Hai bức tượng kỳ lạ tại Đồ Sơn: Cảnh báo về quản lý thẩm mỹ công cộng

Người xem: 612

Lâm Trực@

Vị Thanh, 13/12/2024 – Gần đây, sự xuất hiện của hai bức tượng thần nam nữ Medusa tại khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Đồ Sơn, Hải Phòng đã gây chú ý lớn từ cộng đồng. Hai bức tượng, cao 17m và rộng 13m, được xây dựng từ tháng 4/2024 và hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện. Nằm ngay tại cổng Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn, các bức tượng này thuộc quần thể dự án Dragon Ocean Đồ Sơn, được kỳ vọng trở thành điểm nhấn văn hóa và du lịch trong khu vực. Tuy nhiên, công trình này lại gây tranh cãi khi một số người cho rằng thiết kế của các bức tượng “không giống ai” và làm giảm giá trị cảnh quan của điểm đến.

Một số cư dân địa phương tỏ ra tò mò và cảm thấy ấn tượng trước kích thước lớn và hình dáng độc đáo của những bức tượng này. Chị Nguyễn Thị Nhàn, trú tại quận Đồ Sơn, bày tỏ rằng đây là lần đầu tiên chị thấy các công trình như vậy và gọi đó là “độc lạ”. Tuy nhiên, sự độc lạ này không hoàn toàn được đón nhận khi nhiều ý kiến từ du khách và các chuyên gia cho rằng những bức tượng có sự lạc điệu trong bối cảnh thiên nhiên rừng ngập mặn vốn yên bình, độc đáo của địa phương. Một số người đặt câu hỏi tại sao lại chọn biểu tượng thần thoại Hy Lạp, vốn không liên quan đến bản sắc văn hóa Việt Nam, để làm điểm nhấn tại khu du lịch này.

Sự việc tại Đồ Sơn không phải là trường hợp duy nhất gây tranh cãi về thẩm mỹ tại các điểm du lịch trong nước. Trước đó, tượng “Rồng Pikachu” tại Hải Phòng đã từng khiến dư luận xôn xao vì thiết kế thiếu hài hòa. Một ví dụ khác là bức tượng hình bàn tay tại bờ biển Thanh Hóa, với ý đồ tạo dấu ấn du lịch nhưng lại bị chỉ trích là không phù hợp với không gian văn hóa vùng biển. Những công trình này được xây dựng với mục tiêu thu hút sự chú ý và phát triển du lịch, nhưng sự thiếu đầu tư vào ý tưởng và thẩm mỹ đã gây hiệu ứng ngược, làm xấu mỹ quan và ảnh hưởng tiêu cực đến nhận diện văn hóa của khu vực.

Sự xuất hiện của những công trình này phản ánh một thực trạng đáng lo ngại về việc thiếu kiểm soát và tiêu chí thẩm mỹ trong quản lý công trình công cộng. Các điểm du lịch thường được coi là bộ mặt của địa phương, nhưng việc sử dụng những thiết kế không phù hợp lại làm lu mờ giá trị văn hóa, lịch sử, và cảnh quan của các khu vực này. Trách nhiệm thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước và chủ đầu tư, khi chưa thực sự nghiêm túc trong việc lựa chọn và kiểm duyệt các dự án. Những công trình quy mô lớn như tượng đài hay cổng chào không chỉ đơn thuần là tài sản vật chất mà còn mang ý nghĩa tinh thần và phản ánh bản sắc của cả cộng đồng.

Để tránh lặp lại những trường hợp tương tự, cần có hội đồng thẩm định bao gồm các chuyên gia văn hóa, kiến trúc, và mỹ thuật để xem xét cẩn thận từng dự án trước khi phê duyệt. Các nhà quản lý cũng nên yêu cầu chủ đầu tư trình bày rõ ý nghĩa và tính phù hợp của công trình với bối cảnh địa phương. Với những công trình gây tranh cãi hoặc bị đánh giá thấp về tính thẩm mỹ, việc cân nhắc điều chỉnh hoặc hủy bỏ là rất cần thiết để đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị của khu vực.

Hai bức tượng Medusa tại Đồ Sơn là lời cảnh báo về những thách thức trong việc cân đối giữa sáng tạo và bảo tồn bản sắc. Trong khi sáng tạo là yếu tố không thể thiếu để phát triển du lịch, nó không nên được thực hiện một cách tùy tiện, đặc biệt khi phải dung hòa với đặc trưng văn hóa và cảnh quan địa phương. Đã đến lúc cơ quan quản lý và các nhà đầu tư cần hành động quyết liệt hơn để đảm bảo rằng những công trình công cộng không chỉ đáp ứng mục tiêu kinh doanh mà còn thực sự mang lại giá trị cho cộng đồng và bảo vệ bản sắc văn hóa độc đáo của đất nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *