TRUNG QUỐC CẦN PHẢI GIÁO DỤC HỒNG LỖI

Người xem: 194

LâmTrực@


Phàm là chuyện trong nhà, con hư thì bố mẹ phải dạy bảo, chớ có dung túng. Phàm đã là chuyện quốc gia đại sự, nhân viên ngoại giao phải là người khiêm nhường, có đạo đức tốt và cần phải được đào tạo bài bản, không thể nói càn, hỗn sược làm ảnh hưởng đến thể diện quốc gia.

Hình ảnh một nước Trung Quốc trỗi dậy vốn không mấy đẹp đẽ bởi những hành động hung hăng, hiếu chiến với tất cả láng giềng và bạn bè quốc tế. Góp phần làm cho hình ảnh Trung quốc ngày càng xấu đi đó là hành động và lời nói của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngày 28.5, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang nhiên bác bỏ vụ tàu mang số hiệu 264 của nước này đâm vào tàu cá Việt Nam ngày 20.5. Hồng Lỗi còn vu cáo ngư dân Việt Nam “vi phạm chủ quyền và luật pháp Trung Quốc”, thậm chí lớn tiếng đòi Việt Nam “tăng cường giáo dục và quản lý ngư dân”.

Thực chất, tàu cá số hiệu QNg 90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động bình thường tại khu vực nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã bị các tàu Trung Quốc ngăn cản và tông vào, gây hỏng mạn tàu, đe dọa tính mạng ngư dân. Ngày 27.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối hành động nói trên, vốn vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam.

Sự thực là như thế, và chỉ có một. Ấy thế mà người phát ngôn Hồng Lỗi, liên tục có những lời lẽ trịch thượng, hỗn láo và liên tục vu không bịa đặt làm tổn hại tới quan hệ giữa hai nước. Trong khi đó, phía Trung Quốc không hề có sự giáo dục nhân viên ngoại giao này.


Đã đến lúc Trung Quốc cần phải giáo dục cho các quan chức của mình về đức tính trung thực và ứng xử ngoại giao, đặc biệt là trường hợp Hồng Lỗi.


P/s: Bố anh ngồi xem TV đến đoạn Hồng Lỗi vu cáo Việt Nam với thái độ hỗn hào, ông bực mình nói với anh rằng, bảo với nó, đừng có hỗn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *