Cảnh báo khẩn cấp về cơn bão số 3: Hà Nội chủ động triển khai phòng chống quyết liệt

Người xem: 545

Lâm Trực@

Ngày 6/9/2024, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Công điện khẩn số 11/CĐ-UBND, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp chính quyền và nhân dân Thủ đô tập trung đối phó với cơn bão số 3 – được coi là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông. Với cấp độ gió lên tới cấp 16, giật trên cấp 17, cơn bão này mang theo nhiều mối nguy hại đáng lo ngại.

Siêu bão YAGI (bão số 3)- Cơn bão mạnh trong lịch sử biển Đông và hàng loạt kỷ lục đã được thiết lập. Ảnh minh họa.

Sự nguy hiểm của bão số 3

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơn bão số 3 không chỉ đạt cấp siêu bão ngay khi hình thành trên Biển Đông mà còn có những diễn biến phức tạp, bất thường. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm, một cơn bão tại khu vực này duy trì cường độ mạnh trong thời gian dài, gây lo ngại về các thiệt hại nghiêm trọng cho đất liền.

Cơn bão dự kiến sẽ ảnh hưởng nặng nề đến vùng ven biển Bắc Bộ, với các tỉnh như Quảng Ninh, Hải Phòng, và thậm chí lan tới Hà Nội. Những dự báo mới nhất cảnh báo rằng bão có thể mang theo gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14 ở khu vực nội địa Thủ đô, khiến các hoạt động giao thông, sản xuất, và sinh hoạt có thể bị gián đoạn nghiêm trọng.

Đáng lo ngại hơn, sóng lớn từ 2-5m có thể đánh vào các vùng ven biển, gây nguy cơ ngập lụt tại nhiều khu vực trũng thấp, đồng thời lượng mưa lên đến 350mm, thậm chí có nơi trên 500mm, sẽ gây ra tình trạng ngập úng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Hà Nội triển khai phòng chống quyết liệt

Nhận thức được mối nguy hiểm từ bão số 3, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực tiếp xuống hiện trường, chỉ đạo công tác phòng chống bão tại những địa bàn trọng điểm, đặc biệt là các khu vực nguy hiểm như Ba Vì, Sóc Sơn, và Thạch Thất.

Các biện pháp phòng ngừa được thực hiện bao gồm việc rà soát và bảo vệ các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ quét, sạt lở, đồng thời kiểm tra an toàn tại các công trường xây dựng, biển quảng cáo lớn, hệ thống điện và cây xanh. Các lực lượng chức năng sẽ tổ chức lực lượng ứng trực tại các khu vực xung yếu để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, việc di dời người dân khỏi các khu vực nguy hiểm khi bão đổ bộ được đặt lên hàng đầu.

Chính quyền cũng yêu cầu tất cả các công trình xây dựng phải có phương án đảm bảo an toàn, hạ thấp và gia cố các cần cẩu tháp, giàn giáo. Các biển quảng cáo lớn được kiểm tra kỹ lưỡng để tránh nguy cơ đổ sập do gió mạnh.

Người dân cần chủ động ứng phó

Với tình hình bão số 3 ngày càng phức tạp, chính quyền TP Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra đường khi không cần thiết, đặc biệt là tại các khu vực trũng thấp và ven sông. Người dân cần đảm bảo an toàn cho gia đình, kiểm tra các thiết bị điện và vật dụng có khả năng gây nguy hiểm trong nhà, đồng thời cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên từ các kênh chính thức để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Chính quyền cũng nhấn mạnh, các đơn vị và cá nhân lơ là trong công tác phòng chống bão sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

Xin nhắc lại, bão số 3 là một trong những cơn bão nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua, đòi hỏi sự chủ động và cảnh giác cao độ từ phía người dân và các cơ quan chức năng. Hành động quyết liệt của TP Hà Nội trong việc triển khai các biện pháp ứng phó sẽ góp phần giảm thiểu thiệt hại do cơn bão này gây ra, nhưng sự hợp tác của người dân trong việc tuân thủ các chỉ đạo cũng là yếu tố quyết định để vượt qua đợt thiên tai này an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *