THUÊ NGƯỜI PHÁ RỪNG PHẠM TỘI GÌ?

Người xem: 102

Ong Bắp Cày

Phóng sự phản ánh tình hình khai thác, vận chuyển gỗ trái phép ở Đắk Lắk của Chương trình Chuyển động 24H đang nóng.

Tôi không bàn đến chuyện có hay không rừng Tây Nguyên bị tàn phá, bởi chuyện này chắc chắn là có. Tôi chỉ bàn đến cái phóng sự của VTV24 và giới hạn nó trong khuôn khổ một tác phẩm báo chí.

Người ta đã đặt câu hỏi rằng, tính trung thực của vụ việc có được đặt lên hàng đầu hay không, khi mà VTV thuê người “phá rừng” để quay phóng sự?

Tôi trích báo NLĐO cho chính xác: “những người có mặt trong phóng sự gồm: ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk), cho thấy trong tháng 4/2016, có 2 người đàn ông và 1 người phụ nữ đến nhà xin được phỏng vấn, quay phim làm phóng sự tại nương rẫy của họ. Ba người này yêu cầu ông Dinh cầm theo cưa lốc nhưng ông Dinh không có thì họ yêu cầu ông Dinh đi mượn. Sau đó những người này vào rẫy cưa 1 cây gỗ đã chặt hạ trước đó và 1 cây còn sống để quay phim. Sau khi thực hiện việc quay phim và phỏng vấn (theo sự hướng dẫn), thì phóng viên cho vợ chồng ông Dinh, bà Mao 500.000 đồng; ông Tu 100.000 đồng” – Hết Trích.

Như vậy, các anh chị bên VTV không trực tiếp chứng kiến cảnh lâm tặc phá rừng. Nhưng tôi đoán, các anh chị có nghe chuyện phá rừng và muốn làm 1 phóng sự hình để cảnh báo và cứu lấy rừng trước khi quá muộn.

Anh chị không chứng kiến thực tế ấy, nên mới thuê ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu (ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) diễn lại cảnh đó để ghi hình cho giống với sự thật.

Vì là diễn nên nó không phải là sự thật. Đặc biệt, chuyện phá rừng xảy ra ở nơi khác, nhưng anh chị lại dùng rẫy của ông Dinh – không phải nới lâm tặc phá rừng – làm hiện trường quay là không đúng. Rất có thể người dân tiểu khu này sẽ kiện anh chị tội vu cáo.

Tôi lại trích báo NLĐO để chứng minh: “Kiểm tra hiện trường quay phóng sự, cơ quan chức năng xác định khu vực này là rẫy của ông Dinh (thuộc tiểu khu 342A, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Krông Năng) mà các hộ dân tự ý khai hoang, sản xuất từ năm 1996. Đây không phải diện tích rừng mới khai hoang, bị chặt phá như phản ánh trong phóng sự” – Hết trích.

Như vậy, ai đó nói anh chị bịa chuyện, vu cáo hay tổ chức cho người khác phá rừng thì cũng đúng, vì: 

(1) Chuyện phá rừng tại rẫy nhà ông Dinh, ở tiểu khu 342A là không có, nhưng phóng sự phản ánh là có.

(2) Ông Vũ Dũ Dinh, bà Sùng Thị Mao, bà Giàng Thị Xá và ông Vàng A Tu, ngụ xã Ea Đáh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk không phải là những người phá rừng, họ chỉ là người anh chị thuê phá. Như vậy, anh chị xúi người khác phạm tội và anh chị PV là những kẻ chủ mưu.

Anh chị nên nhớ, làm báo quan trọng nhất là phải trung thực, khách quan.

Xin hỏi, dưới khía cạnh pháp lý, các anh chị thuê người hoặc xúi người lương thiện chặt phá rừng, thì anh chị sẽ phạm tội gì?


 Báo cáo trong cuộc họp báo tháng 7/2016


*****

P/s: Ảnh chỉ để minh họa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *