Frank Snepp nói về thân phận giẻ rách của VNCH

Người xem: 108

Khoai@
 

BBC tiếp tục loạt bài phỏng vấn với cựu phân tích gia chiến lược của CIA ở Nam Việt Nam. 

Câu hỏi dành cho  ông Frank Snepp về câu chuyện “Hoa Kỳ đã ‘bỏ rơi’ VNCH như thế nào từ sau Hoà đàm Paris 1973?”.
 
Và “Mỹ có phản bội hay bỏ rơi VNCH không?”
 
Frank Snepp, là cựu phân tích gia chiến lược của CIA ở Nam Việt Nam.  Năm nay 78 tuổi, hiện sống tại California cho biết, đó là là những câu hỏi phức tạp đòi hỏi một câu trả lời cặn kẽ.
 
Trả lời câu hỏi trên, Frank Snepp nói rằng: “Kissinger đã bỏ rơi VNCH vì lý do chính trị”.
 
Tiếp theo, Frank Snepp nói: 
 
“Tôi đặt tựa cho cuốn sách mình viết là ‘Decent Interval’ tạm dịch ra tiếng Việt là “Khoảng cách Coi được”.
 
Tựa của cuốn sách (Tên cuốn sách) này nhắc đến sự kiện năm 1972, khi Kissinger đàm phán hòa bình, dẫn đến việc ngừng bắn, điều duy nhất ông quan tâm là đưa Hoa Kỳ ra khỏi cuộc chiến, thoát khỏi vũng lầy xấu hổ. Kissinger muốn phải có một khoảng thời gian coi được giữa việc rút quân của Hoa Kỳ ra khỏi Việt Nam khiến Mỹ không phải xấu hổ khi thế giới nhìn vào” và “chiến thắng tất yếu sẽ đến của Cộng sản, để Hoa Kỳ không bị đổ lỗi cho việc thất trận.”.
 
Hóa ra, theo Frank Snepp thì hơn hai năm sau Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ chỉ cắm ống thở cho VNCH với mục đích đơn giản là để rửa mặt cho nước Mỹ. Dưới góc nhìn này, về bản chất, VNCH chỉ là thứ lau tay cho Mỹ.
 
Đọc đoạn này trên BBC tiếng Việt, anh em tàn dư VNCH thuộc các sắc tộc, như Ducang, Baquexola, hay Tutquanthaochay… hẳn sẽ thấy rất nhục khi tin vào những cam kết của Mỹ.
 
Thật ra Mỹ có phản bội anh em VNCH hay không thì cũng không quan trọng. Quan trọng là Mỹ không thể tin tưởng được anh em VNCH, chỉ biết ăn bám, bớt xén đồ viện trợ, buôn lậu ma túy, ăn chơi trác tác, đàng điếm và chỉ biết tìm cách lật đổ lẫn nhau. Vì lợi ích của chính họ, Hoa Kỳ trước sau gì cũng sẽ phải loại bỏ bộ máy ăn bám. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *