Gà Báo Thức
Câu chuyện mà Gà Báo Thức kể ra đây, sau khi bạn đã hành lễ mỗi hàng tuần, nằm ngay trong Kinh thánh; nhưng dù là người theo Ki tô giáo cũng chưa hẳn hết thảy đã suy ngẫm để hiểu thấu đáo – nhất là với những giáo dân Nghệ An, Hà Tĩnh bị miệng lưỡi của các cha xứ như Lm Nguyễn Đình Thục, Hoàng Anh Ngợi, Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai từng ngày mê hoặc.
Ngày xưa, có một người Do Thái thông minh đĩnh ngộ, tuổi thiếu thời đã sang Ấn Độ học Đạo, sau đó trở về lại quê hương Do Thái của mình, trong thời kì Do Thái chịu sự cai trị của Đế chế La Mã. Người này vừa yêu thương nhân dân của mình, vừa hiểu được rằng nếu những lời lẽ mê tín (nghỉ ngày Sabbath), bất nghĩa và ác độc (Cain đã giết hại Abel), loạn luân (con trai ngủ với mẹ; con gái phục rượu ăn nằm vơi cha; Abraham lấy em gái cùng cha khác mẹ là Sarah làm vợ) và xem người vợ như món hàng (Tới Ai Cập , Abraham dâng vợ mình cho Pharaoh để được thưởng vàng, bạc, bò)… trong Cựu Ước không được uốn nắn, điều chỉnh kịp thời thì dân tộc Do Thái sẽ tiêu vong. Nên một mặt ông mạnh dạn dùng đạo lý học được tại Ấn Độ để điều chỉnh lại giáo lý Cựu Ước.
Từ một giáo lý hung hãn “mắt phải đền mắt, răng phải đền răng”, ông uốn nắn cho hiền hoà lại “ai tát ngươi bên má này, hãy đưa má bên kia cho người ta tát”.
Từ một giáo lý nhấn mạnh một đấng Chúa Trời ban phước giáng hoạ khiến tín đồ chỉ biết dập đầu cầu xin, ông cách mạng thành một giáo lý rất giống với luật nhân quả nghiệp báo “Này Simon, ai dùng gươm sẽ phải chết vì gươm”; “Các ngươi phải gặt những gì các ngươi đã gieo”.
Từ một giáo lý dồn hết tình cảm lên Đức Chúa Trời mà chẳng ai nhìn thấy ở nơi đâu, hình dáng ra sao, ông đã mạnh dạn kể câu chuyện “Ngụ ngôn về ngày tận thế”, để kéo tình cảm đó của người Do Thái về với những người trong gia đình, họ hàng, xóm giềng, đồng hương.
Sau này, Thánh Francesco d’Assisi đã thi vị hoá quan điểm này thành Bài Kinh Hoà Binh nổi tiếng lay động lòng người. Sự cải cách về tư tưởng, tín ngưỡng của ông là quá lớn, với tài hùng biện lỗi lạc cùng việc thi triển một số phép lạ, người dân ùn ùn kéo theo ông, khiến cho những giáo sĩ Pharisee áo đen căm tức, chính quyền La Mã thì lo sợ một cuộc nổi dậy. Những thế lực u ám đó cấu kết với nhau chặt chẽ, để từng bước cô lập, vu khống, bắt bớ và cuối cùng là đóng đinh ông trên cây thập giá.
Dù cho rất nhiều người Do Thái đã đối xử rất bất nghĩa với ông, sau những gì ông đã dâng hiến cho dân tộc, cho giống nòi, ông vẫn im lặng không hề phiền trách họ, thậm chí còn cầu nguyện cho họ được phúc lành trước khi lìa đời về cõi huyền vi. Ông quả thật là người sống có hậu, có trước có sau, có nghĩa tình, một người yêu nước.
Ông là ai, hỡi các đồng bào Công Giáo?
Ông là Jesus Nazareth, là Chúa Jesus mà các bạn phụng thờ. Các bạn Công Giáo đã bị sách động bởi các Lm Nguyễn Đình Thục, Hoàng Anh Ngợi, Đặng Hữu Nam, Trần Đình Lai… các bạn thử bình tâm ngẫm lại xem: ngang nhiên chặn xe trên quốc lộ, chiếm trụ sở chính quyền, hạ cờ Tổ quốc, giữ người trái pháp luật v.v… Đó có phải là làm đẹp lòng đấng chí tôn chí kính mà các các bạn hết lòng thờ phụng, hay đó là một hành vi bất nghĩa, phản quốc, đã phỉ báng xúc phạm đến Ơn Trên, đến Chúa Jesus?
Xin Chúa Jesus gia hộ cho các bạn tỉnh táo, lương thiện nhìn rõ đúng sai, thiện ác để mãi mãi trung thành với dân tộc, quê hương, đất nước Việt Nam. “Trong cùng một cõi quê hương Tình yêu tín ngưỡng phải nhường quốc gia Trong cùng thế giới bao la Tình yêu tín ngưỡng không qua tình người”
Các bạn nhớ lấy mà thực hành cho tốt đời đẹp đạo.
Tin cùng chuyên mục:
Vụ tai nạn thương tâm từ máy bay không người lái: Hồi chuông cảnh báo về an toàn công nghệ
Vụ thợ trang điểm bị lục soát người: Góc nhìn pháp lý và bài học về quyền cá nhân
UNESCO công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu và luận điệu sai trái của Nguyễn Xuân Diện
Cà phê phố