Hay rồi đây: YÊU CẦU BÁO CÁO VỤ “THÂN NHÂN TỐT”

Người xem: 100

LâmTrực@

Viện KSND tối cao vừa có văn bản yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế phải kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Viện KSND tối cao vụ “không khởi tố lãnh đạo Vinaconex do nhân thân tốt”.

He he, vì sao lại không khởi tố với những người có “nhân thân tốt”?


Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật thì nhân thân xấu hay tốt đều như nhau cả thôi. Miễn truy tố là không đúng rồi.

Ngày 31/5/2016, TAND TP Hà Nội đã trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung một số nội dung, trong đó có việc xem xét diện truy tố các đối tượng trong vụ án có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Qua điều tra bổ sung, Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, năm 2004, HĐQT Tổng công ty Vinaconex gồm các ông Phí Thái Bình (Chủ tịch HĐQT, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội), Nguyễn Văn Tuân (Tổng giám đốc) và 3 ủy viên khi thực hiện vai trò, nhiệm vụ của chủ đầu tư cấp nước sông Đà – Hà Nội đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình.

Các ông có tên nêu trên đã (1) quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng; (2) lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite không đảm bảo chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan CSĐT xác định, việc làm của các thành viên HĐQT Tổng công ty Vinaconex có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, những người này đã hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, khai báo thành khẩn để làm rõ bản chất vụ án. Những người này cũng có nhân thân tốt, không vụ lợi khi đưa ra các quyết định trái pháp luật nêu trên, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng. Mặt khác, người chịu trách nhiệm chính trong các quyết định trái pháp luật của HĐQT Tổng công ty Vinaconex là nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Văn Tuân hiện mắc bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu. Do vậy, liên ngành tư pháp Trung ương xét thấy không cần thiết phải xử lý hình sự đối với các hành vi vi phạm pháp luật của các thành viên HĐQT Tổng Công ty Vinaconex.

Kết luận này không nhận được sự đồng tình của nhiều luật sư và người dân. Do đó, Viện KSND tối cao yêu cầu phải rà soát, báo cáo lại vụ việc trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *