CÁCH CHỨC THẾ NÀO ĐƯỢC?

Người xem: 246

LâmTrực@

Chuyện anh Thăng Bộ trưởng nói, đề xuất cách chức Giám đốc sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy có thể chỉ là câu chuyện vui. Số phận của câu nói có lẽ cũng không khác với những phát biểu gây bão khác của anh Thăng thời kì mới lên làm Bộ trưởng.

Phải công nhận anh Thăng có quyết tâm, có lòng với sự nghiệp GTVT và công nhận anh phiêu thật.

Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng Đàm Xuân Lũy.

Ai không làm được việc tất nhiên anh sẽ cách chức.

Nhưng trường hợp của anh Lũy Hải Phòng lại khác.

Anh Lũy phản ánh đúng tình hình ở các doanh nghiệp vận tải nơi anh phụ trách. Chỉ vì câu nói đó của anh, anh bị dọa cách chức.

Nhưng ít người hiểu được, anh nói câu đó chỉ để muốn phản ánh trung thực tình hình thực tế trong khi các địa phương khác không dám nói. Ít người hiểu được sự khác nhau giữa Giấy phép Kinh doanhGiấy phép Vận tải là như thế nào. Tôi nghĩ anh Thăng cũng chả hiểu chỗ này và vì thế anh mới nói vậy. Ai cũng đúng, và ai cũng chưa làm tròn bộn phận của một công bộc. Thôi, đúng sai là bình thường, quan trọng là ta nhận ra và sửa nó.

Anh Đàm Xuân Lũy nói: “Tôi có vấn đề gì mà phải sợ. Tôi đã nói vấn đề này 5 năm nay rồi, từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng” và “Bác Thăng nói như vậy cho vui thôi, chứ chắc không có ý gì“.

Phải công nhận, anh Lũy thẳng tưng khi nói: “Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% số doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông“. Anh cũng cho rằng, đó là cơ chế khi giãi bày: “Chẳng có cách nào, vì họ có cần mình đâu. Họ cứ đăng ký kinh doanh xong thì chạy xe, chứ mình có quyền gì. Mình cứ đi kiểm tra thôi. 10% số doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải đó là vận tải hành khách, còn vận tải hàng hoá thì không. Bây giờ chính sách phải yêu cầu các doanh nghiệp đó phải có giấy phép kinh doanh vận tải mới được chạy. Hiện tại, người ta chỉ cần đăng ký kinh doanh ở Sở Kế hoạch và Đầu tư rồi mua 1 cái xe và chạy, chứ người ta có cần gì mình đâu, ai làm gì được họ. Chúng ta vẫn nói là kinh doanh có điều kiện, nhưng ai bắt được họ“.

Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, anh Lũy về hưu. Anh cũng chả nhần ngại chỉ ra cái mà Bộ GTVT không làm được, mà chỉm nói mồm như: “Làm thì làm được; nhưng có cái khó là vì các doanh nghiệp vận tải hàng hoá không có giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng người ta vẫn hoạt động được bởi họ chỉ cần giấy phép từ Sở Kế hoạch và Đầu tư thôi. Chữa bệnh phải chữa tận gốc, chứ chữa bệnh mà chữa ở ngọn thì giải quyết vấn đề gì. Ví dụ như vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ cho người xuống cân tải trọng tại một số tuyến đường. Bây giờ các bác ấy mệt quá, rút hết quân về. Đâu lại vào đó. Biện pháp xử phạt bây giờ là quá lạc hậu. Mình làm công tác quản lý nhà nước thì phải dùng chính sách và chính sách phải chuẩn, chứ ai lấy đâu ra nhiều người để mà đem ra đường xử phạt những trường hợp vi phạm“.

Thiết nghĩ, anh Đàm Xuân Lũy nói đúng. Vậy nên, anh nói đúng, làm đúng thì không thể cách chức anh được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *