ĐÈN VÀNG VÀ NGHỊ ĐỊNH 46

Người xem: 135

LâmTrực@

Nghị định 46/2016/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ hôm nay. Xem link dưới:

http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethongvanban?class_id=1&_page=2&mode=detail&document_id=184867

Khiếp quá, trên mạng nhan nhản các bài viết về cái đèn đỏ đèn vàng. Nhiều bài hay, nhưng nhiều bài quá kém bởi tác giả không hiểu luật, viết cảm tính mà cứ như đúng rồi. Có anh bên Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Đất Việt, và thậm chí có anh là Tiến sĩ bên ngành giao thông còn ngụ ý rằng nó trái luật.

Đọc kỹ, so sánh cẩn trọng, ta thấy Nghị định 46 không hề trái luật như mấy anh bi bô trên báo. Cần nhớ, ý các anh báo chí là nó trái với luật Giao thông đường bộ

Nghị định 46 tôi không thể tìm thấy khái niệm “đèn vàng” mà dùng cụm từ “đèn tín hiệu giao thông”. Điều này cũng phù hợp và không hề trái với các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Trong Nghị định, hành vi sẽ bị phạt là: “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông”. Theo đó, quy định đối với ô tô tại Điểm a, Khoản 5, Điều 5; đối với xe gắn máy, tại Điểm c, Khoản 4, Điều 6; đối với máy kéo, xe máy chuyên dùng tại Điểm g, Khoản 4 và đối với xe đạp tại Điểm h, Khoản 2, Điều 8.

Trong khi đó Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông tại Khoản 3, Điều 10 Luật giao thông đường bộ. Theo đó:

Tín hiệu đèn giao thông có ba mầu, quy định như sau:
a) Tín hiệu xanh là được đi;
b) Tín hiệu đỏ là cấm đi;
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Vậy anh chị nào dám nói Nghị định 46 trái với luật, hả?

Trước khi có Nghị định 46, ở Việt Nam vẫn áp dụng Nghị định 171/2013/NĐ-CP.

Giữa Nghị định 46 và Nghị định 171 khác nhau ở chỗ: Với Nghị định 46 thì mức phạt cho hành vi “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” là giống nhau. Nghĩa là dù vi phạm đèn vàng hay đèn đỏ thì cũng bị phạt như nhau. Trong khi đó Nghị định 171/2013/NĐ-CP lại quy định mức phạt vi phạm đèn vàng nhẹ hơn đèn đỏ.

Nghị định 46 rõ ràng có điểm mới và công bằng, vì đã vi phạm tín hiệu đèn giao thông thì lỗi đều như nhau. 

Các anh chị phóng viên rất không nên viết nếu không hiểu đúng nội dung Nghị định 46 và Luật giao thông đường bộ. Cũng không nên dắt mũi dư luận bằng các lập luận ngớ ngẩn, rẻ tiền kiểu, “Nghị định trái luật: gây hoang mang cho dân chúng”, “Nên bỏ luôn đèn vàng: Đi ngược lại với quy định đã thành thông lệ trên toàn thế giới”, hoặc mập mờ kiểu “Xử phạt lỗi đèn vàng: Ủy ban ATGT lên tiếng”…

Dưới đây là mấy bài có vấn đề, tôi chụp ảnh màn hình đề phòng mấy anh chị lại cãi như thường lệ:


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *