Trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không: Tinh thần thượng tôn pháp luật và bài học cảnh tỉnh

Người xem: 707

Lâm Trực@

Việc 4 nữ tiếp viên hàng không bị lợi dụng để vận chuyển ma túy là một vụ việc đáng tiếc. Tuy nhiên, quyết định trả tự do cho họ của Công an TP.HCM là một quyết định đúng đắn, thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật. Vụ việc này cũng là lời cảnh tỉnh cho mỗi chúng ta khi có ý định xách hàng hộ ai đó.

Tóm tắt

Theo thông tin từ Thiếu tướng Mai Hoàng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, ngày 16/3/2023, lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép hơn 10kg ma túy. Sau khi xác minh, công an xác định 4 nữ tiếp viên này không biết bên trong các tuýp kem đánh răng họ vận chuyển có ma túy. Họ khai nhận chỉ nhận lời vận chuyển thuê với tiền công 10 triệu đồng. Kết quả xác minh của công an oàn tòa phù hợp với lời khai của các tiếp viên.

Với căn cứ này, Công an TP.HCM quyết định trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không.

Quy định của pháp luật về Tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy chỉ cấu thành tội phạm theo quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015 khi thỏa mãn các yếu tố như sau:

– Chủ thể: Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội phải là người có năng lực trách nhiệm hình sự đầy đủ.

– Về mặt khách quan: Người phạm tội sử dụng các phương tiện như ô tô, xe máy, xe khách, phương tiện đường thuỷ, phương tiện đường sắt, phương tiện hàng không hoặc sử dụng các loại hình phương tiện khác nhằm vận chuyển chất ma túy từ địa điểm này sang một địa điểm khác.

– Về mặt chủ quan: Người thực hiện hành vi phạm tội phải được thực hiện với lỗi cố ý. Tức là người phạm tội nhận thức được hành vi của mình, biết trước được hậu quả sẽ xảy ra nhưng vẫn thực hiện hành vi.

Về hình phạt: Người phạm tội vận chuyển trái phép chất ma túy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 67 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 với mức hình phạt tù có thời hạn từ 02 đến 20 năm và cao nhất lên đến chung thân hoặc tử hình tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Khi nào có hành vi vận chuyển chất ma túy nhưng không cấu thành tội phạm?

Như đã phân tích ở trên, hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy chỉ cấu thành tội được quy định tại Điều 250 Bộ luật Hình sự 2015 khi người thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy biết rõ chất mà mình vận chuyển là chất ma túy.

Họ phải nhận thức được hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân nào khác thì hành vi mới thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm này.

Trong trường hợp người có hành vi vận chuyển chất ma túy nhưng không biết đó là chất ma túy thì hành vi đó không thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm. Hay nói cách khác, người vận chuyển không nhận thức được đây là chất ma túy thì sẽ không bị xử lý hình sự về tội danh này.

Trong vụ án này, tổng khối lượng ma túy mà 4 nữ tiếp viên hàng không vận chuyển là hơn 10kg. Tuy nhiên, do không biết bên trong các tuýp kem đánh răng có ma túy nên hành vi của họ không thỏa mãn dấu hiệu lỗi cố ý của tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Công an TP.HCM đã có đầy đủ căn cứ để xác định 4 nữ tiếp viên hàng không không biết bên trong các tuýp kem đánh răng có ma túy. Vì vậy, hành vi của 4 nữ tiếp viên hàng không không cấu thành tội vận chuyển trái phép chất ma túy.

Bài học cảnh tỉnh

Việc trả tự do cho 4 nữ tiếp viên hàng không đã thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, không làm oan người vô tội của Công an TP.HCM.

Tuy nhiên, đây cũng là một bài học cảnh tỉnh cho các tiếp viên hàng không và những người thường xuyên phải đi lại bằng đường hàng không. Khi nhận vận chuyển hàng hóa cho người khác, cần kiểm tra kỹ hàng hóa, tránh để trở thành công cụ cho tội phạm ma túy lợi dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *