Về chuyện Thủ tướng lo cho kiều bào ở Mỹ

Người xem: 120

Khoai@
 

Thực tình tôi không hiểu vì sao, sau khi các truyền thông loan tin “Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Mỹ công nhận cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ là dân tộc thiểu số” vào hôm 14/5/2022, thì một số anh chị lại có thái độ dè bỉu. Xin ngắn gọn thế này.

1. Trước hết, đề nghị của Thủ tường với chính quyền Mỹ thể hiện rõ ràng rằng, đảng và nhà nước luôn coi người Việt Nam định cư ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời, là máu thịt của Việt Nam; luôn tạo điều kiện để củng cố khối đại đoàn kết dân tộc và giúp đồng bào định cư ở nước ngoài có địa vị pháp lý vững chắc, ổn định cuộc sống ở nước sở tại và đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng đất nước.
 
2. Cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ hiện có 2,2 triệu người thuộc đủ các giai tầng trong xã hội, có nhiều đóng góp trong chính quyền và văn hóa của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cùng với đông đảo những người nhập cư từ các quốc gia khác, người Việt tại Hoa Kỳ vẫn bị phân biệt đối xử, không ít trường hợp là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc, sống trong kỳ thị và có ít tiếng nói trong chính trường, cũng như không có điều kiện để phát triển văn hóa, truyền thống và đặc biệt là ngôn ngữ của dân tộc mình.
 
3. Với quy chế là một dân tộc thiểu số của Hoa Kỳ, cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ sẽ có điều kiện và được hỗ trợ kinh phí từ ngân sách để phát triển về văn hóa, truyền thống và đặc biệt là ngôn ngữ của dân tộc mình. 
 
 
Tại các địa phương có nhiều người Việt Nam sinh sống, trẻ em có thể được học kiến thức bằng tiếng Việt.
 
Quy chế này cũng đảm bảo cho người Việt Nam quyền sử dụng tiếng Việt tại công sở cũng như tòa án. Ngoài ra, cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ có thể thành lập chương trình phát thanh và truyền hình bằng tiếng Việt. 
 
4. Nếu được Hoa Kỳ công nhận cộng đồng người Việt là cộng đồng thiểu số tại Hoa Kỳ, thì người Việt tại Hoa Kỳ mới có đầy đủ các quyền bình đẳng với các cộng đồng người nước ngoài ở Mỹ.
 
Khi được công nhận là dân thộc thiểu số thì người Việt ở Hoa Kỳ sẽ được hưởng các lợi ích được quy định trong điều luật về các cộng đồng dân tộc thiểu số. Chẳng hạn như được cử đại diện của mình vào các Hội đồng Dân tộc thiểu số ở cấp địa phương cũng như cấp trung ương, được bàn những vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số, được giữ nguyên họ và tên đầy đủ theo tiếng mẹ đẻ, có quyền học tiếng mẹ đẻ trong các trường học, có quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
 
5. Cuối cùng, khi đã được công nhận là cộng đồng dân tộc thiểu số, thì dĩ nhiên chính phủ Mỹ sẽ phải dành cho người Việt tại Hoa Kỳ sự tôn trọng như người Mỹ chính gốc chứ không phải là người Mỹ nhập cư. Người Việt tại Hoa Kỳ sẽ không phải nơm nớp mỗi khi chính sách về người nhập cư của Hoa Kỳ thay đổi. Theo đó, câu chuyện “trục xuất người Việt tại Mỹ vi phạm pháp luật” của bao đời Tổng thống Hoa Kỳ sẽ không bao giờ diễn ra.
 
Như vậy, đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính trước hết và chủ yếu là chăm lo cho kiều bào ở Mỹ.
 
Xét một cách toàn diện, đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính là bước đi vì đồng bào vì lợi ích quốc gia dân tộc. Có lẽ đã đến lúc các anh chị còn đang có âm mưu, hoạt động chống phá nhà nước Việt Nam hãy suy nghĩ lại, xóa bỏ hận thù để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *