Bị cáo Trần Việt Thái: Làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam

Người xem: 118

Trong phần tự bào chữa, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái cho rằng, làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam và mong tòa giảm nhẹ cho bị cáo cùng các cấp dưới từng làm việc ở Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.

 

Ngày 19/7, phiên tòa vụ án “chuyến bay giải cứu” tiếp tục với phần tranh tụng. Tự bào chữa tại tòa, cựu Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái thừa nhận việc thu tiền của công dân là có. Nhưng đó là giải pháp tình thế nhằm tạo “kinh phí dự phòng” để đưa công dân về nước sớm nhất có thể.

Theo cáo trạng, từ tháng 5/2020 – 1/2022, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia tổ chức 8 chuyến bay giải cứu, đưa 1.891 người chấp hành xong án phạt tù ở 19 “trại chờ” về nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia thu của mỗi người mãn hạn tù 20,3 triệu đồng; ai không có hộ chiếu phải nộp 25 triệu đồng. Với những người ở đảo xa, cần mua vé máy bay về thủ đô (Kuala Lampur) sẽ phải nộp từ 30 – 35 triệu đồng/người. Trong đó, riêng khoản cấp hộ chiếu, các bị cáo thu hơn 4,6 triệu đồng/cuốn nhưng chỉ nộp về ngân sách 1,6 triệu đồng/cuốn.
 
Trong phần luận tội, Viện kiểm sát cáo buộc ông Trần Việt Thái phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và đề nghị mức án 5-6 năm tù.
 
Tự bào chữa tại tòa, ông Thái thừa nhận có thu chênh lệch tiền từ công dân, nhưng cho rằng: “Chúng tôi không có động cơ để chia chác trong câu chuyện này. Mà đó là kinh phí dự phòng”.
 
Cựu Đại sứ giải thích tình hình Covid-19 ở Malaysia thời điểm đó rất nguy cấp với người Việt Nam trong các trại chờ: “Tình hình ở Malaysia đặc biệt phức tạp. Sau khi đi khảo sát 4 trại ở Malaysia, chị Ngọc Anh có vào gặp riêng tôi báo cáo: Tình hình các trại này rất phức tạp. Môi giới đưa thuốc lắc vào, có dấu hiệu lạm dụng tình dục chị em. Tôi nói với chị Ngọc Anh: Thôi bây giờ em cố gắng, nếu có chuyến bay về thì dồn chị em vào, đưa về sớm nhất có thể. Tình hình để thế này rất nghiêm trọng, người ta bị ép dùng ma túy trong trại và bị bóc lột tình dục.”
 
Ông Thái giải thích thêm, trong các trại nam, nhóm người môi giới cấu kết với người bản địa thu phí cao. Họ không chịu được nên đã nhờ Đại sứ quán cho họ về nước sớm. Ở Malaysia có 4 công dân vì quẫn bách mà nhảy lầu tự tử. “Các môi giới bị đạp đổ nồi cơm nên đã tố cáo chúng tôi” – Cựu Đại sứ Trần Việt Thái phân trần.
 
Ông Trần Việt Thái mong tòa xem xét vì “làm việc ở Malaysia khó áp dụng quy định của Việt Nam” và mong tòa giảm nhẹ cho bị cáo cùng các cấp dưới từng làm việc ở Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia.
 
Nguồn: Võ Nam/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *