dục còn gọi là giao hợp hay giao cấu, ta thường nghĩ ngay đến việc đưa bộ phận sinh thực khí người nam vào bộ phận sinh dục người nữ.

Tình dục là một trong “tứ khoái” được nhiều người đồng tình:

Cơm Phiếu Mẫu, gối Trần Đoàn
Ngửa nghiêng gối phượng, nhẹ nhàng nương long

Trong khuôn khổ bài viết này chúng tôi chỉ khảo sát, miêu tả lại những gì trong hiện thực khách quan của văn chương Việt Nam, khảo sát những tác phẩm chứa đựng yếu tố về tình dục, cùng với những giá trị nó mang đến mà thôi.

1. Miêu tả sinh thực khí:

Bắt đầu từ một sự chọc ghẹo “quá đà” của chàng trai lém lĩnh:

Vú em nhu nhú chúm cau
Cho anh bóp cái có đau anh đền

Hay

Nước láng linh chảy ra Vàm Cú
Thấy em chèo cặp vú muốn hun

Nam tu nữ nhũ, nhũ hoa là bộ phận không thể thiếu và cũng không kém phần nhạy cảm của người con gái. Dân gian cảnh báo rằng:

– Nuôi con chẳng biết tính con
Hể vú gai gạo thì l. chớp đông.

– Con gái chơi với con trai
Coi chừng cặp vú như hai sọ dừa

Cũng có khi mượn cảnh ngộ để gợi đến một bộ phận … nhạy cảm: 

Gió nam non thổi lòn hang cóc
Phận em nghèo nên mồng đốc khô rang

Có lúc dùng trực tiếp yếu tố tục, gọi thẳng tên, nói thẳng … cái bộ phận ấy!

Bà Đội cho chí bà Cai
Bà nào mà chẳng váy ngoài l.. trong

Đến bộ phận sinh thực khí nam, chúng ta hãy nghe và … thấy nó qua bài ca đối đáp sau:

– Gặp đây anh mới hỏi nàng
Cái gì lủng lẳng một gang trong quần

– Chàng hỏi thì thiếp thưa rằng
Cái đeo lủng lẳng là “giằng cối xay”.

Về chất lượng và kích cỡ cái “của quý”, chủ nhân của nó tự nhận định:

– Chẳng thà nó nhỏ mà dài
Còn hơn chụp bụp nữa ngoài nữa trong
– Chẳng thà nó nhỏ mà cong
Còn hơn tổ bố nữa trong nữa ngoài

Tình trạng… bất lực “có như không” được người bình dân hài hước: 

Cho dù có sống đến già
Cho dù béo tốt cũng là phí toi
Bây giờ pháo đã tịt ngòi
Gia tài còn lại … một vòi nước trong
Đúng là hết giá trị nhưng vẫn … hấp dẫn!

2. Miêu tả hành động …

Trong giáo tiếp, ứng xử, đôi lúc chính những cảnh hoạt động ân ái lại thể hiện thái độ, nhân cách của con người. Đây là hạng người ngoại tình, lẳng lơ, trắc nết:

– Chữ trinh đáng giá ngàn vàng
Từ anh chồng cũ đến chàng là năm
Còn như yêu trộm nhớ thầm
Họp chợ trên bụng đến trăm con người

– Có chồng thì mặc có chồng
Tôi đi ngủ dạo kiếm ít đồng mua rau!

Rồi chính họ là người tự nhận thức, tự đánh giá về hành động ấy.

– Lẳng lơ chết cũng ra ma
Chính chuyên chết cũng chôn ra ngoài đồng

Dữ dội hơn, táo tợn hơn, những người phụ nữ mặn nồng với chuyện phòng the, tuyên bố như thách thức, như đốp chát lại với “nửa kia”: 

L… rằng l… chẳng sợ ai,
Sợ thằng say rượu, đ… dai đau l…

Lúc cao hứng, họ cũng không ngần ngại tự hào về điều đó:
– Dậm chân xuống đất cái đùng
Vỗ l … cái phạch chào anh hùng đến đây!

– Không chồng mà chửa mới ngoan
Có chồng mà chửa thế gian thường tình

Một kinh nghiệm tồn tại trong đời sống thường nhật, lại mang đậm tiếng cười trào lộng, gợi dục:


Đau bụng, lấy bụng mà chườm
Nhược bằng không khỏi, hắc hương với gừng

Theo đó, đau bụng sẽ có hai cách chữa, mà cách chữa đầu thì không cần phải thuốc men gì, người trưởng thành ai cũng biết!

Khi yêu nhau, rồi nên vợ nên chồng, và lẽ đương nhiên trong cuộc sống ấy, ngoài việc hoà hợp tâm hồn, còn là sự khao khát hoà hợp xác thịt để duy trì nòi giống. Có những chuyện dở khóc, dở cười, vừa éo le, vừa hài hước được ca dao tả lại:

– Có chồng từ thuở mười lăm.
Chồng chê tôi nhỏ không nằm cùng tôi
Đến chừng mười chín đôi mươi
Tôi ngủ dưới đất chàng lôi lên giường
Một rằng thương, hai rằng thương
Có bốn cẳng giường gãy một còn ba!

– Đang khi lửa tắt cơm sôi
Lợn kêu con khóc chồng đòi tòm tem
Bây giờ lửa đã cháy lên
Lợn no con nín, tòm tem thì tòm

Đặc biệt hơn, ngay chuyện hãm hiếp, ca dao cũng ghi lại nỗi niềm bộc bạch của “nạn nhân”, chỉ có điều không biết điều đó để lại cho cô gái cảm giác ra sao mà thôi? 

Hôm qua lên núi hái chè
Gặp thằng phải gió nó đè em ra
Em kêu nó cũng không tha
Nó đè nó nhét cái đầu cha nó vào, …


Tóm lại, ca dao, dân ca là mảnh đất khá phì nhiêu tạo nên nguồn sống khá mãnh liệt cho những câu ca, tiếng hát chứa đứng các yếu tố dục tình. Ý nghĩa của nó có lẽ đã được mọi người đồng tình, chỉ xin nhắc lại để khẳng định chân giá trị mà nó đã tạo ra:

Thứ nhất, những yếu tố miêu tả sinh thực khí và hoạt động tình dục của người lao động là để họ tự cười cợt, đùa vui cho khuây khoả những tháng ngày vất vả một nắng hai sương trên cánh động thửa rộng.

Hai là, ở đó ẩn chứa khát vọng về tình yêu, hạnh phúc, khát vọng thể hiện vẻ đẹp về hành động duy trì sự sinh tồn của con người, nhưng đôi khi bị dư luận hà khắc, cấm đoán. 

Ba là, ta đã thấy rõ sự mỉa mai, châm biếm, phản kháng mạnh mẽ ở nhiều cấp độ, nhiều cung bậc, đa phương diện dành cho xã hội đương thời bằng những yếu tố tình dục trong ca dao mà chúng tôi vừa dẫn và phân tích minh hoạ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *