KHI NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP BỊ GIÁN ĐOẠN

Người xem: 94

Ong Bắp Cày

He he, xin lỗi chị em trước nhé.

Đàn bà vốn sinh ra để được ngắm, khen, nịnh và chiều chuộng, và khi sự chiều chuộng trở thành thói quen hay quy luật họ sẽ biến thành kẻ chỉ muốn nhận và không muốn cho.


Một ngày nọ, anh chồng sắn tay giúp vợ giặt quần áo, cô vợ ngạc nhiên lắm và nói, “hôm nay trời sắp mưa”. Hôm sau, anh chồng lại tiếp tục giặt giúp vợ, nàng cười vui vẻ và nói, “anh thật đáng yêu”. Ngày thứ ba, công việc lặp lại, nàng không nói gì, chỉ mỉm cười. Những ngày sau, nụ cười nhạt dần. Ngày thứ bảy, đi làm về, thấy chậu quần áo còn nguyên chưa giặt, nàng ngạc nhiên hỏi anh chồng: “Ơ, sao quần áo lại chưa giặt?”


Hóa ra, có những việc, nếu hôm nay ta giúp họ, ngày mai ta tiếp tục giúp và ngày thứ… năm ta vẫn tiếp tục làm như vậy thì nó mặc nhiên trở thành nhiệm vụ của anh.



Chuyện này làm mình nhớ đến câu chuyện “9 ngày cho kẹo, một ngày không” của bạn Nam Văn, đại khái là, một ông lão cứ ngày nào cũng cho đám trẻ bánh kẹo, chúng nó tưởng rằng, chổ bánh kẹo đó là hiển nhiên chúng nó phải được có mỗi ngày, nên một ngày đẹp trời, ông lão không cho kẹo, chúng nó sẽ quay qua hờn trách, chửi bới ông. Đó cũng là câu chuyện ngụ ngôn đúng với đa số người mà trong lòng chỉ biết nhận và nhận mà không biết đủ là gì.


Ngày hôm qua, tại Cam Ranh, những người chỉ biết nhận mà không biết đủ, sau khi rải cá thối xuống đường, làm ô nhiễm môi trường đã dùng thuyền để ngăn cản, phản đối Hải quân vùng 4 nạo vét trên vùng vịnh Cam Ranh.


Không bàn đến khu vực quân sự thì người dân có được làm ăn ở đó hay không, nhưng việc hàng ngày quân đội cho dân vào vùng quân sự đánh bắt hải sản đã tạo nên một thói quen, làm người dân tưởng đó là cái quyền hiển nhiên của mình. Một ngày đẹp trời, quân đội với sứ mạng thiêng liêng của mình, phải nạo vét cái khu vực mà người dân vẫn đánh bắt hải sản, và như một đứa trẻ được nuông chiều, sau khi thấy những thứ “hiển nhiên” đó không được đáp ứng, thế là họ quậy tưng. Với họ, những kẻ quậy phá, an ninh quốc gia không là gì.



Vụ việc đang có nguy cơ bị xuyên tạc, và những người chỉ quen nhận, không quen cho đang bị kích động.



Có lẽ, việc không mạnh tay với những hành động quá khích, vi phạm pháp luật, nhất là các vụ việc có liên quan tới tôn giáo cũng đã tạo nên thói quen xấu.

Ai đó đã không sai khi nói, nếu bạn trao điều tốt đẹp cho ai đó, một cách thường xuyên và vô điều kiện, thì khi quy trình đó bị gián đoạn, người ta sẽ trở mặt, quay lưng và chổng mông vào bạn ngay tắp lự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *