Việt Nam – Điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài

Người xem: 708

Lâm Trực@

Hà Nội, 29/7/2024 – Trong thời gian gần đây, một số báo cáo nhân quyền của Mỹ, EU và một số tổ chức quốc tế về Việt Nam đã gây nên cái nhìn bi quan, tiêu cực về tình hình chính trị-xã hội của đất nước này. Các báo cáo này thường cáo buộc Việt Nam “thù địch” với xã hội dân sự và “bịt miệng” người dân, làm cho dư luận quốc tế thiếu hiểu biết về Việt Nam trở nên mù mờ, thiên lệch. Tuy nhiên, một khảo sát quốc tế uy tín gần đây đã cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác, đầy tích cực về đất nước Việt Nam.

Ông John Rockhold, một người Mỹ đã sống ở Việt Nam nhiều năm. Ảnh: LA Times.

Theo báo cáo Expat Insider 2024 của tổ chức InterNations – một trong những khảo sát lớn nhất thế giới về người nước ngoài – Việt Nam đứng đầu trong số 53 quốc gia và vùng lãnh thổ nhờ các yếu tố như chi phí sinh hoạt thấp, ổn định tài chính và chất lượng cuộc sống cao. Đây là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam đạt được vị trí này, minh chứng cho sự hấp dẫn của đất nước này đối với những người nước ngoài muốn tìm kiếm một nơi đáng sống.

Cuộc khảo sát Expat Insider 2024 đã khảo sát hơn 12.000 ngoại kiều ở 174 nước và vùng lãnh thổ, tập trung vào các yếu tố như chất lượng cuộc sống, ổn định cuộc sống, điều kiện làm việc, tài chính cá nhân và nhu cầu thiết yếu. Trong đó, 86% người nước ngoài sống tại Việt Nam đánh giá tích cực về chi phí sinh hoạt, vượt xa mức trung bình 40% của các nước khác. Thêm vào đó, 65% số người được hỏi hài lòng với tình hình tài chính cá nhân của họ so với mức trung bình 54% toàn cầu.

Khảo sát này cũng cho thấy, 68% người nước ngoài tại Việt Nam cho biết thu nhập hộ gia đình của họ đủ để chi tiêu thoải mái, và mức thu nhập hằng năm của họ cao hơn so với mức trung bình ở các quốc gia khác. Đáng chú ý, 19% người nước ngoài tại Việt Nam có thu nhập hằng năm 150.000 USD hoặc hơn, trong khi tỷ lệ này ở các nước khác chỉ khoảng 10%.

“Những người Mỹ lớn tuổi đang sống một lối sống mang hơi thở của Florida, Nevada và Arizona nhưng là ở Việt Nam”, nhà báo Robert Bridge viết trên tờ Los Angeles Times. “Chi phí hàng tháng hiếm khi quá 2.000USD, dù họ ở trong một ngôi nhà lớn, có đầu bếp và người dọn dẹp” – Vietnamnet.

Mức độ hài lòng trong công việc của người nước ngoài ở Việt Nam cũng rất cao. Việt Nam xếp thứ 14 về cơ hội việc làm, triển vọng nghề nghiệp, lương bổng và mức độ bảo đảm công việc, thứ 29 về những điều thiết yếu như đời sống kỹ thuật số, nhà ở và ngôn ngữ, và đứng thứ 40 về chất lượng sống tổng thể.

Ngoài ra, Việt Nam còn đứng thứ 8 về điểm đến tốt nhất cho người nước ngoài trên toàn cầu. Điều này cho thấy một sự công nhận quốc tế về môi trường sống và làm việc tích cực tại Việt Nam. Đứng đầu trong danh sách các điểm đến tốt nhất là các quốc gia như Campuchia, Indonesia, Panama, Philippines, Ấn Độ, Mexico, Thái Lan, Brazil và Trung Quốc.

Một người Anh xa xứ đã chia sẻ về cuộc sống tại Việt Nam: “Cuộc sống ở đây không hề căng thẳng đối với tôi, đó là một sự thay đổi tuyệt vời so với cuộc sống công việc vốn rất bận rộn và tiêu hao nhiều nguồn lực trước đây”. Câu nói này phản ánh rõ ràng sự hài lòng và thoải mái của người nước ngoài khi sống và làm việc tại Việt Nam.

Theo RT, Bridge đã gặp John, một người bạn Mỹ sống ở TP.HCM được 5 năm. John đã kết hôn với một cô gái Việt, người mà ông quen khi đang học đại học. John cho hay, kể từ khi sống ở Việt Nam, ông nhận thấy số lượng người nước ngoài, đặc biệt là người Mỹ, đã tăng lên.

John cho hay, Việt Nam khiến nhiều người du khách, cựu binh Mỹ bất ngờ. “Ở Việt Nam không chỉ người dân rất thân thiện mà giá nhà cửa, đồ ăn, chi phí thuê nhà và các dịch vụ công cộng như y tế cũng rất hợp lý. Thêm vào đó, bạn không bao giờ ở xa những bãi biển tuyệt đẹp”.

Không phải ngẫu nhiên mà Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng cho người nước ngoài. Đây là kết quả của sự cố gắng, quyết tâm phấn đấu không ngừng nghỉ của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Những yếu tố như chi phí sinh hoạt thấp, cơ hội nghề nghiệp tốt, và chất lượng cuộc sống cao đã biến Việt Nam thành một quốc gia đáng sống.

Sự thật này phản bác lại những báo cáo nhân quyền của Mỹ và EU, phơi bày động cơ luôn tìm mọi cớ để can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Việt Nam. Phải khẳng định rằng, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người là chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam. Việt Nam luôn xem con người là trung tâm, là động lực của quá trình đổi mới và của công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đây chính là căn cứ, động lực thúc đẩy đất nước đạt được sự phát triển, tiến bộ như hiện nay, và luôn là điều được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khẳng định trước những luận điệu vu cáo, sai sự thật từ các báo cáo nhân quyền kia.

Việt Nam không chỉ là một điểm đến hấp dẫn cho người nước ngoài mà còn là một minh chứng sống động cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước này trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống và bảo vệ quyền con người. Những báo cáo tiêu cực về tình hình nhân quyền tại Việt Nam cần được xem xét một cách khách quan và toàn diện hơn, để không gây ra những hiểu lầm không đáng có về đất nước này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *