AI CẤM CẢN VIỆC VIẾNG CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ?

Người xem: 186

LâmTrực@
HÌNH ĐƯỢC LẤY TỪ CLIP
Hôm qua, trên trang của bác Phạm Viết Đào có bài “Sáng nay, 17/2/2013 Công an Hà Nội ngăn viếng liệt sĩ chống Trung Quốc Xâm lược” mà thấy xót xa. Tò mò mình vào xem thấy không hoàn toàn đúng như tựa bài bác Đào nói.

Phần đầu của clip, (không biết có cắt đi phần nào không) là hình ảnh ông Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện bê một vòng hoa gắn băng đen tiến vào hàng rào bảo vệ khu vực có tấm biển tròn ghi “Khu vực bảo vệ”, ngay lúc đó anh Trung úy làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực tiến đến với lời lẽ khiêm nhường yêu cầu không mang hoa này đặt vào khu vực tưởng niệm. Phía đoàn người muốn đặt hoa liên tục vặn vẹo anh bảo vệ và chĩa máy quay vào anh này. Lời thoại của đoạn clip khá rõ, nó cho thấy thiện chí và sự khiêm nhường, lễ độ của anh bảo vệ trong việc hướng dẫn đoàn sang số 1 Ông Ích Khiêm làm thủ tục. Dùng dằng một lúc với sự kiên quyết của anh bảo vệ, đoàn viếng thăm tượng đài liệt sĩ ra về.

Xem clip, tôi có mấy ý thế này:

1. Tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc là việc nên làm. Nhưng làm như thế nào để thể hiện cái tâm mới là điều quan trọng. 

Ở nước ngoài người dân vẫn cầm bông hoa hoặc bó hoa đến đặt vào các tượng đài liệt sĩ với thái độ cung kính và đó là một hình ảnh đẹp. 

Ở ta, trong trường hợp này có cần thiết không khi phải khênh một vòng hoa, và đặc biệt vòng hoa này lại được gắn dải băng màu đen? Với dải băng này, người ta dễ liên tưởng tới đám ma hơn là đi viếng các anh hùng liệt sĩ.

2. Trong hình clip, cho thấy có một biển sắt hình tròn đề là “Khu vực bảo vệ”. Như vậy, khu vực này là khu vực đang được bảo vệ bởi sự tôn nghiêm của nó. Đã là khu vực bảo vệ thì có người bảo vệ, ai muốn vào thì phải xin phép, nếu người làm nhiệm vụ bảo vệ không đồng ý thì tất nhiên không được vào. Trong clip, anh bảo vệ đã rất nhã nhặn yêu cầu không được mang vòng hoa này vào vì cái băng đen và đoàn vẫn chưa làm thủ tục bên số 1 Ông Ích Khiêm, nhưng phía đoàn viếng vẫn tìm mọi cách để mang vào, điều này gây khó xử cho anh bảo vệ. Thậm chí, đoàn còn bảo để ngoài này (tức ngoài đường, hay hàng rào bảo vệ). 


Tôi cũng không hiểu sao ông Nguyễn Xuân Diện là Tiến sĩ Hán nôm lại cắm hương vào hàng rào sắt để vái vọng? Chả lẽ ông không hiểu cách sử dụng hương nhang?

Tôi không nghĩ một vòng hoa viếng các anh hùng liệt sĩ lại có thể bị vứt chỏng chơ bên hàng rào hay chỗ nào đó ngoài đường theo yêu cầu của các vị khách kia. Làm như thế có khác gì bôi nhọ nhà nước?

3. Đi viếng các anh hùng liệt sĩ tại tượng đài này có cần thiết phải mang cả một đội ngũ hùng hậu máy quay phim, máy ảnh và cả điện thoại ra để quay hay không? 

Đoạn clip cho thấy, đoàn đã chuẩn bị khá kĩ lưỡng phương tiện ghi âm và ghi hình để quay từ đầu đến cuối. Hầu như các thành viên trẻ của đoàn đều làm nhiệm vụ này. 

Clip cũng cho thấy, nhân vật chính được đề cập trong này là anh bảo vệ đeo lon trung úy kia, vì sao vậy? có lẽ lời thoại của anh trung úy tội nghiệp kia là tiếng nói đại điện duy nhất cho chính quyền? Và đó mới là điều mà đoàn viếng quan tâm.

Theo tôi, đoạn clip này đã thể hiện “sự thật tâm” tới mức nào của đoàn viếng.

4. Trở lại cái Tít của bài, bác Đào nói Công an Hà Nội ngăn cản đoàn viếng các anh hùng liệt sĩ chống quân Trung Quốc Xâm lược là không chính xác. Thứ nhất, đây là tượng đài các anh hùng liệt sĩ nói chung chứ không chỉ là tượng đài các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì chống quân Trung Quốc xâm lược. Thứ hai, qua lời thoại trên clip, không thấy có bất cứ một hành động ngăn cản nào của anh công an làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực, thay vào đó là sự hướng dẫn tận tình của anh ta cho đoàn sang làm thủ tục bên số 1 Ông Ích Khiêm. Theo tôi, với vai trò của một anh lính bảo vệ, anh này đã hoàn thành nhiệm vụ, tất nhiên, nếu anh ta có thêm chút hiểu biết về những vẫn đề liên quan đến nhiệm vụ của mình tại khu vực sẽ tốt hơn rất nhiều.

5. Cuối cùng, tôi và nhiều người xem đều có chung cảm nhận là, đoàn viếng đã biết trước kết quả của việc đưa vòng hoa có băng đen vào khu vực tượng đài, và họ cố tình thực hiện nó như một kịch bản bởi sự chủ động đến từng chi tiết trong clip. Và đây mới thực sự là mục đích của đoàn này.

Thực ra, trong điều kiện hiện nay nếu ai đó muốn gây sự hay nói xấu chính quyền Thủ đô thì họ rất dễ thực hiện ý đồ đó. Bởi chúng ta đang thiếu vắng những quy định cụ thể cho việc tụ tập, tuần hành hay biểu tình, thiếu vắng những quy định cho việc sinh hoạt thăm viếng tại những tượng đài kỉ niệm nơi công cộng. Điều này gây khó cho người thực thi nhiệm vụ (Như anh trung úy kia) và gây khó dễ cho người dân khi muốn bày tỏ tấm lòng của mình đối với đất nước. Nhưng, chính điều đó là lại cơ hội cho những người không thật tâm tận dụng để bêu xấu chính quyền.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *