THÊM MỘT THÀNH VIÊN VIỆT TÂN VỀ NƯỚC KÍCH ĐỘNG BIỂU TÌNH BỊ BẮT

Người xem: 100

Thêm một thành viên Việt Tân về nước bị bắt trong vụ cách mạng cá


Mã Tiểu Linh, một thành viên Việt tân ở Mỹ về nước chỉ huy cuộc biểu tình “cách mạng cá” vừa được Công an TP Hồ Chí Minh thả về Mỹ sau 6 ngày tạm giữ, điều tra. Trước đó, một thành viên VOICE – tổ chức ngoại vi của Việt tân là Nancy Nguyễn cũng đã bị bắt và vừa mới trục xuất về Mỹ cùng thời gian với Mã Tiểu Linh. Chưa rõ còn thành viên Việt Tân nào khác về nước chỉ huy biểu tình “cách mạng cá” chưa bị phanh phui.

Nancy Nguyễn

Ngay khi trong nước xuất hiện hiện tượng hiện tượng cá chết hàng loạt cùng sự bức xúc của dân chúng đẩy lên cao điểm với sự cố phát ngôn của trưởng ban đối ngoại Formusa được Việt tân và các tổ chức “xã hội dân sự độc lập” trong nước cho đây là “cơ hội ngàn vàng” để tiến hành “cách mạng cá”.

Cùng với số “đấu tranh dân chủ” trong nước hô hào biểu tình ngày 1/5/2016, Việt Tân đốc thúc ban bệ của mình kéo đến trụ sở công ty Formusa tại New Jersey, USA. Tham gia cùng có Mã Tiểu Linh.

Sau đó Mã Tiểu Linh liên tục đưa thông tin khích lệ biểu tình trong nước trên mạng. Ngoài việc tham gia các cuộc biểu tình do Việt tân tổ chức, cô này tự làm nhiều clip kêu gọi biểu tình cũng như trợ giúp số biểu tình trong nước…

Chứng kiến cuộc biểu tình lần thứ nhất thành công với hàng ngàn người dân đã tham gia, trước cuộc biểu tình lần 2 ngày 8/5/2016, Mã Tiểu Linh tức tốc về nước mang theo số tiền Việt Tân quyên góp cho hàng ngàn cây dù xanh (màu xanh mà Việt Tân sử dụng làm biểu tượng của tổ chức này) với ảo tưởng cổ vũ, nuôi dưỡng các các cuộc biểu tình cá trong nước thành biểu tình ô dù vàng như đã thành công ở Hong Kong.

Xui xẻo cho Mã Tiểu Linh khi định ra sân bay về nước thì bị công an TP Hồ Chí Minh tóm được, cho “an nghỉ” 6 ngày trước khi trục xuất về nước. Cùng thời điểm đó Nancy Nguyễn về nước với kế hoạch trang bị kỹ năng biểu tình mà cô này đã học được ở Hồng Kong cho số trong nước cũng bị công an TP Hồ Chí Minh túm được, cũng được “an dưỡng” khoảng 1 tuần trước khi trục xuất về nước. Cả hai vụ này đều diễn ra sát và trước thời điểm Tổng thống Obama sang Việt Nam nên Việt Tân và truyền thông zân chủ thổi lên thành “công an Việt Nam bắt công dân Mỹ thách thức Tổng thống Obama”, hò nhau gọi điện “khủng bố” Lãnh sự quán Mỹ tại TP Hồ Chí Minh yêu cầu can thiệp trả tự do cho các “công dân Mỹ” này…

Đây có thể là một trong số những lý do khiến báo chí và truyền thông Nhà nước liên tục phát đi cảnh báo mạnh chưa từng có trước các cuộc biểu tình ngày 22/5, thời điểm bầu cử Quốc hội và Tổng thống Obama thăm Việt Nam.

Từ đây có thể lý giải vì sao phía Mỹ tảng lờ, không một câu lên tiếng cho mấy “công dân Mỹ made by Việt Tân” kia. Cũng như việc truyền thông Nhà nước lên án quyết liệt cảnh báo đám chống đối trong nước tiếp tay cho Việt Tân nhưng chúng không dám ho he ngoài vài câu phản đối suông trên mạng.

Hy vọng công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ những kẻ chống đối trong nước đã tiếp tay, bảo vệ cho các thành viên Việt Tân “lộng hành” trong nước cũng như tiêu thu số tiền Việt tân tài trợ biểu tình ra ánh sáng, tiêu biểu như trường hợp Đoan Trang, Maria Thúy Nguyễn, Paulus Thanh Hoàng, Linh mục Lê Ngọc Thanh…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *