Về cái gọi là “giải Tự do Truyền thông” cho Phạm Đoan Trang

Người xem: 138

Khoai@
 

Mới đây, trên trang mạng của BBC thông báo, “Canada và Anh trao giải Tự do Truyền thông (Media Freedom 2022) của hai nước cho nhà báo Việt Nam hiện bị tù, bà Phạm Đoan Trang. Thông báo được Bộ trưởng Canada Melanie Joly và Quốc vụ khanh Anh Lord Ahmad, người cũng là đại diện thủ tướng Anh, nêu ra tại Hội nghị Tự do Báo chí ở Tallinn, Estonia chiều 10/02/2022, theo tin trên trang của Bộ Ngoại giao Anh”Đây thực sự là màn kịch vụng về để vinh danh những kẻ chuyên chống phá Nhà nước Việt Nam. 

Động thái của Bộ Ngoại giao Anh và Úc đã làm cho người ta nhận rõ chân tướng của Chính phủ 2 nước này đối với Việt Nam.
 
Không phải bây giờ, mà đã từ lâu, các tổ chức chống phá Việt Nam núp bóng “nhân quyền”, “tự do báo chí” đã bày đặt ra không ít cái gọi là “Giải thưởng” để “vinh danh” những nhân vật mà họ cho là “đã tích cực đóng góp vào phong trào đấu tranh bảo vệ dân chủ, nhân quyền, tự do báo chí trên thế giới”. Nghe cái tên thì mỹ miều, nhân văn,.. nhưng thực chất đó chỉ là sự lọc lừa những kẻ đang ngông cuồng chống phá nhà nước Việt Nam. 
 
Phạm Đoan Trang mới bị tòa tuyên 9 năm tù về tội Tuyên truyền chống Nhà nước vào hôm 14/12/2021. Trong nhiều năm, Phạm Đoan Trang có hành vi làm, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống Nhà nước. Đó là “Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam”; “Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam”; “Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam.”.. Viện Kiểm sát xác định, các tài liệu trên có nội dung tuyên truyền “luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước.”. 
 
Phạm Thị Đoan Trang thực hiện tội phạm với lỗi cố ý và tích cực thực hiện trong một thời gian dài. Tại tòa, Phạm Đoan Trang khai báo không thành khẩn, phạm tội nhiều lần nên Tòa tuyên 9 năm tù. 
 
Nhận xét về bản án, Luật sư Ngô Anh Tuấn, một trong những luật sư bào chữa cho Phạm Thị Đoan Trang, nói: “Đại diện VKS đề nghị từ 7 đến 8 năm tù. Hội đồng xét xử đã tuyên mức án 9 năm tù. Họ tuyên án như vậy không trái luật”. 
 
Sơ lược như thế để thấy, cái gọi là “Giải Tự do Truyền thông” (Media Freedom 2022) mà Anh và Canadda ban cho Phạm Đoan Trang  thực chất chỉ là một thứ công cụ, phương tiện mà các thế lực thù địch sử dụng nhằm cổ súy, hà hơi, tiếp sức, nuôi dưỡng, kích động những phần tử đội lốt dân chủ, lợi dụng nhân quyền, lợi dụng tự do báo chí… chống phá Việt Nam. 
 
Dù bằng bất cứ hình thức nào, tinh vi đến mấy đi chăng nữa thì chiêu trò ấy cũng không che đậy nổi mưu đồ đen tối của các thế lực chống phá Việt Nam.
 
Cuối cùng, mỗi người cần tỉnh táo nhận rõ bản chất của sự việc và đừng bao giờ mơ hồ, ảo tưởng với những giải thưởng hữu danh, vô thực ấy, bởi đó chỉ là trò bịp bợp nằm trong màn kịch “diễn biến hòa bình” chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch mà thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *