ĐỪNG ĐỂ “NHỜN LUẬT”

Người xem: 123

KhanhKim@

Đêm 7/1/2016, trên đại lộ Thăng Long, Hà Nội tổ Thanh tra giao thông thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 đã phát hiện và bắt giữ đoàn xe quá tải gồm 5 chiếc hiệu WOHO (thường gọi Hổ vồ) của doanh nghiệp “Tuấn Anh”. Dù đã được giải thích nhưng chủ xe và các lái xe đã và vẫn gây gổ, thách thức lực lượng chức năng, thậm chí dọa “đốt xe”nếu cưỡng chế.


Xem ra pháp luật, kỷ cương phép nước, đang bị một số người dân coi thường.

Từ hiện trường cho biết, 5 chiếc xe quá tải mang biển kiểm soát 24C-018.39, 14C-093.13, 19C-075.92, 29C-611.30 và 88C-039.34. Khi bị bắt giữ trên đại lộ Thăng Long (km25 Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội), 5 chiếc xe này đang trong tình trạng chở vật liệu xây dựng là đá có ngọn, có dấu hiệu vi phạm về tải trọng và kích thước thành và thùng.

Chiều 8/1/2016, qua thuyết phục, một lái xe đã đưa xe vào cân tải trọng chiếc xe này, đã chở 59 tấn vật liệu, trong khi tải trọng cho phép chở 30 tấn. Kết luận cho thấy, xe chở quá tải 245%.

Các sai phạm đã rõ ràng, nhưng chủ xe và các tài xế không những không hợp tác, không xuất trình giấy tờ mà còn có phản ứng dữ dội, văng tục, chửi rủa, thách thức, đe dọa lực lượng chức năng.

Tại hiện trường có hàng trăm người chứng kiến, hàng trăm Stt của độc giả các báo, đều bày tỏ bất bình bởi hành vi, vi phạm luật GT đã quá rõ ràng của các lái xe và chủ xe mang tên Tuấn Anh. Nhưng người dân lại tỏ ra không hài lòng vì sự thiếu kiên quyết của các lực lượng chức năng. Vì vậy, 1 sự việc đơn giản nhưng lại trở nên phức tạp, kéo dài tới 3 ngày vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Luật đã có, quy định xử phạt cũng có trong tay lực lượng chức năng, theo đó người vi phạm luật phải bị xử lý theo luật và đối tượng chống người thi hành công vụ đương nhiên phải cưỡng chế. 

Việc không thể áp dụng pháp luật và không cưỡng chế nổi thì đó là yếu kém của người thực thi luật pháp mà hệ lụy của nó là dẫn đến hội chứng “nhờn luật”.

Tự do, dân chủ, nhân quyền là những giá trị cần được tôn trọng. Nhưng điều đó hoàn toàn không đồng nghĩa với sự nhu nhược hay buông lỏng việc chấp pháp. 

Đề nghị Chính quyền TP Hà nội hãy xử lý nghiêm những lái xe cùng chủ xe Tuấn Anh đã vi phạm nghiêm trọng luật giao thông đường bộ và chống người thi hành công vụ ở đại lộ Thăng long ngày 7/1/2016.

Nhân đây, thông qua các sự vụ cụ thể này, nếu thấy những người thực thi công vụ mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng nên xếp vào loại công chức “cắp ô” để đưa ra khỏi biên chế cho người dân được nhờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *