PHENOL VÀ FORMOSA

Người xem: 172

Bài cóp nhà Hong Phuc.

Tôi đã im hơi lặng tiếng một thời gian khá dài vì tôi bận yêu hehe.

Nhưng sáng nay nhận được cuộc điện thoại của ông già gọi lên trong trạng thái rất lo lắng và liên tục dặn dò tôi rằng không được ăn cá biển nữa vì hiện đã có kết quả của nguyên nhân cá chết: nhiễm phenol của Formosa thải ra. Kèm thêm việc tôi có ngó qua một bài biên đầy tính mỉa mai bên Diễn đàn độc giả trẻ, thì máu chó trong người tôi sôi lên sùng sục. Cần phải nói thêm rằng ông già tôi là thành phần có học thức lẫn kiến thức, không dễ mà định hướng tư tưởng của ông được. 

Đến đây mới thấy sự mạt hạng vô sỉ của đám kền kền bút máu. 

Các anh chị hay chê tôi chửi tục rát quá nên hôm nay tôi bớt chửi và nhín chút thời gian vàng ngọc ra để thông não các anh chị. Mặc dù trong thâm tâm tôi thừa biết các anh chị chỉ nói những gì muốn nói và nghe những gì muốn nghe.

1. Phenol là chất gì và có công dụng gì?

Các anh các chị không cần tìm công thức hoá học hay thành phần cấu tạo. Cũng chẳng cần phải biết rằng Phenol có tính acid nhẹ và Phenol không làm đổi màu quỳ tím hehe. Vì biết những chuyện đó không có tác dụng chi cả, tôi chỉ viết lên đây để khoe tôi thông thái là chính thôi.

Cái cần biết, chính là phenol có tính sát trùng, tiêu diệt một số loại nấm mốc. Và Phenol rẻ. 

2. Tại sao Formosa lại thải ra Phenol?

Rõ ràng Formosa là một nhà máy thép. Nhà máy thì đương nhiên phải có chất thải. Tôi xin mượn lời anh Phú lừng danh người phố cổ là: “Đến bản thân các bạn đéo sản xuất được cái gì mà còn thải ra cứt, nữa là cái nhà máy luyện thép tỉ đô hehe”

Hỏi, tức là đã giả nhời. Không lý do gì một nhà máy luyện thép lại thải ra chất sát trùng cả. Nếu trong thành phần chất thải có kim loại nặng, có Cyanua hay Cadimi thì aha chết con mẹ anh Formosa nhưng rõ ràng đây là Phenol nên các mẹ ngồi yên trật tự đừng ngoác mõm lên nữa.

3. Nếu không là Formosa thì tại sao Phenol lại xuất hiện trong 40 tấn cá nục?

Câu này mời các anh chị tự hỏi lại chính mình, và hỏi nhà kinh doanh cá nục hehe.

Báo chí phán rất vu vơ: Chủ vựa cá khẳng định không hề dùng bất cứ loại hoá chất nào để bảo quản số cá có mẫu phẩm nhiễm chất Phenol”. Thật buồn cười đéo chiệu. Thế các anh chị tin lời của chủ vựa cá khẳng định hay tin vào logic, khi cũng theo lời báo chí, số cá được trữ từ tháng 4/2016 cho đến nay. Nếu không có chất sát trùng để tẩy mùi thì hẳn đã thối um lên có phỏng? 

4. Hàm lượng Phenol 0,137mg/Kg nói lên điều gì?

Hỡi ôi các con giời không thể phân biệt được chất cực độc và chất cấm hãy dỏng tai lên mà nghe quả nhân trình bày.

Ngưỡng nguy hiểm của Phenol đối với cơ thể là 2-5 Gr ăn sống. Ngưỡng chết là 10 Gr. Muốn ăn cũng không dễ vì nó có mùi hoá chất kiểu tanh tưởi lắm, không tin mời húp một muỗng nhỏ 5gr nước rửa chén. 

Tuy Phenol không có trong danh mục các chất cho phép dùng trong thực phẩm, nhưng chả có nghĩa là các thực phẩm mà anh chị tọng vào họng của chính mình và nhi đồng là không có Phenol. Gà rán, xúc xích, thịt xông khói và aha các em tin tin vào đây chị bảo này, cà chua và dâu tây nồng độ phenol cao rất, không tin mời Gúc tôi lười quá chả nhớ số liệu đâu nhưng nghe đâu 2100mg/Kg đó (đéo đúng đéo chiệu trách nhiệm).

Phenol trong không khí mà các anh chị hít vào thở ra hàng ngày là 4mg/m3. Ngồi nhẩm và tự nhân lên xem.

Tóm lại 0,037mg/Kg theo lời bác tiến sĩ khả kính là hoàn toàn có cơ sở chấp nhận được. Ai cảm thấy không an tâm thì cũng chẳng có ai kề dao vào cổ mà bắt ăn nhưng trước khi tuyệt thực thì hãy ngẫm nghĩ lại những điều tôi vừa nêu.

5. Đôi dòng kết bài.

Hãy bình tĩnh mà tự rút ra cho mình những kết luận đúng đắn. Một hành vi vô hại là cả tin và share, được nhiều người làm cùng lúc thì tác hại không thể đo đếm và người lãnh chịu hậu quả là những người kinh doanh chân chính.

Và tôi cũng rất buồn cười khi những người oang oang về chất kịch độc luôn là những người tham rẻ mà không chịu bỏ tiền mua mớ rau organic, là những người luôn đá choác bia hơi vỉa hè sau giờ làm việc, ngồi gặm cặp chân gà thối, húp nồi nước lẩu ế từ vài ngày trước còn sót lại và há mõm tọng vô tội vạ những thức hàng rong không rõ nguồn gốc.

Cũng không ai xa lạ, những người này luôn có lòng từ tâm hướng thiện, avatar hình phật hoặc em bé cười hồn nhiên. Thấy người nghèo họ sẽ chỉ chỗ cho mua cơm 2k, áo miễn phí và nước cho không. Họ sẽ thò tay bố thí cho vài đồng để lương tâm được xoa dịu và nếu giời không có lòng nhân khiến họ bị ung thư sau khi đã làm bao nhiêu việc tốt, thì họ sẽ đổ hết cho Formosa, đéo gì lắm nữa hehe rốt cuộc thì cũng có chỗ để đổ thừa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *