ÔNG LÊ DIỄN ĐỨC NHẬN LƯƠNG 5000 USD/NĂM TỪ RFA ĐỂ VIẾT BLOG CHỐNG VIỆT NAM

Người xem: 130

Viết blog chống chính quyền Việt Nam cho RFA Việt ngữ nhận lương 5000 USD


Mới đây, ông Lê Diễn Đức từng là cộng tác viên viết blog cho RFA Việt ngữ tiết lộ, mức lương cho người viết blog được RFA Việt ngữ ký hợp đồng nhận được 5000 USD/năm, cho rằng ông ta chẳng tiếc nuối bị cắt hợp đồng này vì số tiền đó không đủ cho ông ta uống café ở Mỹ (!). Có thể đây là cách nói của ông Lê Diễn Đức nhằm “chê” lương cộng tác viên cho RFA quá bèo so với thu nhập ở Mỹ, tuy nhiên, khi đã trở thành cộng tác viên đâu chỉ có lương viết blog mà bài viết nào được RFA lựa chọn đăng lên trang tin chính, người viết được khoản nhuận bút riêng theo quy định chung.

Mà bản thân cộng tác viên ở nước ngoài không lo chịu chế tài pháp luật Việt Nam khi bôi nhọ, vu cáo Đảng, Nhà nước, nguyên thủ, lãnh tụ cũng như xuyên tạc thực trạng xã hội nhằm mục đích chống chính quyền. Đó là lợi thế mà ông Lê Diễn Đức tha hồ “tung hoành” theo thứ “tôn chỉ, sứ mệnh” thực sự mà RFA lập ra, số blog trong nước không dám nhận “ưu đãi” này (vì chắc chắn sẽ lọt vào tầm mắt của công an để điều tra, xử lý) nên “khoản thu nhập từ nhuận bút được đăng bài lên trang tin chính” chắc chắn khiến ông ta tiếc nuối hơn, nếu không ông ta đã không làm ầm ĩ và bây giờ còn tiết lộ cả mức lương – thường là quy định cấm tiết lộ nội dung hợp đồng.

Hiện trong dàn blog của RFA vẫn có nick “ảo” như “Cánh Cò”, “Kami”, “Viết từ Sài Gòn”….trước đây còn có “Nguyễn Ngọc Già” mới bị xử tù, thường viết “tung hoành” hơn hẳn các blog có tên chính danh khác, chỉ bị xử lý hình sự nếu chính quyền truy lùng ra. Đây là thứ “tự do báo chí” mà RFA Việt ngữ – nơi được Chính phủ Mỹ nuôi dưỡng tiền thuế của dân Mỹ nhằm chống lại chính phủ, nhân dân một quốc gia có chủ quyền và đang quan hệ tầm “đối tác toàn diện” hướng tới “đối tác chiến lược”!!!

Trở lại mức lương 5000 USD/năm ở Mỹ có thể thấp, nhưng ở Việt Nam tương đương 110 triệu VND (5 triệu/tháng), là mức thu nhập đáng kể của người dân lương thiện và thường phải lao động chăm chỉ 8 tiếng/ngày mới có được. Nhưng với số cộng tác viết blog cho RFA như Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Ngọc Già (tức Nguyễn Đình Ngọc), “Cánh Cò”, nhạc sỹ Tuấn Khanh, Nguyễn Tường Thụy , Võ Thị Hảo, Nguyễn Vũ Bình… đang cộng tác với RFA Việt Ngữ quả đúng là “đáng giá”. Bởi mỗi tháng họ chỉ cần viết vài bài “đúng tôn chỉ” của RFA là đủ sống, nếu bài được RFA chọn đăng thì mức lại có mức nhuận bút theo quy định trời Tây!

Đã đến lúc những kẻ có danh xưng kia cộng tác với đài nước ngoài mà tôn chỉ lại chống Nhà nước Việt Nam thì cộng đồng, dân chúng cần kiến nghị chính quyền điều tra, xử lý hình sự đích đáng!

Báo Nhân dân đã từng có bài viết lên án thứ “tự do báo chí” kiểu này của RFA, VOA khi mở chế định cho blog liên kết với báo để đăng bài mà báo không chịu chế tài cả luật Mỹ lẫn Việt Nam, tha hồ xúc phạm công dân Việt Nam (nhà văn Đông La, ông Trần Nhật Quang, cô Hoàng Thị Nhật Lệ) và tha hồ tấn công, bôi nhọ xuyên tạc bộ máy, hệ thống chính trị Việt Nam cũng như kích động chống phá chính quyền.


Phải chăng, trong các dịp giao thương, đối thoại với Chính phủ Mỹ, Chính phủ Việt Nam cần “đối thoại” về loại báo chí như RFA, VOA nhận tài chính từ Chính phủ Mỹ những đăng tải các bài viết chống Việt Nam, mở ra thứ chuyên mục “blog” tự do tấn công cũng như nuôi dưỡng thành phần chống phá Nhà nước Việt Nam bằn tiền thuế của dân Mỹ?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *