Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter: NATO bắt đầu nhận ra, rằng Ukraine đã thua

Người xem: 414

Google.tienlang giới thiệu: William Scott Ritter Jr. là một tác giả người Mỹ, nhà phân tích quan hệ quốc tế, cựu sĩ quan tình báo Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, cựu thanh tra vũ khí của Ủy ban Đặc biệt Liên Hợp Quốc. Ritter từng là nhà phân tích quân sự trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc.

NATO đã bắt đầu nhận ra rằng Kyiv không có cơ hội chiến thắng trong cuộc xung đột, cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Judging Freedom.

(Xem ở đây: How NATO caused the Ukraine War w/Scott Ritter – Dịch: NATO đã gây ra Chiến tranh Ukraine như thế nào? Trao đổi với Scott Ritter

https://www.youtube.com/live/C9kNNMGeWS4?app=desktop&si=VWup2S-lNr7Tjzbp)

Theo Scott Ritter, ngay cả những đồng minh thân cận nhất cũng muốn rời bỏ Ukraine, và hội trường trống trải khi bài phát biểu của Zelensky tại Liên Hợp Quốc đã thể hiện rõ ràng thái độ của cộng đồng thế giới đối với đất nước này.

Andrew Napolitano: Cả tuần này, chúng ta đã thấy Tổng thống Biden và Zelensky cư xử đúng như những gì chúng ta mong đợi tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc. Bạn nghĩ việc trang trí cửa sổ này bằng cách nào đó sẽ ảnh hưởng đến diễn biến của sự thù địch hay nó chỉ là một màn trình diễn cho cộng đồng thế giới?

Scott Ritter: Tôi sẽ bắt đầu với thực tế là không phải đối với công chúng thế giới mà là đối với khán giả trong nước, đối với người Mỹ. Đây là khúc dạo đầu cho chuyến đi của Zelensky tới Washington, nơi ông sẽ thuyết phục Quốc hội không cắt giảm tài trợ cho những bước đi thất bại ở Ukraine. Tôi không biết liệu chính Zelensky có nhận thấy điều này hay không, nhưng khi ông ấy phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, không có ai trong hội trường.

Andrew Napolitano: Tôi nhận thấy căn phòng trống rỗng.

Scott Ritter: Không ai quan tâm nữa. Nghe này, ngay cả Ba Lan cũng sẵn sàng từ bỏ Ukraine. Người Ba Lan gọi Ukraine là “đuối nước” và nói rằng người ta nên cẩn thận hơn với những người như vậy. Một số người chết đuối không thể cứu được – họ sẽ kéo bạn xuống cùng. Và điều tốt nhất nên làm là đi thuyền đi. Ba Lan muốn thoát khỏi tất cả những điều này. Tôi đang nói về những điều kiện nực cười mà Kiev đưa ra để bắt đầu đàm phán – rằng Nga phải rút quân, v.v. Ngay cả Đức cũng đã bắt đầu lên tiếng với tinh thần rằng chiến thắng là điều không thể. Và để ngăn chặn kịch bản NATO đối mặt trực tiếp với một nước Nga chiến thắng, chúng ta sẽ phải thừa nhận một số điểm. Ví dụ, những vùng lãnh thổ này sẽ vẫn thuộc về Nga và Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO. Châu Âu đang trải qua một điều gì đó của sự thức tỉnh: nó đã bắt đầu nhận ra rằng Ukraine đã thua trong cuộc xung đột này và không thể thắng. Và mọi nỗ lực tiếp tục nó dù thế nào đi chăng nữa trong hoàn cảnh hiện tại sẽ chỉ kết thúc trong thảm họa. Chỉ có Hoa Kỳ – hay đúng hơn là chính quyền Biden – tiếp tục bám vào những ảo tưởng này.

Andrew Napolitano: Nếu châu Âu đã bắt đầu nhận ra rằng Nga đang thắng, còn Ukraine thì ngược lại đang thua, vậy tại sao họ vẫn tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho Kiev? Hoặc ít nhất là cho anh ta những lời hứa tiếp theo?

Scott Ritter: Đúng vậy, nhưng hãy xem đó là loại vũ khí gì. Các quốc gia Bắc Âu – Đan Mạch, v.v. – vừa vận chuyển một lô “Leopards 1” cổ xưa đến Kyiv, đây thực sự là đồ bỏ đi. Và người Ukraine, mặc dù họ rất cần xe bọc thép, nhưng có vẻ như họ đã gửi khoảng 10 xe quay trở lại. Họ nói rằng những chiếc Rydvan này thậm chí còn không di chuyển – chúng hoàn toàn là đồ bỏ đi. Đó là sự thật: vũ khí châu Âu thực sự không giúp Ukraine giành chiến thắng. Đây không phải là công nghệ hiện đại, tiên tiến mà chỉ là bề ngoài hỗ trợ, để trưng bày. Nhưng mọi người đều hiểu rất rõ rằng điều này là vô ích, và Ukraine là một quốc gia thất bại, quân đội của họ không thể giành được chiến thắng trên chiến trường.

Andrew Napolitano: Còn Đức thì sao? Họ vẫn còn gửi Leopards của mình chứ?

Scott Ritter: Vâng, đã được cải tạo và hiện đại hóa. Nhưng rõ ràng là những chiếc xe tăng này không thể ảnh hưởng đến kết quả của trận chiến. Tuy nhiên, Đức có một loại vũ khí có thể không làm thay đổi cục diện cuộc xung đột nhưng sẽ khiến người Nga đau đầu: tên lửa hành trình tầm xa Taurus. Đây là một loại vũ khí thực sự hiện đại và người Nga sẽ phải mất một thời gian để làm quen và thích nghi với nó. Ukraine đang dồn hết sức lực vào Berlin, yêu cầu cung cấp, nhưng đối với tôi, có vẻ như họ đã bắt đầu hiểu rằng đây là một sự leo thang không cần thiết, rằng việc chuyển giao tên lửa vẫn sẽ không thay đổi được kết quả của cuộc xung đột, nhưng lại đầy rẫy nguy cơ Phản ứng của Nga đối với Đức và NATO, điều không ai mong muốn.

Đồng Thị Kim Thanh – Cộng tác viên Google.tienlang Dịch và Giới thiệu

P/s: Bài chép về từ Tiên Lãng

2 thoughts on “Cựu sĩ quan tình báo Mỹ Scott Ritter: NATO bắt đầu nhận ra, rằng Ukraine đã thua

  1. admin says:

    Hồ Ngọc Thắng dịch từ báo Đức:

    Nhà báo Mỹ Seymour Hersh: Quân đội Ukraine sẽ nổi loạn nếu được lệnh tiếp tục tấn công
    Trong báo cáo mới đề ngày 21.09.2023, nhà báo điều tra người Mỹ Seymour Hersh chỉ ra rằng cuộc chiến ở Ukraine đã đến bước ngoặt. Theo Hersh, có rất nhiều người trong giới tình báo Mỹ, dựa trên các báo cáo thực địa và kiến thức kỹ thuật, tin rằng quân đội Ukraine đang mất tinh thần đã mất niềm tin vào khả năng vượt qua các tuyến phòng thủ ba tầng được gài đầy mìn của Nga hoặc thậm chí từ bỏ cuộc chiến đánh vào Crimea hoặc bốn khu vực hiện thuộc về Nga.
    Thực tế là đội quân bị đánh tơi tả của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky không còn cơ hội chiến thắng. Theo bài báo của ông, một quan chức có quyền truy cập vào thông tin tình báo hiện tại nói với Hersh rằng cuộc chiến chỉ tiếp tục vì Zelensky khẳng định nó phải được tiến hành. Do đó, không có cuộc thảo luận nào về lệnh ngừng bắn ở tổng hành dinh của ông ấy hoặc Nhà Trắng và hiện tại “không có hứng thú với các cuộc thảo luận có thể dẫn đến chấm dứt cuộc tàn sát.”
    Đề cập đến những tuyên bố về tiến triển dần dần trong cuộc tấn công của Ukraine, vốn đã chịu thương vong đáng kinh ngạc trong khi giành được lãnh thổ ở một số khu vực rải rác, mà quân đội Ukraine đo bằng mét mỗi tuần, quan chức này cho biết:
    “Tất cả đều là dối trá.”
    Ukraine đã có một vài tiến bộ ban đầu trong những ngày đầu tiên của cuộc tấn công tháng Sáu. Tuy nhiên, sau nhiều tuần tổn thất nặng nề và ít tiến triển, cũng như tổn thất khủng khiếp về xe tăng và xe bọc thép, phần lớn quân đội Ukraine trên thực tế đã dừng cuộc tấn công mà không thông báo trước, quan chức tình báo này cho biết. “Hai ngôi làng mà quân đội Ukraine gần đây tuyên bố quá nhỏ đến mức không thể lọt vào giữa hai tấm biển Burma Shave” – ám chỉ việc đặt vô số bảng quảng cáo kem cạo râu dày đặc trên các đường cao tốc của Mỹ sau khi Chiến tranh Thế giới thứ hai kết thúc.
    Quan chức tình báo mà Hersh nói chuyện cũng cho biết ông ấy đánh giá cao trí tuệ của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng không nghĩ nhiều về quyết định tiến hành chiến tranh chống Ukraine của ông. Tuy nhiên, ông cũng giải thích với Hersh:
    “Chiến tranh đã kết thúc. Nga đã thắng. Ukraine không còn cuộc tấn công nào nữa, nhưng Nhà Trắng và giới truyền thông Mỹ phải tiếp tục nói dối. Sự thật là quân đội Ukraine sẽ nổi loạn, nếu người ta ra lệnh tiếp tục tấn công. Binh lính không còn sẵn sàng chết nữa, nhưng điều đó không phù hợp với những điều vô nghĩa mà Nhà Trắng đang nói ra dưới thời [Tổng thống Mỹ Joe] Biden.”
    Đường link dẫn đến bài báo của Seymour Hersh:
    https://seymourhersh.substack.com/p/zelenskys-bad-moment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *